Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai kiosk thông minh thực hiện TTHC trực tuyến.
Trung tâm có nhiều đổi mới trong giải quyết TTHC, như: Niêm yết TTHC bằng mã QR; sử dụng biên lai điện tử; tiện ích hẹn giờ; tin nhắn thông báo tình trạng hồ sơ; đăng ký cấp bổ sung chứng thư số và chữ ký số cho cán bộ và chữ ký số cho người dân. Đặc biệt thời gian gần đây Trung tâm triển khai nhiều mô hình thuộc Đề án 06 của Chính phủ; nổi bật là triển khai kiosk thông minh tự phục vụ, sử dụng CCCD gắn chíp để giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Những công việc không được hướng dẫn rõ ràng và lặp đi lặp lại, như công chứng giấy tờ, điền tờ đơn đúng mẫu, điền lại các thông tin có sẵn, scan hay chụp lại giấy tờ…; với kiosk sẽ cung cấp các bộ công cụ, tiện ích, kết hợp với các hệ thống Cổng dịch vụ công, như: Không phải nhớ về các thủ tục, trình tự, yêu cầu giấy tờ, thông tin khi thực hiện các dịch vụ công; không phải lưu trữ, bảo quản giấy tờ, không cần sao y, chứng thực giấy tờ khi có nhu cầu... Qua đó giúp cho việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trở nên dễ dàng.

Bên cạnh mô hình kiosk thông minh, từ tháng 7/2024 Trung tâm triển khai ứng dụng VNeID thực hiện các TTHC, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục, có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, như giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHYT..., giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.

Khi sử dụng tài khoản này, người dân có thể giao dịch ở mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được thực hiện trên môi trường điện tử đảm bảo an toàn, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả.

Thay vì trực tiếp đến bộ phận một cửa, với ứng dụng VNeID người dân có thể nộp hồ sơ TTHC tại nhà, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC qua ứng dụng.

Với các tiện ích số triển khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giúp cán bộ tiếp nhận và xử lý TTHC nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Để người dân sử dụng ứng dụng VNeID một cách thuận lợi, Trung tâm phối hợp với Công an tỉnh bố trí cán bộ thường trực tại Trung tâm hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID phục vụ đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia và tỉnh để thực hiện các TTHC; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện, bộ phận 1 cửa cấp xã về cách thức đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Việc ứng dụng các tiện ích số ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện có những bước phát triển đột phá trong giải quyết TTHC. Chỉ cần có thiết bị thông minh kết nối mạng internet, người dân có thể tra cứu thông tin, thực hiện các giao dịch giải quyết TTHC mọi lúc, mọi nơi; khai thác, tái sử dụng các kết quả giải quyết TTHC trong kho lưu trữ điện tử.

 Theo Ngọc Trâm (Báo Quảng Ninh)