Thương mại điện tử châu Á bùng nổ vì dịch bệnh

Các nhà bán lẻ thương mại điện tử khắp châu Á ghi nhận tăng trưởng doanh thu bùng nổ trong thời kỳ dịch bệnh do người tiêu dùng phải ở nhà do lệnh phong tỏa.  

Thương mại điện tử châu Á bùng nổ vì dịch bệnh
 

Chính sách phong tỏa, cách ly xã hội khiến các cửa hàng phải đóng cửa và mang đến cơ hội bất ngờ cho các nền tảng thương mại điện tử mà người dùng chưa từng ghé qua. Theo nhà cung cấp giải pháp quảng cáo số Criteo, nghiên cứu của hãng cho thấy hơn 50% khách hàng có ý định mua sắm trực tuyến như hệ quả của dịch bệnh, so với 17% nói sẽ mua ít đi.

Ông Zhou Junjie, Giám đốc Thương mại Shopee, chia sẻ nhu cầu đối với các sản phẩm y tế cụ thể là khẩu trang, nước rửa tay và nhu yếu phẩm như thực phẩm đóng hộp đều tăng. Shopee được hưởng lợi ích rõ rệt từ đại dịch khi tổng giá trị giao dịch tăng 74,3% đạt 6,2 tỷ USD trong quý đầu năm 2020, tổng số đơn hàng chạm mốc 429,8 triệu, tăng 111,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Shopee tung ra chương trình miễn phí giao hàng khi mua đồ làm bếp, làm việc và giải trí. Công ty mẹ Sea Group đang muốn mở rộng kinh doanh và có thể thâu tóm doanh nghiệp khác. Theo ông Zhou, dịch bệnh đã đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang lối sống trực tuyến sâu rộng và không thể đảo ngược.

Những "tay chơi" trong ngành cũng nhanh chóng giới thiệu các chiến dịch nắm bắt sự chuyển đổi này và để đối phó với tiêu thụ giảm sút nói chung trên toàn cầu. CapitaLand, một trong các tập đoàn bất động sản lớn nhất châu Á, thông báo sẽ mở nền tảng thương mại điện tử mới mang tên eCapitalMall với sự tham gia của nhiều nhà bán lẻ có cửa hàng đặt trong các trung tâm thương mại của hãng.

Tại Trung Quốc, các nền tảng thương mại điện tử góp mặt trong sự kiện mua sắm mới DoubleFive, mang về 2,2 tỷ USD doanh thu trong 24 giờ đầu tiên, theo Ủy ban Thương mại Thượng Hải. Hàng tỷ nhân dân tệ dưới hình thức phiếu giảm giá, chiết khấu được phân phát trong chiến dịch dự kiến kéo dài 2 tháng. Các nhà bán lẻ điện tử sẽ hợp sức với cửa hàng để bán các mặt hàng giá trị lớn như xe hạng sang.

Công ty quản trị đầu tư Invesco chỉ ra tại Trung Quốc, tỉ lệ tiếp cận bán lẻ trực tuyến đã chạm mốc 28,2% trong quý đầu năm 2020, tăng từ 23% của một năm trước đó. William Yuen, Giám đốc Đầu tư Invesco, nhận định các nhà bán lẻ điện tử sẽ tiếp tục giành thị phần trên thị trường bán lẻ và có nhiều nỗ lực trong phát triển, hoàn thiện tương tác với khách hàng để bảo đảm hàng hóa được mua bán nhiều hơn qua mạng.

Thách thứ họ phải đối mặt khi mua sắm trực tuyến bùng nổ là dịch bệnh làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khi các quốc gia phải đóng cửa để khống chế virus. Nhiều hãng phải xây dựng lại mô hình chuyển phát hàng hóa từ nhà kho tới người dùng cuối.

Arne Jeroschewski, đồng sáng lập dịch vụ theo dõi bưu kiện Parcel Perform, chia sẻ về khó khăn do đại dịch gây ra: một số nhà kho phải đóng cửa vì nhân viên có triệu chứng, dẫn tới thời gian chết tăng lên, tăng thêm vấn đề trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, còn có sự không ăn nhập về hàng hóa. Mọi người mua những thứ khác với trước đây nên nhiều danh mục đã hết hàng và không thể về hàng lại nhanh chóng.

Sachin Kapur, Giám đốc Tiếp thị cao cấp tại Coupang, một trong các công ty thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc, cho biết họ phải nỗ lực hơn để giữ lời hứa với khách hàng. Họ tạo ra quy trình vô cùng chi tiết trên toàn tổ chức để bảo đảm an toàn cho nhân viên và vệ sinh là ưu tiên cao nhất và chuyển nhiều hàng hóa nhất có thể.

Các công ty cũng bắt tay để vượt qua thách thức mà đại dịch gây ra. Chẳng hạn, “kỳ lân” Bukalapak của Indonesia phối hợp với Grab và Gojek để tiếp cận khách hàng. Anugrah Mardi Honesty, Giám đốc Quảng cáo hiển thị của Bukalapak, nói họ có nhiều sáng kiến để giữ chân khách hàng như tặng phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo hay tùy chọn giao hàng ngay lập tức.

Gojek ghi nhận giao dịch trên dịch vụ giao đồ ăn GoFood tăng trưởng 10% từ đầu tháng 5 so với cuối tháng 4, một số thương gia còn có mức tăng trên 30%. Hãng cũng bổ sung dịch vụ mua sắm tại các cửa hàng hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, Gojek kết hợp với Bộ Nông nghiệp Indonesia hỗ trợ nông dân địa phương và tiểu thương để đưa hàng hóa lên mạng và tiêu thụ.

Theo Clement Lee, đồng sáng lập Synagie Corporation, dịch bệnh đã thay đổi cơ bản thói quen và lối sống của khách hàng và dự kiến còn tồn tại sau khi khủng hoảng y tế kết thúc. “Mọi người sẽ làm việc tại nhà và mua sắm tại nhà, dẫn đến cơ hội lớn trong thương mại điện tử mà doanh nghiệp nào cũng phải nắm bắt”, ông chia sẻ.

Du Lam (Theo Nikkei)

Thương mại điện tử được mùa, đạt ngưỡng 5.000 đơn hàng/phút

Thương mại điện tử được mùa, đạt ngưỡng 5.000 đơn hàng/phút

 Dịch bệnh Covid-19 là một thảm họa với ngành giải trí và kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, nó lại như một cơn “mưa rào” tưới mát cho thị trường thương mại điện tử.

 

tin nổi bật

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

Big Tech Trung Quốc "điêu đứng" trước đại dịch và trấn áp từ Chính phủ

Từng là “con cưng” của Trung Quốc, giờ đây, ngành công nghiệp công nghệ cao đang phải hứng chịu tác động từ đại dịch cũng như sự trấn áp không đáng có từ Chính phủ.

VOV Bacsi24 được công nhận đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân

VOV Bacsi24 là nền tảng số đầu tiên được Bộ Thông tin & Truyền thông đánh giá đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân năm 2022.

Hội nghị Blockchain toàn cầu sắp diễn ra tại Việt Nam

Việt Nam được thế giới đánh giá là thị trường đầy tiềm năng để phát triển công nghệ Blockchain. Đây là lý do Hội nghị Blockchain toàn cầu đã chọn Việt Nam là nơi đăng cai tổ chức.

Huy động các Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân dùng dịch vụ công trực tuyến

Bộ TT&TT vừa đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai các Tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi số, trong đó có việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

iPhone 14 Pro Max bản mô hình vừa xuất hiện trong video thực tế

Bản mô hình của iPhone 14 Pro Max vừa xuất hiện trong đoạn video mới tiết lộ nhiều thông tin về mẫu iPhone cao cấp sắp ra mắt của Apple.

Cơ hội cuối hưởng ưu đãi dịch vụ AWS từ CMC Telecom

CMC Telecom dành những cơ hội cuối nhận ưu đãi độc quyền tháng 5 dành riêng cho khách hàng đăng ký dịch vụ AWS.

Việt Nam có tổ chức pháp nhân chính thức đầu tiên về Blockchain

Hiệp hội Blockchain Việt Nam vừa chính thức ra mắt. Đây là tổ chức pháp nhân chính thức đầu tiên liên quan đến lĩnh vực công nghệ Blockchain tại Việt Nam.

Ông Trump phải đăng bài trên Truth Social trước khi xuất bản trên Twitter

Ông Trump có quyền sử dụng Twitter nếu Elon Musk dỡ bỏ lệnh cấm vĩnh viễn tài khoản của ông, nhưng trước tiên cựu Tổng thống phải đăng bài trên Truth Social.

Red Hat hợp tác với Việt Nam về giải pháp ứng dụng trên nền nguồn mở

Tập đoàn cung cấp hệ điều hành Linux thương mại lớn nhất thế giới sẽ mở rộng hợp tác với Việt Nam. Đây là kết quả của buổi làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và CTO tập đoàn Red Hat.

Elon Musk có thể mua lại Twitter với giá thấp hơn

Elon Musk ám chỉ rằng ông có thể điều chỉnh lại giá trong thương vụ mua lại Twitter. Một thỏa thuận với giá thấp hơn là điều có thể xảy ra.

Đại diện pháp lý Twitter tố Elon Musk vi phạm điều khoản

Căng thẳng giữa Elon Musk và Twitter tiếp tục tăng cao khi mạng xã hội tố tỷ phú công nghệ phá vỡ điều khoản của họ.

Pixel 6a và Pixel 5a: Bình mới, rượu có mới?

iPhone 5a được đánh giá là một trong những sản phẩm tầm trung hoàn thiện nhất của Google, liệu Pixel 6a có “kế thừa” được di sản của thế hệ đi trước?

Apple sẽ ra mắt ốp lưng đặc biệt cho iPhone?

Apple có thể sẽ sản xuất một chiếc ốp lưng iPhone tự động thay đổi giao diện theo hoạt động người dùng.

Ưu đãi nâng cấp Google Workspace cùng CMC Telecom

Từ nay đến 31/5, CMC Telecom áp dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp dùng GSuite Legacy chuyển sang Google WorkSpace. Cụ thể, khách hàng mới tham gia chuyển đổi sẽ được chiết khấu tối đa 15%; với khách hàng đã chuyển đổi thì mức chiết khấu tối đa 7%.