- “Khi tàu chìm, gió mạnh cấp 8 cấp 9 và có thể hơn cấp 9, sóng cao khoảng từ 3- 5m nên việc quan sát rất hạn chế, tôi cũng đang rất hoảng loạn nên không thấy được các thủy thủ khác của tàu như thế nào… Tôi bị cuốn vào dòng nước theo con tàu, khi tôi vừa cố gắng ngoi lên được thì may mắn bám được vào xuồng cứu sinh”.

TIN LIÊN QUAN:
 
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, người duy nhất cho đến thời điểm này may mắn thoát chết trong vụ chìm tàu Vinalines Queen kể lại.

Chỉ chưa đầy 2 tiếng đồng hồ ngay sau khi từ Singapore về tới Hà Nội, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đã có buổi tiếp xúc với báo chí và kể lại những gì anh phải trải qua sau khi con tàu định mệnh Vinalines Queen chìm.

Thuỷ thủ Hùng kể, vào thời điểm tàu bắt đầu nghiêng (rạng sáng ngày 25/12), ban chỉ huy tàu đã phát thông báo trên loa, yêu cầu tất cả thuyền viên mặc áo phao cá nhân và mang theo quần áo chống mất nhiệt.

"Lúc đó, tất cả các thuyền viên đều ở trên boong, tôi được phân công giữ vị trí gần xuồng cứu sinh để sẵn sàng hạ xuồng… ".

Thuỷ thủ Đậu Ngọc Hùng tại buổi họp báo tối 4/1.
Im lặng trong chốc lát, anh Hùng kể tiếp: "Sau đấy con tàu chìm xuống và tôi thật sự rất hoảng loạn. Tôi ở trên boong, khi tàu chìm tạo ra dòng nước hút xuống đáy biển, và tôi cũng bị cuốn theo con tàu. Sau đấy, tôi may mắn ngoi lên được và bám được vào xuồng cứu sinh".

Thông tin về các thủy thủ khác của con tàu lúc gặp nạn được thuỷ thủ Hùng cho biết, lúc tàu nghiêng, mọi người đều tới gần phao cứu sinh, xuồng cứu hộ được hạ xuống nhưng không kịp vì tàu chìm quá nhanh.

“Khi tàu chìm, gió mạnh cấp 8, cấp 9 và có thể hơn cấp 9, sóng cao khoảng từ 3- 5m nên việc quan sát rất hạn chế, tôi cũng đang rất hoảng loạn nên không thấy được các thủy thủ khác của tàu như thế nào.

Tôi rất may mắn vì đã bám được vào xuồng cứu sinh số 2, trên xuồng có đầy đủ lương thực, nước uống, thuốc men… cho 25 người sử dụng. Lúc đấy xuồng tự trôi theo sóng gió, không thể điều khiển được. Sau 5 ngày lênh đênh trên biển, tôi đã may mắn được tàu London Courage (quốc tịch Anh) cứu và đưa về Singapore”
- thuỷ thủ Hùng nhớ lại.

Cũng theo thuỷ thủ Hùng, suốt những ngày lênh đênh trên biển, anh rất hoảng loạn, nhưng dần dần bình tâm lại và vẫn luôn có hy vọng về cuộc sống.

Khi được hỏi về nguyên nhân tàu chìm, anh Hùng chỉ nói là không thuộc chuyên môn nên không biết gì, còn việc tàu chìm khi đang đổi hướng hay chìm khi đã đổi hướng thành công, anh Hùng cũng chỉ trả lời chung chung “khi đấy sự việc diễn ra rất nhanh, nên không dám chắc chắn, chắc có lẽ đã đổi hướng rồi”.

Về vấn đề khi tàu chở quặng Nickel thuỷ thủ có được huấn luyện trước về những nguy cơ, và ứng phó sự cố, anh Hùng cho biết: Khi xuống tàu anh đã được thuyền trưởng nhắc nhở, cảnh báo hàng hóa quặng Nickel thuộc loại chuyên chở nguy hiểm, nên phải cẩn thận.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc khi tàu bị nghiêng, thuyền trưởng có thông báo là do quặng Nickel hóa lỏng không, anh Hùng, cho biết: "Không biết có việc hóa lỏng hay không, chỉ biết thuyền trưởng thông báo là tàu bị nghiêng, mọi người lên boong mặc áo phao để chuẩn bị xuống xuồng cứu sinh thoát ra khỏi tàu. Nhưng sau đó thuyền bị chìm quá bất ngờ, khiến mọi người không kịp nhảy ra".

“Khi đó, tôi cũng bị lực hút chìm sâu xuống biển, nhưng sau đó tôi đã may mắn ngoi lên được mặt nước và bám vào bè cứu sinh”,
anh nhớ lại.

Về việc tại sao xuồng cứu hộ khi tiếp nước và những ngày sau đó không phát tín hiệu cảnh báo, anh Hùng cho rằng: Xuồng đã bị lực va đập mạnh vào thân tàu làm hư hỏng phần đầu nên có thể bộ phận phát tín hiệu bị sóng đánh ra ngoài.

Cũng tại buổi họp báo, khi các phóng viên hỏi về việc có bị đơn vị quản lý nhắc nhở hạn chế thông tin cung cấp cho báo chí không, thuỷ thủ Hùng khẳng định: “Những thông tin tôi cung cấp là hoàn toàn trung thực về sự thật diễn biến trên tàu, và sự thật tôi ở trên xuồng… đều không được hướng dẫn trả lời”.

Trả lời phóng viên về việc có 5 số điện thoại của 22 thuyền viên thỉnh thoảng gọi vẫn thấy đỗ chuông và điều này đem lại hy vọng cho người nhà của 22 thuỷ thủ còn mất tích, thuỷ thủ Hùng cho biết: “Đây là số điện thoại mượn từ Indonesia vì ở đó đăng ký sim điện thoại rất khó. Các anh em thủy thủ mượn số của chủ hàng đề gọi về nhà, nên người nhà gọi sang đổ chuông là bình thường, và tôi cũng hay dùng như thế”.

Buổi họp báo chưa kết thúc và vẫn còn nhiều câu hỏi của PV muốn thuỷ thủ Hùng trả lời thì bất ngờ người đại diện của Công ty vận tải Vinalines lấy lý do anh Hùng đã thấm mệt sau một hành trình dài và muốn cho anh nghỉ ngơi gặp mặt vợ.

Thế nhưng khi PV theo chân anh Hùng lên tầng 5 của toà nhà thì được nhân viên của công ty ngăn lại và nói vợ anh Hùng không có đây…

Việc hạn chế cho thuỷ thủ Hùng tiếp xúc với báo chí khiến nhiều anh em phóng viên băn khoăn và chưa thể thoả mãn được những thắc mắc xung quan vụ chìm tàu định mệnh.

Vũ Điệp