Cơ hội bứt phá

Bình Phước - từ một tỉnh thuần nông, sau 23 năm xây dựng và phát triển, đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Năm 2021, Bình Phước dẫn đầu tăng trưởng GRDP vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Năm 2021, tỉnh Bình Phước thu hồi gần 23.000ha đất để phục vụ chiến lược xây dựng các dự án phát triển công nghiệp. Ngoài ra, Bình Phước cũng đề xuất cơ quan chức năng chấp thuận quy hoạch khoảng 70.000ha đất để phát triển công nghiệp, đô thị, nông nghiệp công nghệ cao và mở rộng ba khu công nghiệp quan trọng. Đây là một sự chuyển động rất lớn, báo hiệu sự đột phá toàn diện của Bình Phước trong thời gian sắp tới.

Để tăng tốc phát triển, hạ tầng luôn là vấn đề trọng yếu nhất. Bình Phước đã nhận ra điều này và gần đây đã quy hoạch, khởi công xây dựng một loạt dự án giao thông trọng điểm giúp gia tăng khả năng kết nối liên vùng. Có thể kể đến như cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Đồng Phú - Đồng Xoài, cao tốc Bình Phước - Đăk Nông, đường tạo lực Tân Uyên - Phú Giáo - Đồng Xoài, Quốc lộ 14C kết nối Bình Phước - Tây Ninh, đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh - Campuchia... Đây là cơ sở cho việc thành phố Đồng Xoài trở thành trung tâm kết nối miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên cũng như tăng cường giao thương quốc tế trên tuyến liên Á.

Hiện tại, Bình Phước đang có 15 khu công nghiệp, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Phước sẽ quy hoạch thêm 61 cụm công nghiệp với cả chục ngàn héc-ta, mở ra triển vọng phát triển toàn diện cho địa phương. Lực lượng lao động tập trung về đây sẽ rất lớn kéo theo nhu cầu nhà ở tăng cao.

Bất động sản khu công nghiệp chuẩn bị đà tiến

Bất động sản khu công nghiệp Bình Phước đang bước vào đà tăng trưởng nhờ sức bật kinh tế và hạ tầng đô thị được đầu tư phát triển đồng bộ. Hầu hết các khu công nghiệp của tỉnh Bình Phước đều được quy hoạch nằm ven trục Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 và đường DT741; các tuyến đường này rất thuận lợi lưu thông vì đã được mở rộng 4-6 làn xe.

Bên cạnh đó, tiềm năng bất động sản công nghiệp Bình Phước còn xuất phát từ việc dịch chuyển nhà máy sản xuất tới Việt Nam của các Tập đoàn đa quốc gia.

Có thể thấy bất động sản công nghiệp Bình Phước đang vươn lên trở thành lĩnh vực mũi nhọn tại địa phương. Dù có xuất phát điểm chậm hơn so với TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, nhưng với lợi thế là địa phương đi sau, Bình Phước sẽ có được những kinh nghiệm vàng trong thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển bất động sản công nghiệp trong tương lai.

Để đầu tư hiệu quả, tránh rủi ro, nhà đầu tư tham gia vào phân khúc này phải lưu ý đến vấn đề pháp lý, quy hoạch của dự án để không mua phải những dự án ma hay dự án treo. 

Trước tiên, nhà đầu tư cần tìm hiểu về mức độ uy tín của chủ đầu tư và công ty phát triển dự án, những đơn vị đó đã phát triển thành công những dự án khác trên thị trường chưa? Tiếp theo, nhà đầu tư cần xác minh tính pháp lý của dự án đó, một dự án có pháp lý minh bạch khi có đầy đủ các loại giấy phép chuyển nhượng, giấy phép xây dựng và đặc biệt đã có sổ hồng riêng từng nền. Nhà đầu tư cũng cần thêm thời gian để kiểm tra các thông tin về quy hoạch, vị trí chính xác của dự án xem có đúng với thực tế những lời quảng cáo của nhân viên kinh doanh hay không? Tốt nhất vẫn là xuống tận dự án để tham quan, trải nghiệm dự án thực tế. 

Tại Bình Phước, ngay tại mặt tiền Quốc lộ 14, dự án khu dân cư Đồng Tiến (có tên thương mại là Golden Lotus City) hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi đang nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư.

Doãn Phong