Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn lời quan chức y tế Wu Ganyu cho biết tại một cuộc họp báo rằng có gần 12 triệu người tại thành phố 25 triệu dân này được phép ra ngoài trong giai đoạn nới lỏng đầu tiên, được áp dụng từ tuần trước. Ông Wu nói, lần đầu tiên, virus corona đã được kiểm soát một cách hiệu quả tại một số khu vực của thành phố. 

Theo các thay đổi mới nhất, hơn 4 triệu người sống ở những khu vực được chuyển từ phong tỏa sang kiểm soát, ông Wu cho biết. Quan chức này nói thêm, một số người không được phép rời khu phố của họ và việc tụ tập đông người bị cấm. 

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay từ 4,8% xuống còn 4,4% do nước này đóng cửa Thượng Hải và các trung tâm công nghiệp khác. IMF cảnh báo, dòng chảy hàng hóa công nghiệp toàn cầu có thể bị đứt gẫy. 

Số ca mắc Covid-19 của Trung Quốc trong đợt lây nhiễm mới nhất là khá thấp, nhưng nước này thực thi chiến lược "Không Covid-19" - phong tỏa các thành phố lớn để cô lập từng ca nhiễm. 

Chính phủ Trung Quốc hôm nay cho biết, nước này ghi nhận 19.927 ca nhiễm mới ở đại lục. Thượng Hải chiếm 95% số ca mắc mới, tương đương 18.902 trường hợp, trong số này có 2.495 ca có triệu chứng. 

Cơ quan Y tế Thượng Hải cho biết, có 7 người nhiễm virus corona qua đời vào hôm qua, song những người này đều chết vì ung thư, đau tim và các bệnh khác.

Thượng Hải đã đóng cửa các cơ sở kinh doanh, yêu cầu hầu hết cư dân phải ở trong nhà kể từ ngày 28/3 sau khi các ca mắc Covid-19 tăng vọt. Điều này dẫn tới những lời phàn nàn về việc thiếu khả năng tiếp cận thực phẩm và thuốc men. 

Những người ở Thượng Hải có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 mà không có triệu chứng được yêu cầu đi vào các trung tâm cách ly, được thiết lập ở phòng triển lãm và nhiều tòa nhà công cộng khác. 

Ngoài Thượng Hải, các trung tâm công nghiệp và thương mại khác như Trường Xuân, Cát Lâm và Thẩm Dương ở phía đông bắc, cảng Thiên Tân ở phía đông Bắc Kinh và Thâm Quyến, Quảng Châu ở phía nam, cũng đóng cửa các cơ sở kinh doanh, áp hạn chế đi lại hoặc yêu cầu người dân ở trong nhà. 

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất  

Hoài Linh