Thị trưởng hạt Miami-Dade Levine Cava hôm 27/6 đã lên tiếng xác nhận thông tin trên sau khi nhà chức trách tìm thấy thêm 4 thi thể trong đống đổ nát và một nạn nhân được giải cứu hôm 24/6 qua đời trong bệnh viện vì vết thương quá nặng.

{keywords}
Tòa chung cư có tên Champlain Towers ở Miami, bang Florida, Mỹ trước và sau khi bị đổ sập ngày 24/6. Ảnh: NYPost

Theo báo RT, ngày 27/6 đánh dấu ngày thứ 4 nhà chức trách phải chạy đua với thời gian nhằm tìm kiếm những người còn khả năng sống sót sau thảm kịch. Hơn 150 người vẫn đang mất tích, trong khi lửa cháy và tình trạng đổ nát tại hiện trường đang cản trở các nỗ lực cứu hộ, cứu nạn.

Trong lúc máy móc hạng nặng được điều động đến để nâng các tấm bê tông đồ sộ, Thị trưởng Cava nói với các phóng viên rằng, nhà chức trách đang dùng các thiết bị định vị bằng sóng âm và chó nghiệp vụ để xác định vị trí của những người có thể còn sống sót. Lực lượng cứu hỏa bang Florida đã cắt một rãnh dài 36,6 mét và rộng gần 3,6 mét xuyên qua đống đổ nát để làm nơi dập lửa và giúp lực lượng cứu hộ tiếp cận tốt hơn.

"Các đội cứu hộ của chúng tôi đang làm việc không ngừng nghỉ, làm bất cứ điều gì có thể, sục sạo mọi ngóc ngách", lãnh đạo Sở cứu hỏa Miami-Dade Alan Cominsky chia sẻ với báo giới. Song, quan chức này thú nhận quá trình hiện "rất, rất chậm" do các lực lượng còn phải duy trì sự ổn định của phần còn lại tòa nhà.

Dư luận Mỹ vẫn chưa hết bàng hoàng khi hay tin phần phía nam của tòa chung cư Champlain với 136 căn hộ ở Miami bất ngờ sụp đổ vào lúc 2 giờ sáng ngày 24/6 (giờ địa phương), khi mọi người đang yên giấc.

Tờ New York Times đưa tin, nhà chức trách vẫn chưa xác định được nguyên nhân sự cố. Song, một nhà tư vấn kỹ thuật từng kiểm tra tòa nhà vào năm 2018 đã tìm thấy bằng chứng về "sự hư hỏng kết cấu lớn" đối với bê tông, nứt nhiều trên các cột trong nhà để xe và lớp chống thấm kém bên dưới sàn hồ bơi có thể gây "hư hỏng bê tông". Viên kỹ sư tuyên bố vào thời điểm đó rằng, tình trạng cần được sửa chữa kịp thời và làm như vậy sẽ bảo đảm được “tính toàn vẹn về cấu trúc” của tòa nhà.

Tuấn Anh

Sập chung cư ở Mỹ: Cưa chân nạn nhân để lôi khỏi đống đổ nát

Sập chung cư ở Mỹ: Cưa chân nạn nhân để lôi khỏi đống đổ nát

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát khổng lồ sau vụ sập chung cư 12 tầng ven biển gần Miami, Mỹ.

Gần trăm người vẫn mất tích sau vụ sập chung cư ở Mỹ

Gần trăm người vẫn mất tích sau vụ sập chung cư ở Mỹ

Giới chức Florida, Mỹ cho biết, ít nhất 99 người vẫn mất tích trong vụ sập tòa chung cư 12 tầng ở thị trấn Surfside của bang này.