Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, QL5 sau nhiều năm khai thác đến nay nhiều đoạn bị hư hỏng nặng cần phải sửa chữa lớn.
Hiện lưu lượng xe lưu thông trên đường đã vượt quá công suất thiết kế  2-3 lần, chủ yếu xe container trọng tải lớn nên kết cấu mặt đường ngày càng hư hỏng nghiêm trọng.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, dự án sửa chữa lớn mặt đường QL5 dài 30 km (từ km 46 – km76) được thông qua và triển khai trong năm 2020.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 840 tỷ đồng được lấy từ các nguồn thu trong phương án tài chính dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

{keywords}
QL5 hự hỏng nặng cần được sửa chữa lớn.


Dự án do Tổng công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) làm chủ đầu tư và được chia làm 6 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn. Trong đó có 4 gói thầu xây lắp chính sửa chữa mặt đường và an toàn giao thông.
 
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Quản lý, bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, dự án đã được bố trí 280 tỷ đồng trong năm 2020 và sẽ được bố trí thêm trong năm 2021.

“Vốn cho dự án đã có, chủ đầu tư đã có tiền sẵn nhưng tiến độ thực hiện dự án đến nay vẫn chậm so với kế hoạch. VIDIFI phải sớm hoàn thiện các thủ tục để nhanh chóng khởi công 2 nút giao tại Km47 +km48 đi qua địa phận tỉnh Hải Dương vì đây là 2 nút giao phải sửa chữa cấp bách”, ông Điệp nói.
 
Triển khai thi công ngay khi chọn được nhà thầu

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Ban QLDA sửa sữa QL5 (VIDIFI) cho biết, theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công trong tháng 9 này. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 cả Hà Nội, Hải Dương bị cách ly nên việc triển khai các thủ tục đầu thầu, lập thiết kế kỹ thuật bị chậm lại.

Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Việt cho biết, tới đây các gói thầu sau khi được Tổng cục Đường bộ thẩm định, chọn được nhà thầu sẽ cho thi công ngay.

“Chúng tôi đang chuẩn bị ký kết hợp đồng 2 nút giao tại Km47 + 48 tại Hải Dương và cố gắng sẽ thi công trong năm nay, bởi đây là 2 nút giao cấp bách cần phải làm nhanh”, đại diện VIDIFI cho biết.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, tại một số vị trí QL5 qua khảo sát cho thấy mức độ sình lầy sâu, lớp móng hỏng buộc phải cào bóc tái chế cho phù hợp. Vì vậy, tuyến đường sẽ được cào bóc thay thế các phần hư hỏng cũ, sau đó sẽ làm lớp móng và 3 lớp bê tông nhựa polyme lên trên như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
 
Thời gian qua để khắc phục tình trạng QL5 xuống cấp, VIDIFI thường xuyên phải sửa chữa khẩn cấp quy mô nhỏ để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là những đoạn hằn lún chủ đầu tư đã phải cào bóc tạm để đảm bảo bằng phẳng cho phương tiện lưu thông trên đường.

Đề nghị 550 tỷ làm đường gom QL5 sau vụ tai nạn 8 người chết

Đề nghị 550 tỷ làm đường gom QL5 sau vụ tai nạn 8 người chết

Tỉnh Hải Dương kiến nghị cần bố trí nguồn kinh phí 550 tỷ đồng làm đường gom trên QL 5 sau vụ TNGT thảm khốc ở xã Kim Lương, huyện Kim Thành.  

 
Vũ Điệp