Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, đến 13h ngày 11/9, lưu lượng nước về hồ đã giảm xuống còn 2.992 m3/s, tương đương với lưu lượng xả là 3.005 m3/s. Áp lực lên hồ Thác Bà đã được giảm đáng kể.

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng khẳng định, công trình hồ Thủy điện Thác Bà an toàn, lượng nước về hồ đang giảm dần. Theo số liệu cập nhật lúc 10h45 hôm nay từ EVN, mực nước thượng lưu là 59,83m, cao hơn mức bình thường 1,83m và cao hơn mực nước chết 13,83m. Lưu lượng nước đổ về hồ là 2.960m3/s, trong khi lượng nước xả ra là 2.920m3/s. Mực nước thượng lưu hồ cao hơn tối qua, nhưng lưu lượng nước đến hồ và xả đã gần cân bằng.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết: "Mưa lớn do ảnh hưởng bão số 3 trên thượng nguồn đã giảm đáng kể, dự kiến sẽ không tăng lên nữa." 

Hôm qua, trước tình hình mưa lớn ở thượng nguồn và lưu lượng nước về hồ Thác Bà vượt khả năng xả lũ, Thủ tướng đã gửi công điện yêu cầu lãnh đạo Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái khẩn trương triển khai biện pháp giảm thiểu dòng chảy để đảm bảo an toàn hồ.

Chiều tối cùng ngày, trong công điện về khắc phục hậu quả bão Yagi và mưa lũ, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu ba tỉnh này kiểm soát nước lũ về hồ, đồng thời Hà Nội và các tỉnh lân cận chuẩn bị ứng phó tình huống xấu nhất.

Thủy điện Thác Bà được Liên Xô thiết kế với mức chịu lũ đạt công trình cấp 1, tương ứng với khả năng đối phó lũ 10.000 năm xảy ra một lần, theo quy chuẩn của Liên Xô thời điểm đó do sau công trình có đô thị đặc biệt là thủ đô. Hiện tại, các thông số về lũ đến, lũ xả và mực nước đều thấp hơn mức thiết kế, đảm bảo an toàn chống lũ cho công trình.