Triển lãm Vườn tâm tưởng của họa sĩ Trần Văn Binh vừa khai mạc tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột mốc ý nghĩa của nam họa sĩ - sau 26 năm ông ẩn mình để chuyên tâm cho công việc sáng tạo mỹ thuật. 

Trần Văn Binh lý giải, Vườn tâm tưởng tức là khu vườn của trí nhớ được hiện ra và tái hiện trong tiềm thức mỗi người. Đây cũng là cảm hứng sáng tạo của ông trong bộ sưu tập với những miền ký ức về một thời xa vắng. 

Họa sĩ Trần Văn Binh.

Với 26 bức trong bộ sưu tập, Trần Văn Binh không có khoảng thời gian sáng tác cố định. Có bức họa sĩ chỉ mất vài ngày để vẽ song cũng có vài tác phẩm ông tốn hằng năm trời mới hoàn thành. 

Về mặt ý niệm, tranh của ông như có hai thực tại được đan cài vào nhau, giữa đời thực và trong tâm tưởng. Hình ảnh về miền quê, về những ngày xưa được tái hiện qua những tác phẩm Gió qua đồng làng, Vai mẹ gầy, Miền duyên hải... Và không thiếu những nỗi suy tư về cuộc đời, những biến động của một xã hội như Nơi chốn bình yênTrời vừa hửng sáng được vẽ vào giai đoạn trong và sau đại dịch Covid-19. 

Nam họa sĩ thường lấy chất trắng dẻo tạo nền, sau đó là acrylic, hoặc sơn dầu, hoặc đôi khi sơn dầu “đè” acrylic. Về mặt sáng tạo, Trần Văn Binh cho thấy một kỹ thuật bậc thầy và một cảm xúc dạt dào, được hun đúc dài lâu.

Một góc tranh được trưng bày trong triển lãm.

40 năm theo đuổi mỹ thuật với Trần Văn Binh giờ đây là lẽ sống, lý tưởng cuộc đời. Khi bước qua bên kia con dốc cuộc đời, ông vẫn cầm bút và giữ ngọn lửa sáng tạo từng ngày. 

Nam họa sĩ không biết đi xe máy, mới biết dùng Facebook và email..., ông từ sớm đã chọn sự ẩn dật giữa công việc thường nhật và kể cả trong công việc vẽ. Không ít người khi xem tranh của Trần Văn Binh đã nhận định tác phẩm hay chính bản thân ông chứa tinh thần ẩn dật, lại càng thêm riêng tư, thậm chí hơi đơn độc.

Tranh của Trần Văn Binh có giá khoảng vài nghìn đô, có bức giá 5.000 USD. Tuy nhiên, nam họa sĩ không muốn bàn luận nhiều về chuyện tiền nong bởi cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là tìm kiếm niềm giao cảm giữa mình và người thưởng lãm. 

“Tôi thích người xem cứ đến, xem và ngẫm về những ý tưởng, sự sáng tạo của mình đưa vào tranh hơn là bàn luận về giá cả. Mọi con số chỉ mang tính ước lượng thôi”, nam họa sĩ chia sẻ. 

Một số tác phẩm trong bộ sưu tập

Tác phẩm "Hội ngộ của gió". 
Tác phẩm "Nhịp phách bài chòi".
Tác phẩm "Phản chiếu". 
Tác phẩm "Nơi chốn yên bình". 
Tác phẩm "Khúc giao mùa". 
Tác phẩm "Gió núi mưa ngàn". 
Tác phẩm 'Đầu ghềnh cuối bãi". 
Triển lãm điêu khắc 'Những sân ga dọc đường' của Tăng HuyNhững ý niệm về sự sống và tồn tại qua của Tăng Huy được thể hiện rõ nét trong triển lãm 'Những sân ga dọc đường'.