Để thi công gói thầu làm cầu Khe Liễu (xã Thanh Mỹ), cầu Sông Con 1 (xã Thanh Sơn), chủ đầu tư Quỹ từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã mở thầu chọn đơn vị thực hiện.

Có 4 doanh nghiệp, cá nhân tham dự thầu, gói thầu này được mở vào ngày 28/12/2020 gồm: cá nhân ông Lê Đức Huế; Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng 569; Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Lâm Phú Thịnh và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương.

{keywords}
Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương bỏ giá thầu thấp nhất (trước và sau khi giảm giá) được ký với chủ đầu tư. Ảnh: Quốc Huy

Kết quả, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương là đơn vị bỏ thầu thấp nhất trong số 4 doanh nghiệp, cá nhân tham gia dự thầu.

Mức bỏ thầu của doanh nghiệp này là 2,15 tỷ đồng, công ty này do bà Vũ Thị Lan Anh làm giám đốc.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương khi ký biên bản thương thảo hợp đồng với đại diện của Quỹ từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên để xây dựng 2 cây cầu, tổng tiền trên hợp đồng lại là con số khác, chỉ có 1,505 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, thời điểm mở thầu và ký biên bản thương thảo hợp đồng thực hiện diễn ra cùng ngày 28/12/2020. Biên bản được lập thành 4 bản, bên mời thầu giữ 3 bản, nhà thầu giữ 1 bản và có giá trị pháp lý như nhau.

Như vậy, so với giá dự thầu làm cầu lúc mở thầu của Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương là 2,15 tỷ đồng, tổng vốn thương thảo hợp đồng để thi công có giá trị thấp hơn 645 triệu đồng, số tiền trên hợp đồng chỉ còn 1,505 tỷ đồng. 

Trước những băn khoăn về hai số tiền khác nhau giữa giá mở thầu chọn đơn vị thi công và vốn thực hiện, chiều ngày 29/10, ông Nguyễn Hữu Dũng, đại diện đơn vị chủ đầu tư Quỹ từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên (người ký với nhà thầu - PV) đã có lý giải ban đầu.

Dù là người đứng tên đại diện đơn vị chủ đầu tư Quỹ từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên ký với nhà thầu, ông Dũng cho rằng, bản thân mình chỉ là người đại diện cho Quỹ từ thiện ký kết với Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương trong việc xây dựng, sửa chữa 2 cây cầu ở xã Thanh Mỹ và Thanh Sơn bị lũ lụt phá hỏng năm 2020.

Về số tiền vênh nhau giữa biên bản mở thầu là 2,15 tỷ đồng, còn biên bản thương thảo hợp đồng thi công có 1,505 tỷ, ông Dũng chia sẻ: "Chỗ này tôi sẽ hỏi lại và trả lời sau. Tôi chỉ là người đứng đại diện để làm việc. Liên quan đến tiền bạc thì chị Thủy Tiên làm việc".

Cũng theo ông Dũng, người trực tiếp thi công, chỉ đạo kỹ thuật trong thực hiện 2 cây cầu kể trên là ông Tiệp - đại diện cho Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương.

{keywords}
Cầu Khe Liễu bị mưa lũ phá hỏng năm 2020
{keywords}
Cầu Khe Liễu sau khi xây mới hoàn thành đưa vào sử dụng

Tuy nhiên, dù là địa phương thụ hưởng công trình, nhưng chính quyền ở địa bàn được xây cầu cũng không biết chính xác đơn vị nào thi công.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Hoàng Phạm Thọ - Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ cho biết, cầu Khe Liễu bị hỏng đã được xây mới hoàn toàn. Trị giá cây cầu mà đơn vị thi công báo để xã biết là 1 tỷ đồng. Cây cầu sông Con 1 ở xã Thanh Sơn là 500 triệu đồng.

{keywords}
Mố cầu sông Con 1, xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương) trước khi được khắc phục, sửa chữa
{keywords}
Phần mố cầu sông Con 1 sau khi được sửa chữa 

Ông Lữ Văn Đương, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cũng cho biết, do ảnh hưởng của bão số 9 năm 2020, cầu sông Con 1 bị nước phá mất một mố cầu, hướng từ bên ngoài UBND xã đi vào 3 bản.

Thực tế cầu sông Con 1 chỉ sửa chữa phần mố cầu, không phải xây dựng mới hoàn toàn.

“Chúng tôi không nắm được đơn vị trực tiếp thi công. Chúng tôi cũng không nắm rõ số tiền khắc phục cầu hết bao nhiêu. Chúng tôi chỉ tiếp nhận sau khi chủ đầu tư thi công xong và bàn giao công trình”, ông Đương nói.

Quốc Huy

Chuyện chưa biết về 2 cây cầu Thủy Tiên từ thiện ở Thanh Chương

Chuyện chưa biết về 2 cây cầu Thủy Tiên từ thiện ở Thanh Chương

Huyện Thanh Chương (Nghệ An) báo cáo về việc đoàn từ thiện ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ xây 2 cây cầu bị hỏng do bão lụt năm 2020. Thực tế có 1 cầu xây mới và 1 cầu được sửa chữa.