Ca khúc Lời Bác dặn trước lúc đi xa được nhiều ca sĩ thể hiện thành công. Bên cạnh dàn nghệ sĩ gạo cội như NSND Thu Hiền, NSND Thanh Hoa, NSND Thái Bảo… phần thể hiện của Thượng tá, NSƯT Hương Giang cũng để lại nhiều cảm xúc, được khán giả đón nhận. 

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, NSƯT Hương Giang bồi hồi nhớ lại lần hát ca khúc Lời Bác dặn trước lúc đi xa khi còn khá trẻ.

huongiang2.jpg
Thượng tá, NSƯT Hương Giang 

Năm 21 tuổi, khi là ca sĩ của Đoàn Nghệ thuật Quân khu 9, cô đã gây xúc động khi thể hiện nhạc phẩm nổi tiếng này tại cuộc thi đơn ca Mùa xuân và người chiến sĩ năm 1998 do Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức.

Phần thể hiện khiến nhiều người xúc động, giúp nữ nghệ sĩ xuất sắc giành giải Nhì chung cuộc. "Thời điểm còn nhiều bỡ ngỡ đó, tôi không đặt quá nhiều áp lực chuyện thi cử mà thể hiện bằng tấm lòng chân thành của một người con hướng về người cha già của dân tộc. Có lẽ những cảm xúc chân thành đó đã chạm đến được nhiều người, giúp tôi không chỉ được giải thưởng tại cuộc thi mà phần thể hiện cũng được lan tỏa", cô nói. 

NSƯT Hương Giang cho biết, Lời Bác dặn trước lúc đi xa là một câu chuyện rất “đời”, bình dị như lời dặn tâm tình của một người cha già trước lúc ra đi, mong con cháu giữ được “phần hồn” của văn hóa dân tộc.

Để thể hiện ca khúc này, cô đã dành nhiều thời gian tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của Lời Bác dặn trước lúc đi xa. Giọng ca xứ Nghệ xúc động khi biết trong những giây phút cuối đời, Bác Hồ luôn quan tâm đến đất nước và nhân dân.

Năm 2023, NSƯT Hương Giang cùng nhà báo Vương Xuân Nguyên đã sử dụng kỹ thuật thanh nhạc kết hợp khai thác các giá trị của dân ca Ví, Giặm để làm mới ca khúc Lời Bác dặn trước lúc đi xa. Sau đó, cô trao tặng bản phối mới của ca khúc này cho Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh với hy vọng phục vụ nhân dân và du khách mỗi khi đến thăm nơi ở và làm việc của Bác Hồ tại Hà Nội.

NSƯT Hương Giang tâm sự, việc làm mới ca khúc này như cách thể hiện trách nhiệm của một ca sĩ trong quân đội dành cho Bác.

huonggiang1.jpg
NSƯT Hương Giang hiện công tác tại Đoàn Nghệ thuật Quân khu 9.

NSƯT Hương Giang tên đầy đủ là Nguyễn Thị Hương Giang, sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cô là cháu của nhạc sĩ An Thuyên và là em gái của NSND An Phúc.

Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Hương Giang tình nguyện vào TP.HCM làm ca sĩ cho Đoàn Nghệ thuật Quân khu 9. Ngoài ca khúc Lời Bác dặn trước lúc đi xa, cô từng được giao vai chị Sứ trong vở nhạc kịch Hai người mẹ. Năm 2016, cô được phong tặng danh hiệu NSƯT.

NSƯT Hương Giang thể hiện 'Lời Bác dặn trước lúc đi xa':

Ảnh: NVCC