XEM CLIP:

Tối 24/7, Thượng tá Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, các lực lượng của đơn vị những ngày qua liên tục phát loa nhắc nhở người dân không được tắm ở vùng nước cấm tại hạ lưu sông Đà (ngay dưới chân đập thủy điện Hòa Bình). 

Cụ thể, trong hôm nay, lực lượng CSGT sử dụng phương tiện đường thuỷ chuyên dụng kèm theo loa phóng thanh đi dọc hạ lưu sông Đà, thuộc địa phận phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình để nhắc nhở hàng chục người dân đang tắm sông.

W-6bb00d8759a0fcfea5b1.jpg
Người dân thản nhiên tắm ở khu vực cấm dưới chân đập thuỷ điện Hoà Bình. Ảnh: Q.H

Theo thống kê sơ bộ của lực lượng chức năng, trong hôm nay, khi Thuỷ điện Hoà Bình mở 3 cửa xả, có khoảng 20-30 người dân vẫn tắm ở dưới khu vực chân đập thuỷ điện. Lực lượng Công an phường đứng trên bờ nhắc nhở, còn CSGT lái xuồng đến vùng nước có người tắm để yêu cầu người dân lên bờ. 

"Khu vực người dân đang tắm nêu trên đặc biệt nguy hiểm, các đơn vị chức năng đã lắp biển cảnh báo. Đáng chú ý, nơi này có dòng chảy ngầm, xoáy nước mạnh, nhiều vũng sâu... Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa chấp hành, khi được cơ quan chức năng nhắc nhở vẫn có một số người phớt lờ", Thượng tá Nguyễn Quang Huy thông tin. 

W-5bf8c9ce9de938b761f8.jpg
Nhiều người phớt lờ cảnh báo của lực lượng chức năng. Ảnh: Q.H 

Theo Thượng tá Huy, mặc dù người dân có mặc áo phao khi xuống tắm, nhưng với diễn biến bất ngờ của thời tiết cộng với thuỷ điện mở cửa xả thì vẫn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. 

"Nếu để tuột áo phao hoặc bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi thì gần như không thể cứu được", Thượng tá Huy nói. Lực lượng CSGT những ngày qua vẫn kiên trì nhắc nhở, tuyên truyền người dân chấp hành. 

Vào năm 2023, do tắm tại vùng nước cấm nêu trên nên 2 người đã tử vong. 

Những ngày qua, nhiều tỉnh khu vực Tây Bắc Bộ xảy ra mưa lớn kéo dài. Các nhà máy thuỷ điện Hoà Bình và Sơn La cùng một số hồ chứa đồng loạt mở cửa xả lũ. 

Theo thông báo mới nhất, Công ty Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả thứ 4 vào lúc 23h hôm nay và Công ty Thủy điện Sơn La mở cửa xả đầu tiên lúc 18h ngày 24/7.

Vào thời điểm 14h chiều nay, theo báo cáo của cơ quan chức năng, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình chạm ngưỡng trên 104m (dưới mực nước dâng bình thường hơn 12m, trên mực nước chết gần 25m). Lưu lượng nước về hồ gần 6.000 m3/s, lưu lượng chạy máy và qua ba cửa xả gần 7.000 m3/s.