Tôi là người sinh ra và lớn lên ở Ninh Bình, nhưng sống và làm việc ở Hà Nội. Tôi năm nay 32 tuổi, hiện làm hành chính tại một doanh nghiệp nhà nước và có mức thu nhập 15 triệu/tháng. Ngoài công việc chính, tôi có tham gia đầu tư góp vốn kinh doanh hàng ăn vặt với 3 người bạn nữa nên cuối năm cũng có thêm một khoản tiền nhờ chia lợi nhuận.

Tôi đã mua và dùng ô tô từ cách đây gần 5 năm trước khi lấy vợ. Đó là một chiếc Ford Focus đời 2019 với giá lăn bánh vào khoảng 895 triệu đồng. Tôi dùng xe như một phương tiện đi lại hàng ngày và cảm thấy phù hợp khi gia đình trong 5 năm có thêm 1 thành viên nhỏ tuổi.

cxeeeee.jpg
Tôi mua và dùng ô tô đã được 5 năm và số tiền "nuôi" xe không hề nhỏ. (Ảnh minh hoạ)

Trong gần 5 năm, tôi đã chi gần 50 triệu tiền bảo dưỡng, 20 triệu tiền sơn xe, gần 30 triệu tiền thay thế phụ tùng, gần 60 triệu tiền bảo hiểm, 3 lần chạy quá tốc độ và một số lỗi phạt nguội trong phố hết gần 25 triệu đồng. Tiền gửi xe khu vực quận Ba Đình nơi tôi ở là 2,5 triệu đồng/tháng, tiền gửi xe gần cơ quan là 1,5 triệu/tháng, tiền xăng trung bình 1 tháng là 4 triệu/tháng. Đăng kiểm và phí bảo trì đường bộ 1,56 triệu đồng/năm, phí cầu đường khoảng 2 triệu/năm.

Sau 4 năm 8 tháng sở hữu, tổng chi phí "nuôi ô tô" của tôi là gần 649 triệu đồng. Con số này gần bằng 3/4 giá trị chiếc xe và chia theo số tháng sở hữu, chiếc xe đã tiêu tốn trung bình 11,5 triệu đồng/tháng, bằng khoảng 3/4 tiền lương cố định hiện tại của tôi.

Năm 2023, tôi thấy giá cả sinh hoạt tăng và năm 2024 có thể còn tăng nữa, trong khi đó thu nhập từ khoản đầu tư quán ăn của tôi giảm trông thấy và có khả năng phải rút vốn, hoặc tính đóng cửa do kinh doanh khó khăn hơn.

Hiện tại tôi đang cân nhắc mua một chiếc xe đạp điện gấp nhỏ gọn để di chuyển đi làm và bán ô tô, kết hợp đi xe buýt. Con tôi chuẩn bị vào lớp 1 nên cháu sẽ đến trường bằng xe ô tô trường học, hoặc vợ tôi đưa đi hàng ngày bằng xe máy. Nếu làm được điều này, tôi sẽ tiết kiệm được 8 triệu tiền xăng và gửi xe.

Dĩ nhiên đổi sang xe đạp điện có vài điểm trừ so với ô tô, vì nó khiến tôi không còn cảm giác an toàn, không thể bất chấp mưa nắng được. Cũng khá buồn khi nghĩ đến cảnh cuối tuần không có ô tô đưa vợ con đi chơi hay về quê sẽ phải chuyển sang thuê xe. 

Theo các bạn, tôi có nên bán xe để có thêm một khoản tiền dự phòng, và tiết kiệm được chi phí "nuôi" xe hàng tháng hay cố gắng duy trì cuộc sống có ô tô như hiện tại với hy vọng kinh tế sẽ khá khẩm hơn thời gian tới? Rất mong nhận được lời khuyên của mọi người. Tôi xin cảm ơn!

Độc giả Trương Tuấn Tú (Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!