Với hơn 660 cơ sở sản xuất trong lĩnh vực cơ khí và kim loại, chiếm trên 12,5% tổng số cơ sở sản xuất toàn ngành; tốc độ tăng trưởng ổn định, Bắc Ninh được đánh giá là một trong những địa phương có cơ hội tốt để phát triển CNHT ngành cơ khí.

Các cơ sở sản xuất kim loại của Bắc Ninh tập trung hầu hết trong các làng nghề sắt, thép ở xã Châu Khê, Đình Bảng, TP. Từ Sơn. Sản phẩm chủ yếu là sắt, thép các loại và sản phẩm từ sắt thép, đồng, nhôm…

{keywords}
Đổi mới công nghệ trong cơ khí

Chính vì vậy, hướng đi của cơ khí, chế tạo tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới sẽ tập trung phát triển theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ cho nhiều ngành kinh tế - xã hội khác nhau như: Ngành chế tạo thiết bị điện, điện tử, tin học, thông tin, hóa chất, y dược, giáo dục, nông nghiệp, chế biến nông lâm sản, thực phẩm…Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, sản xuất ngành cơ khí và kim loại của tỉnh trong giai đoạn này có tốc độ tăng trưởng ổn định. Trên địa bàn đã xuất hiện một số doanh nghiệp sản xuất thiết bị cho ngành ôtô, xe máy và chế tạo khuôn với thiết bị tương đối hiện đại và công tác quản trị doanh nghiệp tốt. Nhiều sản phẩm có mức tăng trưởng cao như: Sản phẩm thép, kim loại và thiết bị động cơ… tuy nhiên, vẫn chưa đạt được theo những nội dung của quy hoạch trong giai đoạn này. Cụ thể, chưa đổi mới công nghệ sản xuất chế tạo thép cấu hình, gia công chế tạo linh kiện kim loại chính xác, chế tạo máy gia công cơ khí và các loại linh kiện máy móc, thiết bị...

{keywords}
Tiềm năng phát triển cơ khí Bắc Ninh

Bên cạnh đó, tiếp tục khuyến khích phát triển các lĩnh vực ngành cơ khí, chế tạo từ nghiên cứu, thiết kế, chuyển giao công nghệ đến sản xuất linh kiện, phụ tùng, vật liệu, vật tư hỗ trợ nhằm đa dạng hóa sản phẩm CNHT, đáp ứng yêu cầu và thúc đẩy phát triển ngành cơ khí, chế tạo phát triển mạnh; khai thác triệt để năng lực hiện có của ngành cơ khí, chế tạo trên địa bàn trong sản xuất các sản phẩm phục vụ các ngành công nghiệp; đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong gia công chế tạo linh kiện, phụ tùng, thiết bị để tận dụng năng lực hiện có, phục vụ công nghiệp sản xuất, lắp ráp trên địa bàn, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước; từng bước chủ động về linh kiện, phụ tùng, đáp ứng được nhu cầu sản xuất, lắp ráp một số lĩnh vực như máy, thiết bị phục vụ nông nghiệp, xây dựng.

Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện tiếp nhận công nghệ mới để chuyển các làng nghề cơ khí hiện có với công nghệ lạc hậu sang sản xuất với công nghệ tiên tiến, hiện đại; khuyến khích, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh CNHT ngành cơ khí theo danh mục xác định trong từng giai đoạn nhất định, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu công nghiệp, trong đó quan tâm đến CNHT khâu công nghệ nguyên vật liệu, công nghệ chế tạo công nghệ cao.

Bắc Ninh cũng đặt ra cho ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo trên địa bàn tỉnh bài toán mới về gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu, sản xuất công nghệ phụ trợ phục vụ công nghiệp điện, điện tử, từng bước giảm tỷ trọng của cơ khí luyện kim trong cơ cấu.

Trong thời gian tới, Bắc Ninh sẽ phát triển mạnh CNHT ngành cơ khí, tạo điều kiện tăng cường thu hút vốn nước ngoài vào đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh, nhất là các tập đoàn lớn, các công ty đa quốc gia, nỗ lực để tham gia vào chuỗi cung ứng của họ.

Chi Bảo