Các hãng thông tấn vừa đồng loạt đưa tin, Donald Trump Jr., con trai cả của đương kim Tổng thống Donald Trump được chẩn đoán mắc Covid-19.

{keywords}
Donald Trump Jr., con trai cả của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Axios

CNN dẫn lời một phát ngôn viên cho hay, Donald Trump Jr. nhận kết quả xét nghiêm dương tính hồi đầu tuần này và đã tiến hành cách ly tại nhà riêng kể từ đó. Cho đến thời điểm này, anh không bộc lộ triệu chứng bệnh và đang tuân thủ các chỉ dẫn của cơ quan y tế.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch trên thế giới. Trang Worldometers thống kê, tính đến hết ngày 20/11, tổng số trường hợp tử vong vì virus corona chủng mới ở xứ sở cờ hoa xấp xỉ 260.000 người với hơn 12,2 triệu ca mắc trên toàn quốc.

Theo báo Guardian, số bệnh nhân đang phải nhập viện điều trị Covid-19 ở Mỹ cũng đạt mức kỷ lục là hơn 80.000 người.

Trước cảnh báo của các chuyên gia y tế về nguy cơ gia tăng lây lan virus dịp nghỉ lễ Tạ ơn vào tuần tới, nhiều bang và thành phố đang triển khai các biện pháp gần như phong tỏa hoặc hạn chế khác. Ví dụ, California áp lệnh giới nghiêm từ 22h tối hôm trước tới 5h sáng hôm sau bắt đầu từ ngày 21/11 đối với 94% trong tổng số 40 triệu cư dân của bang.

Tại Wisconsin, thống đốc bang cũng tuyên bố sắc lệnh y tế khẩn cấp yêu cầu mọi người dân phải đeo khẩu trang trong không gian đóng kín, ngoại trừ ở nhà riêng. Quyết định nhằm làm chậm lại sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm đang khiến các bệnh viện trong khu vực đối mặt tình trạng quá tải.

Hãng dược đầu tiên xin cấp phép khẩn cấp vắc-xin Covid-19

Hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNTech hôm 20/11 đã đệ đơn lên Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin ngừa Covid-19 do họ hợp tác phát triển.

Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi Pfizer và BioNTech công bố báo cáo chung về kết quả các cuộc thử nghiệm, cho thấy vắc-xin BNT162b2 của họ đạt hiệu quả tới 95% trong việc phòng ngừa lây nhiễm virus. Thông tin đã dấy lên hy vọng về khả năng sắp chấm dứt đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người ở Mỹ và gần 1,4 triệu người trên toàn cầu.

Một nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters, một ủy ban cố vấn của FDA dự kiến sẽ nhóm họp từ ngày 8 - 10/12 để thảo luận về vắc-xin. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar nhấn mạnh, nếu các dữ kiện chứng tỏ vững chắc, mọi người "có quyền hy vọng vắc-xin sẽ được cấp phép nội trong vài tuần”.

EU sẵn sàng chi bộn mua vắc-xin

Reuters dẫn lời một quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho hay, EU có thể chi tới hơn 10 tỷ USD để đảm bảo có được hàng trăm triệu liều vắc-xin Covid-19 tiềm năng do Pfizer-BioNTech và CureVac phát triển.

Theo quan chức này, liên minh đã nhất trí trả 15,5 Euro (18,34 USD)/liều vắc-xin của Pfizer - BioNTech. Điều đó đồng nghĩa giá tổng cộng của 200 triệu liều EU đặt mua là 3,1 tỷ Euro (3,7 tỷ USD) và tăng tới 4,65 tỷ USD (hơn 5,5 tỷ USD) nếu khối mua thêm 100 triệu liều nữa theo hợp đồng.

Thông tin trên đã xác nhận việc EU phải chi trả ít hơn Mỹ cho mỗi liều vắc-xin BNT162b2 trong lô hàng đầu tiên. Thỏa thuận cũng bảo đảm các nước trong liên minh được bồi thường nếu hai hãng dược chuyển hướng cung cấp chế phẩm cho Mỹ trước.

Trong một thỏa thuận riêng rẽ khác đạt được tuần này, EU nhất trí trả 10 Euro (11,84 USD)/liều cho 225 triệu liều vắc-xin đầu tiên của hãng dược CureVac. Nguồn thạo tin nói, CureVac cam kết bắt đầu phân phối chế phẩm vào cuối tháng 3/2021.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Theo trang Worldometers, tính đến sáng sớm 21/11 (theo giờ Việt Nam), hơn 57,8 triệu người trên thế giới nhiễm virus corona chủng mới, trong đó gần 1,4 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hơn 40 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

- Bộ Y tế Brazil ghi nhận, tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này hôm 20/11 đã vượt mốc 6 triệu người. Brazil là nước thứ 3 trên thế giới vượt qua mốc này sau Mỹ và Ấn Độ. Tổng số trường hợp tử vong tại quốc gia Nam Mỹ hiện là 168.613 người, tăng 552 trường hợp trong vòng 24 giờ qua.

- Do số ca nhiễm tăng mạnh, chính quyền tỉnh Ontario, Canada sẽ tái áp phong tỏa Toronto, thành phố lớn nhất nước và vùng ngoại ô Peel kể từ ngày 23/11. Theo AP, các cư dân trong khu vực sẽ không được tổ chức các sự kiện hoặc buổi tụ họp đông người trong không gian đóng kín, ngoại trừ những người ở cùng nhà. Các nhà hàng và quán bar sẽ chỉ được bán đồ mang đi. Các trường học vẫn hoạt động bình thường nhưng các phòng tập gym sẽ phải đóng cửa.

- Số ca tử vong vì virus corona chủng mới ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/11 đạt mức cao kỷ lục là 141 người, nâng tổng số trường hợp thiệt mạng trên toàn quốc lên 12.084 người. Từ đầu tuần này, Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan đã công bố các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn nhằm dập dịch, bao gồm cả lệnh giới nghiêm cuối tuần và giới hạn giờ mở cửa của các nhà hàng, quán cà phê và trung tâm mua sắm.

Tuấn Anh 

Số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ tăng chóng mặt

Số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ tăng chóng mặt

Tính đến 6h sáng 19/11 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã có hơn 56,5 triệu người mắc Covid-19, trong đó bao gồm 1.353.645 người thiệt mạng.

Hình ảnh nước Mỹ lại khan hiếm giấy vệ sinh vì Covid-19

Hình ảnh nước Mỹ lại khan hiếm giấy vệ sinh vì Covid-19

Làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới đang khiến nhiều người ở Mỹ quay trở lại các siêu thị tích trữ đồ, làm tái diễn tình trạng khan hiếm giấy vệ sinh và buộc các nhà bán lẻ phải giới hạn số lượng mua.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.