"Tiện thể" khi đi đường kéo lùi văn hoá giao thông

Đi ngược chiều tạm một đoạn đường, đi bộ tắt ngang cao tốc, không đội mũ bảo hiểm vì đi đoạn ngắn... Những thói quen xuề xoà, "tiện thể" này đang khá phổ biến ở nhiều người dân khiến văn hoá giao thông ở Việt Nam trở nên xấu xí.

Là một người từng sinh sống tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam, tôi nhận thấy tình hình chấp hành luật giao thông của người dân chúng ta còn chưa cao, dù là ở thành phố lớn hay khu vực nông thôn.

Nếu như những thanh thiếu niên trẻ chưa chín chắn, thích thể hiện, phạm luật giao thông thì đã đành nhưng ở Việt Nam chúng ta thành phần phạm luật giao thông thì đủ cả nam phụ lão ấu. Tôi để ý, có những bậc trung niên bình thường đi xe rất chậm, rất cẩn thận nhưng lại vẫn phạm luật Giao thông vì một lý do trời ơi đất hỡi là tiện thể. Và đây cũng là lý do chung mà nhiều người vin vào để hàng ngày, hàng giờ thản nhiên vi phạm.

{keywords}
Người dân đi bộ qua đường cao tốc vì “tiện thể”. Ảnh: Vietnamnet

Vì tiện thể, không muốn phải đi đường vòng mà nhiều xe máy sẵn sàng đi ngược chiều ô tô trên Đại lộ Thăng Long để rồi thỉnh thoảng lại có tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Cũng vì tiện mà công nhân ở các khu công nghiệp ven đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang vẫn lũ lượt băng qua đường bất chấp hàng loạt phương tiện trọng tải lớn đang lưu thông, dù cầu vượt cho người đi bộ hay hầm chui dân sinh cũng chỉ cách đó vài km.

Vì ngại phải vào bến xe mà các hành khách vẫn thản nhiên đứng bắt xe khách dọc đường dẫn đến tình trạng xe dù, bến cóc kéo dài hàng chục năm nay mà các cơ quan chức năng vẫn chưa dẹp hết được. Chưa kể, việc đón trả khách ở dọc các tuyến quốc lộ, đường cao tốc còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông.

Dù đã có chế tài xử lý các nhà xe vi phạm nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng sở dĩ hiện tượng xe dù, bến cóc cứ kéo dài mãi một phần bắt nguồn từ nguyên nhân hành khách ngại vào bến. Và dĩ nhiên, đã có cầu thì ắt phải có cung.

{keywords}
Hình ảnh một ông bố một tay lái xe, một tay bế bé gái và chở con trai trên xe máy gây sốt cộng đồng mạng tháng 5/2020 (ảnh: Theo Kenh14)

Đáng trách hơn, chỉ vì tiện mà nhiều bậc cha mẹ khi chở con nhỏ bằng xe máy lại cho con ngồi phía trước, một tay giữ con, một tay lái xe, vừa thiếu trách nhiệm với con vừa thiếu trách nhiệm với xã hội.

Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra chỉ vì người tham gia giao thông muốn tiện, muốn tiết kiệm vài giây đồng hồ ngắn ngủi. Hậu quả xảy ra không phải một mình họ chịu mà đôi khi là cả xã hội cùng phải gánh. Nếu lỡ có ô tô đâm phải những người đi xe máy ngược chiều thì đó là tai họa cho cả hai gia đình.

{keywords}
Ô tô đâm trúng xe máy đi ngược chiều. Ảnh: VietNamNet

Tiện thể thực ra chỉ là cách nói biện minh, tự bào chữa của những người vi phạm, còn về bản chất đó chính là sự lười nhác và thiếu kỷ luật.

Với tình hình như hiện tại, thiếu kỷ luật ngoài gây ra tai nạn còn là nguyên nhân kéo lùi sự phát triển của cả xã hội. Do sự lộng hành của xe dù, bến cóc mà nhiều hãng xe làm ăn chân chính khó có cơ hội cạnh tranh công bằng. Hoặc đoạn đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang đã tốn hơn 4 nghìn tỷ đầu tư nhằm nâng tốc độ sử dụng tối đa lên 100 km/h nhưng do hiện tượng người dân băng qua đường, đi ngược chiều v.v…nên không khai thác được hết công suất.

Cũng theo các chuyên gia ngành ô tô, sở dĩ ở các nước đang phát triển những chiếc xe tự lái như Tesla vẫn chưa được sử dụng nhiều ngoài lý do thiếu cơ sở vật chất còn có nguyên nhân bắt nguồn từ ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao, không đảm bảo an toàn khi áp dụng công nghệ tự lái vào sử dụng.

Tôi nhận thấy thói xấu “tiện thể” rất dễ lây truyền, từ người này bắt chước người kia, từ ông bà, cha mẹ truyền cho con cháu. Vì vậy, chúng ta phải cùng nhau lên án, chấm dứt ngay thói xấu “tiện thể” này để hướng tới một môi trường giao thông an toàn, văn minh, phát triển bắt kịp với thế giới.

 Độc giả Tiến Dũng (quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Quan điểm của tác giả là độc lập, có thể không trùng với quan điểm của toà soạn. Bạn có góc nhìn gì về vấn đề này? Bài viết cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô thản nhiên tạt đầu, quay xe trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Ô tô thản nhiên tạt đầu, quay xe trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Sau khi vượt phải rồi tạt đầu xe tải suýt gây tai nạn, lái xe phân trần qua cửa sổ: “Xi-nhan rồi còn gì”.

 


 
 

tin nổi bật

Đèn đỏ còn 5 giây, xe sau đã thúc còi, ức nhưng không làm gì được

Không hiểu các xe phía sau vội đi đâu mà khi đèn đỏ còn đến 5-6 giây đã bấm còi loạn hết cả lên với ý giục các xe phía trước di chuyển khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Mercedes và Audi đồng loạt triệu hồi xe tại Việt Nam

Có 76 chiếc SUV của Mercedes-Benz thuộc diện phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề. Trong khi đó, thương hiệu đồng hương Audi cũng phải triệu hồi 33 chiếc A8 do nguy cơ chết máy bởi lưới lọc dầu bị tắc nghẽn.

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.