Hôm 14/8, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy dẫn đầu đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada, Cơ quan phát triển xuất khẩu Canada (EDC) và Hội đồng Doanh nghiệp Canada-ASEAN (CABC) tổ chức buổi tọa đàm tại Toronto nhằm kết nối doanh nghiệp của hai nước cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, sản xuất và tài chính.

Sự kiện thu hút mối quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp của cả hai nước, trong đó có Hội đồng kinh doanh Canada-ASEAN (CABC) - tổ chức đại diện cho hơn 80 doanh nghiệp hàng đầu Canada hoạt động tại khu vực này. Các doanh nghiệp của Việt Nam đi theo đoàn đã có cơ hội giới thiệu về năng lực cũng như khả năng liên doanh hợp tác với phía Canada nhằm tạo nên sự kết nối giữa hai nền kinh tế trong sản xuất và cung ứng hàng hóa.

toadam
Quang cảnh tọa đàm giữa đại diện doanh nghiệp Canada và Việt Nam

Theo Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy, trải qua hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Canada, mỗi quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển, tổng kim ngạch thương mại năm 2023 đạt 6,2 tỷ USD, tổng vốn đầu của Canada sang Việt Nam đăng ký đạt hơn 4,8 tỷ USD. Gần đây nhất tháng 3/2024, bà Mary Ng, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế, và Xúc tiến Xuất khẩu Canađa đã dẫn đầu phái đoàn thương mại Canada lớn nhất nhất từ trước đến nay sang Việt Nam để tìm kiếm phát triển đối tác, thị trường thương mại - đầu tư, với gần 250 thành viên từ gần 200 doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm, công nghệ - năng lượng sạch, y tế - chăm sóc sức khỏe và công nghệ thông tin. "Trên tinh thần đó, ngày hôm nay, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức gặp gỡ kết nối giữa các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Ủy ban với các doanh nghiệp Canada để kết nối đầu tư, kinh doanh" - Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy nhấn mạnh.

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam nhận định: Các doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu nói riêng và các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam nói chung sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác với các doanh nghiệp Canada tại địa bàn, đặc biệt là trong những lĩnh vực năng lượng sạch, công nghệ sạch và quá trình phi carbon hóa. Đây chính là những thế mạnh của Canada và rất phù hợp với định hướng của hai bên trong việc hướng đến xanh hóa chính phủ và xanh hóa nền kinh tế.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm, cao su, khai thác dầu khí và vận tải hàng hóa của Việt Nam đều được đánh giá có nhiều tiềm năng bởi đây là những lĩnh vực có thể kết nối thành hệ sinh thái hợp tác, bước tiếp theo của sự kết nối chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng giữa hai nền kinh tế.

Bà Saina Fan - Giám đốc EDC khu vực Ontario đánh giá buổi tọa đàm thực sự có ý nghĩa, giúp các đại diện phía Canada hiểu thêm về các công ty của Việt Nam và những lĩnh vực tiềm năng. Bà nhận định chắc chắn sẽ có rất nhiều cơ hội cho cả hai bên. Theo bà Saina Fan, các doanh nghiệp Canada có thể hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam để cùng phát triển. Canada đang thực hiện chuyển dịch trọng tâm sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong kế hoạch phát triển do khu vực này đang tập trung phát triển những lĩnh vực mà Canada có thế mạnh như năng lượng và công nghệ sạch, công nghiệp thực phẩm công nghệ cao hay công nghệ số...

Ông Wayne Farmer - Chủ tịch CABC cho biết nhiều hoạt động sản xuất đã được chuyển dịch sang Việt Nam thời gian qua. Khi chuỗi cung ứng thay đổi sẽ có rất nhiều mối quan tâm đến năng lượng và quá trình chuyển đổi năng lượng liên quan tới công nghệ sạch như công nghệ hạt nhân và nhà máy điện hạt nhân. 

Tại cuộc tọa đàm, ngoài việc kết nối và mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, đoàn Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có cơ hội trao đổi kinh nghiệm về các mô hình quản lý ngân sách nhà nước cũng như các mô hình hỗ trợ của các cơ quan chính phủ đối với hoạt động của các doanh nghiệp quốc doanh. Đại diện các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam đã phát biểu giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu của mình với phía các doanh nghiệp Canada.