- Khán thính giả mới biết đến Thùy Hoàng Diễm qua ca khúc "Đi thôi", nhưng thực ra trước đó, Diễm đã chia sẻ khá nhiều sáng tác của mình trên mạng. Chính cô tự mình thể hiện những ca khúc này.

Bài hát Việt tháng 9 ấn tượng với Thùy Hoàng Diễm
Mỹ nữ xinh như mộng tại liveshow Bài hát Việt

Tùng Dương mở màn Bài hát Việt 2011

Trong khi những sáng tác trẻ trung của Diễm được nhiều người yêu thích thì giọng hát của cô lại chưa để lại ấn tượng. Được đánh giá là lạ, nhưng cách hát của Diễm còn rất bản năng, mộc mạc và đơn giản. Bản năng đến mức mà cách phát âm khá năng, đặc trưng của người miền Trung, vẫn được cô giữ nguyên khi hát. Phải chăng vì thế mà Diễm đã nhờ Tiêu Châu Như Quỳnh hát Đi thôi trên sân khấu Bài hát Việt?

Mang thắc mắc này đến hỏi Diễm, cô cười mà bảo rằng thực ra, vì bản lĩnh sân khấu chưa đủ vững nên mới phải mời người khác thể hiện. Chứ giờ thì cô tự tin rằng mình đã hát tốt hơn nhiều.

Thùy Hoàng Diễm trên sân khấu Bài hát Việt

Tập hát trong hộc tủ

Vừa viết nhạc, vừa hát, đó là mục đích chính của Thùy Hoàng Diễm sau khi cô quyết định bảo lưu năm cuối trường Sân khấu Điện ảnh để đầu tư cho sự nghiệp âm nhạc. Dù nhận được nhiều phản hồi tích cực dành cho những sáng tác của mình, thế nhưng với cô gái gốc Phú Yên, như thế vẫn chưa đủ. Cô còn mong muốn được khán giả công nhận ở cả vai trò ca sĩ.

Sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ, Diễm quyết định tạm thời rút lut một thời gian để học thanh nhạc. Cô cho rằng con đường mình đi còn rất dài, dành một năm để nâng cấp khả năng của bản thân không có gì là phí phạm.

Thời gian ấy, Diễm bỏ tất cả để tập trung cho việc học hát. Ngoài những buổi luyện tập cùng các giáo viên thanh nhạc, cô còn hát bất cứ lúc nào, kể cả mỗi khi ở nhà. Cũng chính vì hăng say luyện tập quá mức mà nhiều lần, Diễm đã bị hàng xóm nhắc nhở. Sau khi làm đủ mọi phương pháp để cách âm căn phòng của mình mà không thành, cô đã tìm được một nơi để có thể hát thoải mái mà chẳng sợ ai la rầy. Đó chính là... hộc tủ.

"Lúc đầu, tôi kiếm nhà thuê có hộc tủ chỉ để đựng quần áo và đồ linh tinh của riêng mình. Ai ngờ sau này, đây lại là nơi tôi luyện thanh." Thùy Hoàng Diễm vui vẻ chia sẻ.

Dù vẫn chưa đủ tự tin để có thế hát trên một sân khấu lớn, thế nhưng sau khi dành cú đúp của Bài hát Việt, Diễm đã có một minishow của riêng mình. Sân khấu nhỏ thuộc về cô gái nhỏ. Trước vẻn vẹn 100 khán giả, cô đã mang đến cho mọi người nhiều bất ngờ. Thành quả của một năm ngồi hộc tủ là một giọng hát tròn trịa hơn, mượt mà hơn mà vẫn không mất đi chất lạ ban đầu.

Và mini show sau cú đúp Bài hát Việt

Bên cạnh đó, album online hoàn chỉnh đầu tiên có tên Đợi em nghe anh gồm 5 ca khúc do Diễm tự sáng tác và thể hiện cũng được nhiều dân mạng đón nhận. Và khác với một năm về trước, lần này, họ yêu thích không chỉ riêng những sáng tác của cô, mà còn hơn thế nữa.

Bỗng dưng... sáng tác

Ca khúc đầu tiên mà Diễm đặt bút viết là vào Noel năm 2009. Ngày hôm ấy, cô có một niềm vui. Bình thường, mỗi lúc như vậy, Diễm thường viết truyện, làm thơ, hoặc đơn giản là ghi lại những cảm xúc của mình vào cuốn sổ. Tuy nhiên, lần này, cô muốn làm điều gì đó khác đi. Thế là Diễm nảy ra ý nghĩ viết nhạc.

Ca khúc này sau đó được Diễm hát cho cả nhà nghe. Tuy nhiên, mặc cho đến bây giờ cô vẫn khẳng định rằng đó là một bài hát nghe được, hôm đó cả gia đình cô đều chê dở.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, Diễm đã sáng tác được hơn 60 ca khúc. Ngược với cách làm việc của nhiều nhạc sĩ khác, Diễm lại có thói quen viết lời trước rồi mới phổ nhạc. Cô thường sáng tác một cách đầy ngẫu hứng sau những cảm xúc bất chợt đến với mình. Thậm chí, chỉ cần xem một tấm hình là cô có thể đặt bút viết được nhạc. Ca khúc Đi thôi là một ví dụ.

Diễm bắt đầu viết lách từ năm lớp 9 và có nhiều tác phẩm được xuất hiện trên mặt báo, một vài truyện trong số đó đã mang đến cho cô những giải thưởng nho nhỏ. Diễm bảo đây chính là nền tảng đã giúp cô rất nhiều trong việc sáng tác nhạc.

Mang tác phẩm của mình tới Bài hát Việt là một phần trong kế hoạch của Diễm, thế nhưng việc đoạt hai giải thưởng quan trọng là Khán giả bình chọn và Bài hát của tháng lại khiến cô bất ngờ với chính bản thân mình. Sau thành công bước đầu này, Diễm đã thầm cảm ơn cái niềm vui nho nhỏ của mùa Noel hai năm về trước. Nhờ nó mà cô đã có môt con đường mới của riêng mình.

Diễm khác, Lý khác

Nhiều người sau khi xem Diễm hát đã cho rằng ở cô có cái gì đó hao hao Lê Cát Trọng Lý. Bản thân Diễm cũng đôi lần bị phóng viên nói như vậy trong những cuộc phỏng vấn. Về phần mình, Diễm khẳng định rằng cô là chính cô thôi, không giống ai cả. Duy chỉ có cách mà cô chọn lựa con đường sự nghiệp có bị ảnh hưởng một chút bởi Lý, một chút thôi.


Diễm kể rằng năm lớp 12, cô đi Đà Nẵng chơi và tình cờ được nghe Lý hát trong một quán cafe. Khi ấy, cô học trò nhỏ như cảm thấy được đây là điều mà mình muốn trong cuộc đời, được cầm cây guitar và nghêu ngao hát. Tuy nhiên, khi trở về nhà, cái cảm giác hôm ấy chỉ đôi lúc hiện lên trong những suy nghĩ chứ Diễm không hề cố gắng thực hiện để thực hiện điều đó. Sau này, cô đến với âm nhạc một cách tự nhiên như đã nói ở trên chứ chẳng bởi vì ai.

Quả thực, ngoài việc chọn chung hướng đi cùng hình ảnh một cô gái nhỏ bé bên cây đàn, giữa Thùy Hoàng Diễm và Lê Cát Trọng Lý không có nhiều điểm tương đồng nào khác. Trong khi Lý giống như một ... bà cụ non thì Diễm lại trẻ trung, đầy hứng khởi. Những sáng tác của Lý giàu tính tự sự, chiêm nghiệm, còn các ca khúc của Diễm lại chủ yếu xoay quanh đề tài tình yêu, cuộc sống.

Phong cách âm nhạc của Diễm cũng chẳng có nét gì giống với Lý. Thừa nhận rằng mình không đi theo một phong cách cố định nào cả mà viết theo ngẫu hứng, nhạc của Diễm lúc thì rộn ràng với rock, khi lại nhẹ nhàng cùng pop ballad, thậm chí đôi lúc lại mang giai điệu của những tình khúc nhạc xưa.

Nhân nhắc đến Lý trong khi nói chuyện cùng Diễm, cô tâm sự rằng rất mong được mọi người đón nhận sau những gì mình đang làm thay vì so sánh với một người khác. Bởi Diễm khác, Lý khác.

Linh Phạm