Sau gần 1 ngày làm thủ tục và công bố cáo trạng, chiều muộn ngày 10/10, phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM), Trần Công Thiện (cựu TGĐ Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận) cùng 8 đồng phạm nguyên là thuộc cấp của ông Cang tại Văn phòng Thành ủy và Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, bước vào phần thẩm vấn.

Bị thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Trần Công Thiện khai khi bị cáo lên làm TGĐ Tổng công ty Tân Thuận thì dự án đã bồi thường cho người dân hơn 60%, khoảng 154 tỷ đồng.

Bị cáo Thiện thừa nhận, Công ty Tân Thuận không đủ năng lực để thực hiện đầu tư xây dựng dự án Phước Kiển ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Bởi, tổng kinh phí thực hiện dự án khoảng 6.500 tỷ đồng thì theo quy định vốn chủ sở hữu phải là 1.200 tỷ, trong khi Công ty Tân Thuận không hề có số tiền đó.

Vì vậy, Công ty Tân Thuận đã hợp tác với Công ty Quốc Cường Gia Lai để thực hiện dự án. Cũng theo lời khai của bị cáo Thiện, Công ty Quốc Cường Gia Lai đề nghị hợp tác theo tỉ lệ 70-30, trong đó Quốc Cường Gia Lai 70%.

Các bị cáo tại tòa

Giải thích về lý do tại sao Công ty CP Quốc Cường Gia Lai lại biết để tiếp cận, hợp tác với Công ty Tân Thuận thì bị cáo giải thích, do Quốc Cường Gia Lai có nhiều dự án lân cận Công ty Tân Thuận nên biết thông tin về dự án.

Theo truy tố, các cá nhân tại Công ty Tân Thuận (là công ty Nhà nước) và Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã có sai phạm nghiêm trọng trong vụ bán rẻ 32ha đất công ở xã Phước Kiển và 169.229m2 đất của Dự án khu dân cư Ven Sông Tân Phong cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Tháng 8/20216, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đề nghị đầu tư theo tỷ lệ 75:25 hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án. Bị cáo Trần Công Thiện, nguyên TGĐ Công ty Tân Thuận, đã chỉ đạo thuộc cấp thuê Công ty Kiểm toán và Dịch vụ tin học TP.HCM xác định giá bình quân là 1,05 triệu đồng/m2. Sau đó, Công ty Tân Thuận xây dựng đơn giá chuyển nhượng là 1,25 triệu đồng/m2.

Công ty Tân Thuận đã nhận của Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng cùng tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng. Sau đó, hợp đồng bị hủy bỏ, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai cả tiền chuyển nhượng, tiền thuế VAT, thêm tiền lãi suất là 21 tỷ đồng. VKS xác định số tiền nhà nước thiệt hại ở dự án này là 202,6 tỷ đồng.

Tới tháng 11/2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng toàn bộ 32.967 m2 đất thuộc khu 4 dự án khu dân cư Ven Sông (phường Tân Phong, quận 7) cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m², gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 532,6 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, bị cáo Thiện có vai trò xuyên suốt các hành vi phạm tội trong vụ án, bao gồm cả việc chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển và dự án Khu dân cư ven sông. Quá trình chuyển nhượng đã không thực hiện đúng các quy định pháp luật, không thực hiện việc thẩm định giá để xác định quyền sử dụng đất theo thị trường theo thời điểm chuyển nhượng vốn (năm 2017), không xây dựng giá và không thực hiện việc đấu giá theo quy định, gây thất thoát, thiệt hại cho tài sản của Nhà nước số tiền hơn 735 tỷ đồng.