Trong vụ án này, ông Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) bị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Liên quan đến vụ án, các bị can Phạm Văn Cành (cựu Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, cựu Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương); Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương); Nguyễn Thanh Trúc (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương); Trần Xuân Lâm... cũng bị truy tố.

Theo cáo trạng, Tổng Công ty SX- XNK Bình Dương là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương là chủ sở hữu, tất cả tài sản của Tổng Công ty được giao quản lý, sử dụng đều thuộc sở hữu Nhà nước.

6 cựu lãnh đạo, cán bộ Bình Dương (từ trái qua): Phạm Văn Cành, Trần Thanh Liêm, Nguyễn Thanh Trúc (hàng trên); Võ Văn Lượng, Trần Xuân Lâm, Ngô Dũng Phương (hàng dưới). Ảnh: Bộ Công an

Do vậy, toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty SX- XNK Bình Dương phải tuân thủ theo các  quy định của pháp luật.

Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (giai đoạn từ 7/2010- 12/2015); Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương (nhiệm kỳ 2015- 2020) cùng ông Trần Thanh Liêm, Phạm Văn Cành và Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Tổng Công ty SX- XNK Bình Dương) là những người chịu trách nhiệm chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng Công ty này.

Nhưng những bị can trên đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản, gây hậu quả thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Ông Trần Văn Nam bị cho là biết rõ nội dung đề xuất áp đơn giá đất bình quân năm 2006 để thu tiền sử dụng đất theo các quy định giao đất năm 2012 và 2013 là trái quy định, nhưng vẫn ban hành công văn để thu tiền sử dụng đất của Tổng Công ty SX- XNK Bình Dương, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 716 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, trong việc thực hiện quản lý vốn, tài sản, các bị can trong vụ án là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu của tỉnh Bình Dương đều biết việc ông Nguyễn Văn Minh và đồng phạm chuyển nhượng 43ha “đất vàng” và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Nhưng các bị can đã không ngăn chặn, yêu cầu khắc phục, thu hồi tài sản cho Nhà nước mà còn hợp thức hóa thủ tục để ông Minh hoàn tất việc chuyển nhượng tài sản Nhà nước sang công ty của con rể là Nguyễn Đại Dương và bán cho công ty tư nhân.

Hành vi của các bị can gây thất thoát cho Nhà nước hơn 984 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, các bị can trong vụ án đã làm trái các quy định của pháp luật khi không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất khu “đất vàng” 145 ha khi cổ phần hóa doanh nghiệp, dẫn đến việc ông Nguyễn Văn Minh cùng các đồng phạm gây thất thoát cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn là hơn 4.030 tỷ đồng.

Cáo buộc còn cho rằng, với mục đích tạo nguồn tiền để hoàn ứng khoản tiền lớn do đã sử dụng trước đó trái nguyên tắc tài chính và tạo điều kiện để 2 công ty “sân sau” có quyền lợi của cá nhân và người thân trong gia đình, ông Nguyễn Văn Minh đã ban hành chủ trương, quyết định và chỉ đạo, cùng các bị can khác chiếm đoạt hơn 815 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Văn Minh trực tiếp gây thất thoát cho Nhà nước hơn 5.015 tỷ đồng.

T.Nhung