Ông Steve Rosenthal, một cư dân của chung cư Champlain Towers, nhớ lại lần ông nghe thấy âm thanh như "tiếng sét lớn nhất trong đời” vào khoảng 1 giờ rưỡi sáng ngày 24/6.

"5 giây sau, giường và phòng của tôi bắt đầu rung lắc. Lúc đầu tôi nghĩ mình chỉ đang nằm mơ", Steve chia sẻ với tờ New York Post bên ngoài khách sạn Marriott ở thành phố Miami Beach, nơi dành cho những người sơ tán khỏi tòa chung cư bị sập.

Nhưng sau đó, bụi bắt đầu đổ xuống từ trần nhà của Rosenthal. Người đàn ông 72 tuổi ngay lập tức chạy ra hành lang và nhận thấy trần khu vực này bị sụt, cùng tiếng những người hàng xóm đang kêu khóc.

{keywords}
Steve Rosenthal là một trong những người may mắn sống sót sau vụ sập chung cư Champlain Towers. Ảnh: New York Post

"Tôi nghe tiếng mọi người la hét: “Giúp tôi với! Giúp tôi với! Hãy đưa tôi ra khỏi đây!", Steve nhớ lại. "Tôi biết những người này, họ là hàng xóm của tôi. Thật đáng buồn. Bạn không thể làm bất cứ điều gì vì tất cả bê tông và mọi thứ đã đổ sụp".

Ông cho rằng, việc bản thân may mắn thoát chết giống như một "phép màu", bởi tất cả căn hộ trước mắt ông khi đó đã hoàn toàn bị đổ sập.

Những bức ảnh Steve chụp tại hành lang ngay bên ngoài cửa nhà của ông cho thấy, lối đi đến các căn hộ khác đã bị những mảng bê tông, thép cùng các mảnh vỡ khác bịt kín. Một bức ảnh còn chụp được cảnh một thanh kim loại dài có mấu nhọn, thứ mà Steve mô tả giống như một "cây đinh ba của quỷ", treo lơ lửng trước cửa nhà mình.

{keywords}
Cảnh tan hoang ở lối đi trước căn hộ của Steve Rosenthal do chính ông chụp lại

Steve quay lại căn hộ để thay quần áo và lấy một số đồ đạc, sau đó ra ban công và vẫy tay trong tuyệt vọng để thu hút sự chú ý của các nhân viên cứu hộ. "Tôi đã rất sợ hãi", ông kể lại. " Nhưng đột nhiên, tôi nhận ra bên ngoài có tới 40, 50, 60 xe cứu hỏa. Họ hét lên với chúng tôi rằng sẽ đến để cứu mọi người".

Ngay sau đó, một nhân viên cứu hộ ngồi trên thang nâng của một xe cứu hỏa đã đưa được Steve và vài người khác xuống mặt đất. "Tạ ơn Chúa, tôi vẫn còn sống, tôi tin rằng bản thân mình lúc đó đã được bố mẹ phù hộ", ông chia sẻ.

Steve Rosenthal sống trong một căn hộ có 2 phòng ngủ ở khu chung cư Champlain Towers suốt 20 năm qua, và chưa bao giờ phải lo lắng về tình trạng của tòa nhà cho đến khi thảm kịch xảy ra.

{keywords}
Người dân địa phương thắp nến cầu nguyện cho những người thiệt mạng và mất tích sau vụ sập chung cư Champlain Towers. Ảnh: Palm Beach Post

“Tôi đã nhìn thấy những vết nứt trên ban công… những thứ đáng lẽ phải được khắc phục từ cách đây nhiều năm, nhưng có thể họ đã sơ suất trong việc này”, Steve cho hay. “Thật đáng sợ khi nghĩ lại điều đó".

Steve Rosenthal hôm 26/6 đã đệ đơn kiện quản lý tòa nhà, và đang tham gia một dự án từ thiện của tổ chức Global Empowerment Mission để hỗ trợ những người sống sót.

"Chúng tôi đã quyên góp được 250.000USD và đang trao số tiền đó cho những người sống sót. Mỗi người sẽ nhận được khoảng 1.500USD và một hộp đồ dùng thiết yếu", Michael Capponi, người sáng lập Global Empowerment Mission, cho biết.

Việt Anh

Báo Trung Quốc chê Mỹ ứng phó chậm vụ sập chung cư

Báo Trung Quốc chê Mỹ ứng phó chậm vụ sập chung cư

Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, đã chê trách "khả năng ứng phó khẩn cấp" của Mỹ "tệ hơn những gì mọi người nghĩ" trong vụ sập chung cư ở bang Florida.

Số người tử vong trong thảm kịch sập chung cư Mỹ tăng

Số người tử vong trong thảm kịch sập chung cư Mỹ tăng

Số nạn nhân thiệt mạng vì vụ sập tòa chung cư 12 tầng ở Miami, bang Florida, Mỹ đã tăng lên 9 người, giữa lúc các lực lượng cứu hộ nỗ lực ngày đêm tìm kiếm những người còn sống sót dưới đống đổ nát.