Chỉ còn 4 ngày nữa sẽ kết thúc năm 2021, tuy vậy, hầu hết các doanh nghiệp ở TPHCM đều chưa có báo cáo cụ thể gửi về Sở LĐ-TB&XH TPHCM về tình hình lương, thưởng Tết 2022. Một năm quá nhiều biến động, khiến các doanh nghiệp khó khăn trong việc đưa ra mức thưởng Tết phù hợp.

 Thưởng Tết dự báo mức cao trên 1,1 tỷ đồng thuộc ngành dược, bất động sản - 1

Hầu hết các doanh nghiệp tại TPHCM chưa xây dựng xong kế hoạch thưởng Tết cho người lao động (Phạm Nguyễn). 

"Năm nay công ty có doanh thu đột biến, nếu áp dụng cách thưởng theo doanh thu thì cấp lãnh đạo sẽ rất cao, trên 500 triệu đồng/người, nhân viên khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, do tình hình dịch vẫn còn phức tạp nên việc thưởng Tết cần bàn tính kỹ hơn. Mặt khác, việc thưởng Tết cũng cần có sự hài hòa giữa các năm. Riêng năm nay thưởng quá cao, qua năm lại thưởng thấp thì người lao động rất dễ bỏ đi", bà Võ Thanh Hiền (quản lý chi nhánh một công ty dược ở TPHCM) chia sẻ.

Theo bà Hiền, các hãng dược năm nay có tăng trưởng cao. Dự kiến những nhân viên sales đạt KPI và có thâm niên trên 5 năm sẽ có mức thưởng Tết trên 100 triệu đồng. Những chuyên viên mở rộng thị trường, chuyên gia cấp cao, cố vấn chiến lược sẽ có mức thưởng Tết, thưởng doanh số... lên đến 1 tỷ đồng.

Cùng với đó, các nhân viên, chuyên gia ngành bảo hiểm cũng sẽ có mức thưởng không dưới 500 triệu đồng.

 Thưởng Tết dự báo mức cao trên 1,1 tỷ đồng thuộc ngành dược, bất động sản - 2

Các công ty dược năm nay sẽ có mức thưởng Tết hàng trăm triệu đồng.

Chia sẻ về vấn đề thưởng Tết, ông Nguyễn Toàn Thắng (Giám đốc doanh nghiệp bất động sản) cho hay: "Chúng tôi mất 4 tháng ngưng trệ nhưng từ tháng 10 đến nay thị trường đã sôi động trở lại. Thưởng Tết dự kiến vẫn như năm ngoái, nhân viên đạt thành tích cao sẽ có mức 50-200 triệu đồng, giám đốc các sàn giao dịch sẽ có mức trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, đối với chuyên gia cấp cao sẽ nhận thưởng chiếc xe hơi trị giá hơn 2 tỷ đồng".

Ông Thắng cho biết, hơn 10 năm qua, công ty luôn duy trì mức thưởng Tết cao để thu hút và khuyến khích nhân viên. Không chỉ thưởng Tết, công ty cũng luôn có các chính sách hỗ trợ hàng tháng, hàng quý đối với những nhân viên "chốt đơn" vượt chỉ tiêu. Trong thời gian giãn cách, công ty cũng duy trì mức hỗ trợ 7-15 triệu đồng đối với nhân viên ở từng bộ phận khác nhau.

 Thưởng Tết dự báo mức cao trên 1,1 tỷ đồng thuộc ngành dược, bất động sản - 3

Ngành bất động sản dự kiến sẽ là một trong những ngành có mức thưởng Tết cao nhất năm 2022.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Văn Tiệp, năm nay các doanh nghiệp có báo cáo thưởng Tết chậm hơn mọi năm. Nguyên nhân, do các doanh nghiệp phải dự toán thêm nhiều chi phí để phòng chống dịch và điều chỉnh nguồn quỹ dự phòng. Dự kiến những doanh nghiệp năm 2022 có mức thưởng Tết cao như dược phẩm, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, tài chính...

"Nhân viên những ngành này thường thưởng Tết trung bình 6-8 tháng lương, tương đương khoảng 100 triệu đồng. Những chuyên gia cấp cao, lãnh đạo, cố vấn những ngành này sẽ có mức thưởng rất cao, dao động từ 500 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng. Năm 2021, thưởng Tết cao nhất ở TPHCM là 1,07 tỷ đồng tại một doanh nghiệp dân doanh chuyên thiết kế, lắp đặt dàn lạnh. Năm nay tôi nghĩ thưởng Tết cao nhất sẽ là doanh nghiệp dược, bảo hiểm hoặc bất động sản", ông Tiệp nhận định.

Theo Sở LĐ-TB&XH TPHCM, hầu hết các doanh nghiệp chưa có báo cáo về mức thưởng Tết 2022. Năm nay, do tình hình của dịch bệnh nên chắc chắn thưởng Tết sẽ giảm so với năm 2021. Tuy vậy, qua khảo sát, các doanh nghiệp sản xuất đều có mức thưởng Tết khoảng một tháng lương, nhóm sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng sẽ cao hơn, khoảng 2-3 tháng lương.

(Theo Dân Trí)

Doanh nghiệp ở Hậu Giang thưởng Tết cao nhất 180 triệu đồng

Doanh nghiệp ở Hậu Giang thưởng Tết cao nhất 180 triệu đồng

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hậu Giang vừa có báo cáo gửi Bộ LĐ-TB&XH về tình hình tiền lương, tiền thưởng, nợ lương năm 2021 của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.