- Bài “1.000đồng/kg sắn: Đói rét cùng cực” đã thu hút đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:

Thương lắm những người nông dân cần lao, thua thiệt

Bạn đọc Nguyễn Thị Thanh Hương (email thanhhuonghp_72@yahoo.com) thốt lên: “Thật là thương cảm. Đọc bài báo này, tôi không kìm được nước mắt. Thương quá mà tôi không biết làm sao (lực bất tòng tâm).Rất mong chính quyền có những biện pháp kịp thời để giúp đỡ những người nông dân nghèo khổ nơi đây.”

Giọng email apm_hn@yahoo.com đầy thông cảm: "Nhiều người dân thiếu đói, chạy ăn từng bữa đành phải chấp nhận bán rẻ cho tư thương vào mua. Nhưng chỉ có độc quyền một doanh nghiệp được vào mua sắn của bà con. Có một số người dân tại xã đứng ra thu mua cho bà con, để đi ngoài tỉnh bán giá cao hơn thì bị lực lượng CSGT đoạn đường Hồ Chí Minh từ Nghệ An đến Thanh Hoá chặn lại, phạt từ 3 đến 4 triệu đồng ‘vì chở quá tải’, khiến người dân chúng tôi nơi đây rất thiệt thòi về giá cả. Người dân nghèo bị chèn ép vậy mà chính quyền không giúp gì được sao?”

Thương lái thu mua sắn của người dân với giá rẻ mạt 1.000 đồng/kg.
Email hoantran112@yahoo.com
phụ họa: “Đọc bài này mà xót lòng. Ở đâu cũng chỉ thấy tiêu cực mà chỉ khổ nhất là mấy anh chị nông dân.”

Chia sẻ của email aaa@yahoo.com: “Thương quá những người dân cần lao. Chính quyền các cấp của Nghệ An sao nỡ làm ngơ để tư thương ép giá dân nghèo lại càng nghèo?”

Đây là ý kiến email kimsongthu@gmail.com: “Sao lại để xảy ra chuyện thế này được? Nó làm cho cuộc sống của người nông dân lâm vào thế cơ cực, nó làm cho người nông dân không còn muốn làm ra nông sản. Có ai cứu họ không?”

Email thanhlam@seico.vn lên án: “Thật đúng là quân độc ác! Người với người chèn ép nhau như vậy, đẩy người ta vào cảnh cùng cực để mình kiếm lời sung sướng. Rồi những kẻ như vậy cũng không có hậu vận tốt được đâu!”

Email minhtrang.hvnh.nb@gmail.com hùa theo: “Những thương lái cướp miếng ăn của người nông dân nghèo như vậy thì phúc đâu để cho con cháu?”

Giọng cảm thán của email kabuna86@yahoo.com: “Sao tư thương tàn nhẫn với nông dân nghèo quá vậy hở trời? Chẳng lẽ có sự dung túng ở đây?”

Bạn đọc Hoàng Đăng Định (email hddinh71@gmail.com) chia sẻ: “Đọc bài này, thấy rõ là bà con bị quây chặt rồi, hết đường cựa quậy. Thương lái ép giá, muốn thoát ra ngoài thì bị CSGT chặn.”

Email tainanshan@yahoo.com.tw liên hệ: “Chèn ép thôi! Ngay giá thịt heo cũng vậy. Người bán là hộ gia đình nông dân luôn bị tư thương ép giá mua thấp đem ra Hà Nội bán giá cao. Kết quả là cả người nông dân và người mua thịt tiêu dùng hàng ngày lãnh đủ!”

Chính quyền, các cơ quan chức năng hãy vào cuộc giúp dân

Bạn đọc Phan Bảo Lâm (email phan_lam15@yahoo.com) viết: “Người mình chèn ép người mình đến thế là cùng. Thế mà khi thương lái TQ sang VN gom hàng với giá cao thì lại lắm kẻ eo xèo. Đấy, bây giờ sao không ai eo xèo đi. Sắn tươi không để lâu được nhưng sắn sơ chế nhất định là để lâu được. Có để lâu được thì chả ai dám độc quyền ‘mua như cướp bán như cho’.

Chuyên gia khoa học công nghệ đâu sao không xuống bản làng hướng dẫn bà con sơ chế nông sản? Công nghệ gắn liền với kinh tế với đời sống là bắt đầu từ cái nhỏ nhặt nhất này rồi mới lần đến cái cao siêu hơn. Khoa học công nghệ phải từ cuộc sống mà sinh ra, giải quyết nhu cầu của cuộc sống chớ có phải ‘ngâm kíu’ ra rồi bỏ tủ khóa kỹ đâu. Đề nghị Bộ KHCN và các trường ĐH vào cuộc cho dân nhờ, đi thực tế mà rèn luyện tay nghề và tư duy, giúp dân nghèo để nâng cao kinh nghiệm, giúp doanh nghiệp để kiếm tiền cho bản thân, không thể cứ dựa mãi vào ngân sách tài trợ của Nhà nước với những đề tài ‘ngâm kíu khoa học’ trên mây trên trời.”

Ý kiến của email thanhthao912000@yahoo.com: “Chẳng lẽ nhà máy sắn Thanh Chương lại để cho thương lái thao túng như thế này? Các chuyên gia kinh tế của Việt Nam đâu rồi? Không giải quyết nhanh vấn đề thì người dân lại bán hết sắn cho thương lái TQ mất?”

Câu hỏi của email hiepapt@yahoo.com: “Người nông dân gặp cảnh đói khổ cùng cực thế này, chính quyền xã, huyện, tỉnh và Mặt trận Tổ quốc ở đâu?

Và của email thetransporter.86@gmail.com: “Cơ quan chức năng đâu rồi? Để nhân dân đói khổ còn lũ gian thương trắng trợn ăn cướp mồ hôi công sức của người nông dân sao?”

Email nguyenkhoa2000@yahoo.com cũng hỏi: “ Nhà nước ở đâu mà sao không giúp dân nghèo thoát khỏi cảnh chèn ép của lũ người vô lương tâm này?”

Đồng quan điểm với các ý kiến trên, email canhdiep@seznam.cz viết: “Thật là bất công cho bà con nông dân. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không thể không biết, nhưng sao không đứng ra đòi quyền lợi cho nông dân, những con người thấp cổ bé họng?”

Email hailuadichandat@yahoo.com phụ họa: “Chính phủ + Chính quyền địa phương + Bộ nông nghiệp và PTNT phải làm gì để cứu những người nông dân đang cùng cực kia đi chứ!”

Email ngovankien25586@gmail.com hùa theo: “Đề nghị các cơ quan của tỉnh Nghệ An vào cuộc làm rõ chứ để nhân dân bị chèn ép thế này thật bất công quá.”

Ý kiến email trandainam@gmail.com: “Gieo nhân nào sẽ gặt quả đó. Những thương lái làm ăn bất nhân sẽ có ngày phải nhận những quả báo cay nghiệt của cuộc sống. Còn mấy chú CSGT có biết nỗi khổ người dân không nhỉ? Chính quyền chỉ thấy bảo CSGT phạt, thừa biết người nông dân bị chèn ép phải bán sắn rẻ mạt mà không có trách nhiệm. Các vị ngồi đó làm gì?”

Và của email nguukn08@yahoo.com.vn: “Tây Nghệ An được biết như là vùng trọng điểm an ninh của Việt Nam, mà sao cán bộ ở đó quá lơ là. Xã thì không nói, nhưng huyện, tỉnh phải có cán bộ có tầm nhìn chứ (tư lệnh vùng). Cả hệ thống chính trị (ta hay nói như vậy) ăn lương, phụ cấp tổng cộng 50% lương cho cán bộ đoàn thể, nắm tâm tư nguyện vọng nhân dân thế nào để bà con mới lập nghiệp bị chèn ép quá đáng, để dân bị khổ như vậy? Tôi không biết cán bộ Trung ương có hay đọc báo và đồng cảm sâu sắc cái ‘khổ cùng cực’ của người dân đang khổ đó?”

“Có lẽ là vì dân số Việt Nam quá đông. Nên đẻ ít thôi để cho con cháu đời sau đỡ khổ”, đó là ý kiến của email tuanphong15@yahoo.com.

Ban Bạn đọc