Khởi công nhà ga T3 Tân Sơn Nhất trong tháng 12

Liên quan đến tiến độ triển khai dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, trao đổi với báo chí tại họp báo Chính phủ chiều nay 1/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, hiện các thủ tục liên quan đang được hoàn tất để đảm bảo khởi công vào cuối năm nay.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, để khởi công dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cần 2 yếu tố là mặt bằng bàn giao cho nhà thầu và chủ đầu tư phê duyệt các hồ sơ kỹ thuật cũng như đấu thầu lựa chọn nhà thầu.

Trong tháng 12/2022 khởi công nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Với mặt bằng, Bộ Quốc phòng đã thực hiện các thủ tục bàn giao đất. Về phía UBND TP.HCM sẽ phải thực hiện thêm thủ tục ra quyết định thu hồi đất. 

“Trong hôm nay, TP.HCM đã giao cho các sở thẩm định phương án thu hồi đất. Dự kiến trong tuần này có thể ban hành 2 quyết định liên quan đến giải phóng mặt bằng và thu hồi đất”, ông Huy nói. 

Về phía chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chọn xong nhà thầu móng công trình từ cuối tháng 7/2022 và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính, đảm bảo “dứt khoát khởi công vào cuối tháng 12”.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, các trình tự thủ tục hiện đang được đảm bảo. Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không không quân cũng đã tạo điều kiện cho nhà thầu thi công đóng cọc thử.

“Nếu không có gì trục trặc, từ 15 - 22/12 tới có thể khởi công dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất”, ông Huy khẳng định.

Thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là 3 ca 4 kíp

Với 4 dự án cao tốc Bắc – Nam được Chính phủ yêu cầu thông xe vào cuối năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, các dự án này “không có đường lùi”, vì hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng không chỉ với giải ngân đầu tư công, tăng trưởng kinh tế mà cả phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, trong số 4 dự án chỉ có dự án Cam Lộ - La Sơn hiện tiến độ đạt 96,8%, chắc chắn hoàn thành và đưa vào khai thác trước 31/12.

3 dự án còn lại gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây chỉ thực hiện thông tuyến toàn bộ trên mặt đường bê tông nhựa, dự kiến đưa vào khai thác vào 30/4/2023.

Về lý do, theo ông Huy, tiến độ chung các dự án mới đạt khoảng 70%. Trong năm 2021 gần như cả 3 dự án này đình trệ do Covid-19, mới thi công được 17%, khối lượng còn lại chủ yếu là trong năm 2022. 

Theo ông Huy, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra và yêu cầu bằng mọi giải pháp thông xe dự án vào 31/12. Ông Huy cho biết, trên công trường hiện tại các dự án cũng đang thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là 3 ca 4 kíp.

Tuy nhiên, ngoài tuyến chính các dự án còn rất nhiều hạng mục như đường gom, đường dân sinh, đạt đánh giá của Hội đồng thẩm định nhà nước về các công trình xây dựng mới được đưa vào khai thác.

“Về lo ngại việc đẩy tiến độ có ảnh hưởng đến chất lượng dự án không? Quan điểm của Bộ là không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng, việc thi công các dự án được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào là vật liệu xây dựng đến đầu ra”, ông Huy khẳng định.