Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng của tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020.

Theo kết luận, trong giai đoạn trên, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng của tỉnh An Giang đã được triển khai, thực hiện cơ bản đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, thủ trưởng một số địa phương, đơn vị thuộc tỉnh không đủ số ngày theo quy định tại Luật Tiếp công dân 2013.

Phía trước trụ sở UBND tỉnh An Giang. (Ảnh: Sở Y tế An Giang)

Có đơn vị của tỉnh An Giang không ban hành lịch tiếp công dân của lãnh đạo theo quy định. Bên cạnh đó, việc ghi chép sổ tiếp công dân của một số đơn vị không đạt yêu cầu.

Trình tự, thủ tục xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương, đơn vị chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại lần 2 của Chủ tịch UBND tỉnh đạt thấp (75,23%). Một số vụ việc đã được các bộ ngành Trung ương, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo nhưng chưa thực hiện dứt điểm.

Việc kê khai tài sản, thu nhập tại một đơn vị ở tỉnh An Giang chưa tốt. Cụ thể như thực hiện không đầy đủ việc lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; nhiều bản kê khai không rõ từng nguồn thu trong tổng thu nhập của cả gia đình…

Các hạn chế, vi phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang và Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và các tổ chức, cá nhân có liên quan được thanh tra thời kỳ 2015-2020.

Từ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, thủ trưởng các địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân không đủ số ngày theo quy định.

Tỉnh An Giang cần tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ còn đề nghị tỉnh An Giang thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, tỉnh An Giang cần xây dựng kế hoạch và thực hiện luân chuyển cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác công chức, viên chức theo đúng quy định; hướng dẫn kê khai tài sản, thu nhập và công khai minh bạch tài sản, thu nhập tại các cấp, ngành theo đúng quy định.