Theo cáo buộc, ông Trần Lục Lang (cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý rủi ro tín dụng, thành viên Phân ban Quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư) đã phê duyệt trên các phiếu lấy ý kiến của Phân ban Quản ký rủi ro tín dụng, đầu tư để đề xuất cho vay và sửa đổi điều kiện cấp tín dụng.

{keywords}
Phiên tòa xét xử vụ Trần Bắc Hà

Trên cơ sở quyết định của HĐQT, bị cáo Lang ký các văn bản chỉ đạo Chi nhánh cho vay, giải ngân, sửa đổi 8 lần điều kiện cấp tín dụng; ký đề xuất HĐQT gia hạn hợp đồng hạn mức năm 2016 và đề xuất cấp hạn mức ngắn hạn năm 2017 đối với Công ty Bình Hà, với các điều kiện ưu đãi trái quy định, gây thiệt hại cho BIDV hơn 799 tỷ đồng.

Ông Đoàn Ánh Sáng (cựu Phó TGĐ phụ trách khách hàng doanh nghiệp, thành viên Phân ban Quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư) bị cáo buộc đã ký quyết định thành lập Tổ thẩm định chung; Ký phê duyệt trên báo cáo của Tổ thẩm định chung đề xuất cấp tín dụng.

Ông Sáng còn ký phê duyệt trên các phiếu lấy ý kiến của Phân ban đề xuất cho vay và Phân ban Quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư để đề xuất cho vay và thay đổi điều kiện cấp tín dụng lần thứ nhất trái quy định, gây thiệt hại cho BIDV hơn 799 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cả 2 cựu Phó TGĐ Ngân hàng BIDV đều thừa nhận truy tố của VKSND Tối cao là đúng.

Theo lời khai của ông Lang, ngay từ đầu, bị cáo đã thấy dự án này cần bổ sung tài sản đảm bảo, bởi dự án của Công ty Bình Hà có nhiều rủi ro.

Tuy nhiên khi bị cáo trình ý kiến này lên, ông Trần Bắc Hà không đồng ý, thậm chí còn đe dọa cách chức bị cáo.

“Ông Hà nói, quyền quyết định là ở Chủ tịch HĐQT, bị cáo chỉ có trách nhiệm trình lên. Ông Hà thậm chí còn văng tục...”, lời khai của ông Trần Lục Lang.

Theo lời khai của ông Đoàn Ánh Sáng: Trước sức ép của Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà, bị cáo đã phải ký vào văn bản mà nhẽ ra trách nhiệm không thuộc bị cáo.

Theo ông Sáng, với tình hình doanh nghiệp như thế, dù cưỡng ép hay không, việc ký cho Công ty Bình Hà vay là không đúng.

Sức ép từ ông Trần Bắc Hà

Theo cáo buộc, bị cáo Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV, Chi nhánh Hà Tĩnh, Tổ phó Tổ thẩm định chung) đã tiếp nhận, thẩm định, đề xuất phê duyệt tín dụng, cho vay và ký các công văn báo cáo về việc Công ty Bình Hà xin vay vốn.

Ông Hòa đã ký báo cáo đề xuất tín dụng của Tổ thẩm định chung với vai trò Tổ phó; ký công văn và tờ trình đề nghị BIDV 8 lần sửa đổi điều kiện cấp tín dụng đối với dự án.

Bị cáo còn ký hợp đồng tín dụng dài hạn, hợp đồng tín dụng hạn mức, đề xuất gia hạn hợp đồng hạn mức và hạn mức tín dụng năm 2017 để cấp tín dụng cho Công ty Bình Hà vay với điều kiện ưu đãi trái quy định, gây thiệt hại cho BIDV hơn 799 tỷ đồng.

Qúa trình giải ngân, ông Hòa đã không thực hiện hoặc yêu cầu Công ty Bình Hà thực hiện đầy đủ các điều kiện như Hội sở chính đã phê duyệt..., dẫn đến việc các cổ đông của Công ty Bình Hà chiếm đoạt tiền giải ngân thông qua việc ký hợp đồng với các nhà thầu, chiếm đoạt tiền bán bò qua các công ty môi giới và các chủ lò mổ để dùng vào mục đích cá nhân.

Khai tại tòa, ông Hòa trình bày: Chi nhánh có băn khoăn việc khách hàng không đủ điều kiện chung để vay, nhưng anh Trần Bắc Hà yêu cầu cho vay và nói, HĐQT chịu trách nhiệm chính nên Chi nhánh yên tâm.

Vẫn theo lời ông Hòa, sau khi giải ngân, bộ phận quan hệ khách hàng đã kiểm tra và khẳng định vốn sử dụng đúng mục đích và đến cuối năm 2017 mới biết khách hàng dùng vốn sai mục đích.

Bị cáo có nhắc nhở bộ phận cho vay kiểm tra, nhưng khách hàng gian dối, cán bộ ngân hàng lại hạn chế kinh nghiệm.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc: Có ai thúc ép bị cáo giải ngân?, ông Hòa khai: Khách hàng gửi thư cho ông Trần Bắc Hà, ông Hà đòi cách chức bị cáo, yêu cầu bị cáo hỗ trợ khách hàng khi khách gặp khó khăn.

Ngày mai phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Người đàn ông 'bí ẩn' vắng mặt ở phiên xử vụ Trần Bắc Hà

Người đàn ông 'bí ẩn' vắng mặt ở phiên xử vụ Trần Bắc Hà

Hôm nay (26/10), TAND TP Hà Nội đưa vụ Trần Bắc Hà ra xét xử. Phiên tòa vắng mặt nhiều nhân chứng, cá nhân, đại diện các công ty.

T.Nhung