Dịp nghỉ lễ năm 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, đây là khoảng thời gian lý tưởng để gia đình tổ chức những chuyến đi chơi, du lịch hoặc về quê. Với mong muốn có một chiếc xe "bốn bánh" để sử dụng, trong khi tài chính hạn hẹp không đủ điều kiện để mua xe mới, hình thức thuê xe tự lái là phương án tối ưu nhất.

Tuy nhiên, hình thức thuê xe tự lái cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những người lần đầu sử dụng dịch vụ này cần phải lưu ý một số vấn đề để tránh việc bị lừa đảo hay mang những bực tức vào người.

Trước khi thuê xe

Nên "book" lịch thuê xe sớm

Hãy đảm bảo rằng thuê xe càng sớm càng tốt, đừng để cận ngày nghỉ rồi mới rục rịch đi tìm. Những người có kinh nghiệm thường thuê xe từ rất sớm để lấy được xe đúng ý, đồng thời có mức giá tốt hơn so với thời gian cận kề ngày lễ.

Theo quy luật thị trường thì thời điểm từ 1 đến 2 tuần sát dịp nghỉ lễ/tết, giá thuê xe thường được đẩy lên rất cao, gấp 2 đến 3 lần, thậm chí không có xe để thuê hoặc thuê phải xe không vừa ý.

Để chắc chắn, người thuê cần tìm hiểu mức giá trên các hội nhóm, đặt cọc và yêu cầu hợp đồng đầy đủ nhằm tránh các loại chi phí hay vấn đề phát sinh.

thue xe tu lai hn 17061727190781060663351 3616.jpeg
 Thuê xe tự lái trước dịp nghỉ lễ dài ngày cần phải thuê sớm để có nhiều mẫu xe như mong muốn.

Chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái tại Hà Nội đưa ra lời khuyên: "Khách hàng có nhu cầu thuê xe tự lái trước những dịp nghỉ lễ thường tăng cao. Đặc biệt, năm nay thời gian nghỉ kéo dài đến 5 ngày, vì thế khách hàng nên lựa chọn thuê sớm để đảm bảo còn xe. Hiện cơ sở có khoảng 20 đầu xe, đã có nhiều khách hàng quen đặt trước, chỉ còn số lượng ít xe nên người dùng cần liên hệ sớm để có xe phù hợp với mục đích và nhu cầu của gia đình".

Theo ghi nhận, so với mọi năm, giá thuê xe tự lái năm nay không có sự biến động. Những mẫu xe gầm thấp, 5 chỗ có giá trong khoảng từ 600.000 - 700.000 đồng/ngày. Đối với các xe 7 chỗ hoặc gầm cao, chi phí sẽ dao động từ 900.000 đến 1.200.000 đồng/ngày.

"Giá thuê xe tự lái cũng biến động theo thị trường, tuy nhiên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay không có nhiều sự biến động. Tuy nhiên, người dùng phải thuê xe dài ngày mới chấp nhận ký hợp đồng đặt cọc", đại diện cơ sở kinh doanh xe tự lái nói thêm.

Có kế hoạch thuê xe rõ ràng

Người thuê cần xác định một kế hoạch thuê và lịch trình di chuyển rõ ràng. Cụ thể như đi đến đâu, đi bao nhiêu người và kinh phí dự kiến thuê là bao nhiêu...

Việc lập kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn thuê được chiếc xe như ý. Ví dụ với gia đình trẻ có 4 người, đi du Xuân trong 3 ngày với khoảng cách di chuyển chừng 200 km, thì có thể lựa chọn các dòng sedan như Toyota Vios hoặc Hyundai Accent để tiết kiệm chi phí trong khi vẫn phù hợp mục đích sử dụng.

Lựa chọn cơ sở uy tín

Hãy lựa chọn cơ sở thuê xe đủ uy tín. Thời đại công nghệ phát triển, người dùng chỉ cần gõ từ khóa thuê xe tự lái lên các trang mạng xã hội sẽ có hàng loạt kết quả khác nhau. Tuy nhiên để chọn ra nơi tốt thì thực sự không phải dễ dàng, nên ngoài việc chào mời thì cần kiểm tra qua các tài khoản người cho thuê như: tính minh bạch, lượt tương tác với người dùng, thuộc đơn vị nào để tránh tiền mất tật mang.

Thông thường mức giá cho thuê xe hiện nay đều có mức mặt bằng chung chênh lệch không quá nhiều. Khi đã lựa chọn được chỗ thuê thì cần xác định địa điểm thuê xe gần nơi mình ở sẽ tiện lợi hơn trong quá trình giao nhận xe.

Đọc kỹ hợp đồng thuê xe

Hãy dành chút thời gian để đọc kỹ hợp đồng cho thuê xe. Người dùng dịch vụ trước khi đặt cọc để giữ chỗ thì cần có sự trao đổi rõ ràng về các vấn đề như thuế phí, chi phí giao nhận tận nơi nếu có, số tiền phát sinh nếu lố thời gian thuê, rửa xe...

thue 1 557.jpeg
 Hãy đảm bảo luôn đọc kỹ hợp đồng cho thuê xe tự lái.

Đặc biệt, nếu có sự cố dẫn đến thiệt hại thì hai bên phối hợp xử lý ra sao. Thông thường các đơn vị cho thuê xe thường có bảo hiểm thân vỏ nhưng thường không đề cập đến để bắt người thuê chi trả hết các chi phí thiệt hại và phía thuê sẽ trục lợi tiền bảo hiểm.

Anh Xuân Tân, khách hàng sử dụng thuê xe tự lái cho biết: "Thời điểm này nhu cầu người thuê rất đông. Vì thế tôi đã chủ động đặt lịch thuê từ nửa tháng trước. Tôi đã đến kiểm tra xe, xem kỹ hợp đồng và ký đặt cọc, chỉ chờ ngày là đến nhận xe về sử dụng".

Kiểm tra giấy tờ cẩn thận

Trước khi nhận xe, hãy kiểm tra xe và giấy tờ liên quan. Cụ thể, kiểm tra lại thời hạn của giấy tờ theo xe như đăng kiểm, bảo hiểm...xem xét thật kỹ vỏ xe, mâm xe có trầy xước, bám bẩn, lốp xe có còn tốt, hệ thống đèn chiếu sáng, xi nhan, gương hậu, các phụ tùng đi kèm như lốp dự phòng, dụng cụ sửa chữa còn hoạt động hay không...Và quay phim chụp ảnh lại nếu phát hiện bất thường.

Thử đề máy xe sau đó kiểm tra bộ điều khiển trung tâm, hệ thống giải trí, còi xe…đảm bảo các chức năng hoạt động bình, sau đó tắt máy và đề lại để kiểm tra sự ổn định của hệ thống điện.

Cuối cùng ghi nhận lại số km hiện tại và lượng xăng còn lại trong xe. Nếu mọi thứ ổn định, cần ký xác nhận hiện trạng với bên thuê xe và tiến hành nhận xe.

Sau khi thuê xe

Khi sử dụng xe, người thuê cần kiểm tra lại hiện trạng của xe với bên thuê xe và ký xác nhận, tránh bàn giao theo kiểu tin tưởng mà vội vàng không kiểm tra lại xe, sau này phát sinh không mong muốn sẽ rất phiền phức. Nếu có hư hỏng nhẹ như trầy xước thì có thể thỏa thuận chi phí đền bù hợp lý.

Tuy nhiên, trong vài trường hợp xe gặp tại nạn, sự cố phải đền, người dùng nên tìm một người thực sự hiểu biết về xe để xin tư vấn, tránh đôi co và những đòi hỏi đền bù không thỏa đáng. Kiểm tra và nhận lại tài sản lúc cọc xe xem hư tổn gì không.

Nên nhớ thị trường thuê xe tự lái ngày càng mở rộng, từ các cá nhân cho tới các công ty quy mô lớn. Nhưng những lợi ích trong vấn đề thuê xe thường nghiêng về phía bên cho thuê, bởi vậy cần cẩn trọng trong các thủ tục, đọc kỹ hợp đồng để tránh bị rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang" khi sử dụng dịch vụ này.

Theo viettimes

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!