Trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc sẽ cùng KardiaChain phát triển một ví không giám sát tích hợp vào trình duyệt nhằm thúc đẩy việc sử dụng Blockchain và Web3.

Theo đó, Cốc Cốc sẽ tích hợp module ví Blockchain vào toàn bộ các sản phẩm trình duyệt Cốc Cốc trên các nền tảng PC, MAC, iOS và Android. 

Module ví giúp người dùng quản lý chuỗi khoá bí mật và tương tác với các mạng Blockchain phổ biến trên thế giới mà không cần phải cài thêm các chương trình hỗ trợ vào trình duyệt của mình như hiện tại. 

Ví Blockchain được tích hợp trên trình duyệt Cốc Cốc.

Do được tích hợp trực tiếp vào trình duyệt, module ví Blockchain hoạt động hiệu quả hơn, trải nghiệm người dùng mượt và nhanh hơn. Đồng thời, lượng pin cũng ít tiêu tốn hơn khi sử dụng trên các thiết bị di động so với các ví cài thêm (extension) và các ứng dụng ví.

Trong Quý 4/2022, Cốc Cốc sẽ phát hành phiên bản giới hạn beta cho một số người dùng để thử nghiệm sản phẩm trước khi chính thức mở rộng cho toàn bộ người dùng vào năm 2023. 

Theo ông Nguyễn Vũ Anh - CEO Cốc Cốc, module ví Blockchain sẽ có giao diện được thiết kế phù hợp với nhu cầu và thói quen của người Việt Nam. 

Cụ thể, các thuật ngữ công nghệ chuyên môn đều được Việt hóa. Hướng dẫn sử dụng được thể hiện đầy đủ bằng tiếng Việt. Các bước tạo lập và lưu trữ chuỗi bí mật cũng được thiết kế phù hợp.

Tổng Giám đốc trình duyệt Cốc Cốc - ông Nguyễn Vũ Anh.

Trên module ví sẽ được tích hợp sẵn các mạng Blockchain phổ biến như Ethereum, Polygon, BNB Chain, KardiaChain. Các địa chỉ smart contract (hợp đồng thông minh) của các token phổ biến cũng sẽ được lưu giữ và tích hợp trực tiếp vào module ví, từ đó giảm thiểu nguy cơ bị tấn công giả mạo.  

Ông Huy Nguyễn - CEO & Co-founder của KardiaChain cho rằng, Web3 nhìn trên phương diện kỹ thuật là một giao thức cho phép trình duyệt có thể giao tiếp đến các nền tảng phi tập trung (Blockchain), kiểm tra dữ liệu, tạo giao dịch hoặc tương tác đến các các ứng dụng trên nó (DApps). 

Thông thường, một trình duyệt Web2 muốn kết nối đến nền tảng Web3 sẽ phải thông qua các trình cài thêm (plugin/extension/add-on) như MetaMask, Trust Wallet… 

Điều này ẩn chứa những rủi ro khi các extension có thể bị hacker sao chép, chỉnh sửa và lừa đảo nếu không may người dùng tải xuống một bản lậu hoặc giả mạo Khi đó, toàn bộ thông tin cũng như tài sản của người dùng có thể bị đánh cắp. Đó là lý do các trình duyệt Web3 như phiên bản Cốc Cốc và KardiaChain ra đời. 

Đây là những bước đi đầu tiên và quan trọng trong việc tích hợp thêm các tính năng, tiện ích nâng cao của Web3 ở các phiên bản sau. Với sự kiết hợp này, trình duyệt Cốc Cốc sẽ đầy đủ các tính năng tương tự các trình duyệt Web3 tiên phong trên thế giới như Brave Browser, Opera Web3 Browser.

Trình duyệt Việt Nam đặt mục tiêu giúp ít nhất 5% số người sử dụng kích hoạt và đăng nhập ví Web3 trong 12 tháng kể từ lúc sản phẩm chính thức phát hành. Trong tương lai, Cốc Cốc cũng sẽ nghiên cứu, phát triển và xây dựng thêm các sản phẩm mới sử dụng các nền tảng công nghệ phi tập trung của Web3 như NFT.

Trọng Đạt