Giới công nghệ chia nhóm "giầu, nghèo" dựa trên số lượng GPU mà họ sở hữu. (Ảnh: Reuters).

Nvidia là hãng chuyên sản xuất GPU cần dùng trong đào tạo các mô hình AI mạnh nhất hiện nay. Nắm trong tay càng nhiều chip này, bạn càng có khởi đầu thuận lợi so với các đối thủ. Nếu không có nguồn cung đủ tốt, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Hai nhà phân tích Dylan Patel và Daniel Nishball của hãng nghiên cứu SemiAnalysis đã ghi nhận tình hình này trong một báo cáo cuối tuần trước. Họ chia ngành công nghiệp thành hai nhóm: “nghèo GPU” và “giầu GPU”. Nhóm nghèo chủ yếu là startup và các chuyên gia nguồn mở, vật lộn với nguồn cung GPU hạn chế. Từ các startup châu Âu hay siêu máy tính Jules Verne cho đến các doanh nghiệp AI nổi tiếng như Hugging Face, Databricks và Together đều thuộc nhóm nghèo.

Trong khi đó, nhóm giầu hơn bao gồm hàng loạt doanh nghiệp sở hữu hơn 20.000 chip A100 và/hoặc chip H100 của Nvidia. Đó là OpenAI, Google, Anthropic, Inflection, X (tiền thân là Twitter) và Meta. Vài cái tên trong số này và một số công ty Trung Quốc đã đặt hàng hơn 100.000 GPU vào cuối năm 2024.

Theo SemiAnalysis, Meta xếp thứ hai thế giới dựa trên số lượng chip H100 đang có, chỉ sau Google. Hãng phân tích gọi Google là “công ty điện toán giầu nhất thế giới” với kiến trúc hiệu quả không thể đánh bại. Sắp tới, Google sẽ công bố mô hình AI mang tên Gemini và đang đào tạo phiên bản kế tiếp, đe dọa GPT của OpenAI.

(Theo Insider)