Theo Reuters, trong ngày 22/10, Bộ Quốc phòng Anh đã công bố các video về cuộc tập trận 10 ngày, diễn ra tại căn cứ Hebrides (Scotland) vào tháng trước. Trong khuôn khổ buổi diễn tập, các tiêm kích Eurofighter Typhoon và F-35 của không quân Anh (RAF) đã bắn hạ tổng cộng 53 máy bay không người lái (UAV).

Cuộc diễn tập này có sự tham gia của các phi công tới từ 8 phi đội khác nhau, là cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất do RAF tổ chức, có sự góp mặt của Eurofighter Typhoon và F-35B Lightning II. Các phi công của RAF đã phóng tổng cộng 53 tên lửa không đối không tầm ngắn ASRAAM, tiêu diệt thành công 53 UAV mục tiêu.

Thiết bị được chọn làm mục tiêu cho cuộc diễn tập là Meggitt Banshee, có thời gian hoạt động trên không 45 phút. Đây là một UAV được thiết kế đặc biệt, có thể mô phỏng quỹ đạo của UAV tấn công, tên lửa hành trình hay máy bay chiến đấu.

UAV Banshee được dùng làm mục tiêu trong cuộc tập trận của không quân Anh. Ảnh: Wikipedia

Chia sẻ với truyền thông Anh, một phi công tham tập trận cho biết, buổi diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tên lửa ASRAAM đã chứng minh khả năng tương thích tuyệt vời với các tiêm kích chủ lực của RAF.

"Việc được trực tiếp phóng một tên lửa không đối không là trải nghiệm độc nhất vô nhị. Một tiếng vù phát ra sau khi khai hỏa làm máy bay hơi lay động, rồi tên lửa biến mất trên bầu trời. Tôi vô cùng ấn tượng khi được tận mắt chứng kiến tốc độ và sự chính xác của ASRAAM", phi công của RAF chia sẻ.

Eurofighter Typhoon và F-35B Lightning II là các mẫu tiêm kích hiện đại nhất trong số 832 máy bay thuộc biên chế của không quân Anh. Dù không có quy mô lớn, nhưng các máy bay của RAF đều được bảo dưỡng tốt và duy trì mức độ sẵn sàng tác chiến cao.

Việt Dũng

>> Đọc thêm tin quân sự trên báo VietNamNet