Sau 4 tuyến đường cao tốc triển khai thí điểm nâng tốc độ lên 90 km/h, Cục Đường bộ tiếp tục đề nghị Bộ GTVT triển khai mở rộng ở các dự án khác.
Cục Đường bộ vừa đề nghị Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư và cơ quan đang quản lý đường bộ cao tốc được thiết kế bốn làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy, được nâng tốc độ chạy xe tối đa từ 80 km/h lên 90 km/h.
Cho ý kiến về vấn đề này, mới đây Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đã có văn bản cho biết: Các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư quy mô bốn làn xe có đủ tiêu chí là đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe trở lên và đều có hệ thống hàng rào hai bên, đảm bảo tiêu chí ngoài khu vực đông dân cư.
“Để nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ bốn làn xe hạn chế, việc nâng tốc độ cho phép tối đa 90 km/h là phù hợp”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng nêu.
Tuy nhiên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho rằng, trước tiên cần áp dụng tốc độ 90km/h đối với xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn, các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80 km/h.
“Việc áp dụng tốc độ tối đa 90 km/h đối với tất cả các phương tiện còn lại sẽ được xem xét, áp dụng khi có tổng kết đánh giá từ thực tiễn việc quản lý, vận hành khai thác và an toàn giao thông trên tuyến…”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng góp ý.
Theo Cục Đường bộ, cả nước hiện có 1.892 km đường cao tốc đã đưa vào khai thác. Trong đó có một số tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế đã được Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án cắm biển tốc độ tối đa 90 km/h như: Tuyên Quang - Phú Thọ, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ...
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua Cục Đường bộ đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các đường bộ cao tốc để nâng tốc độ chạy xe.
“Qua báo cáo của các Ban Quản lý dự án, các Sở GTVT, việc nâng tốc độ khai thác cao tốc lên 90 km/h bước đầu giao thông ổn định…”, lãnh đạo Cục Đường bộ cho hay.
Trên cơ sở đề nghị của các đơn vị, có 9 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90 km/h thay vì 80 km/h như hiện nay với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn gồm:
Đoạn cao tốc Lào Cai - Kim Thành (cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai), cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trong đó, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được Khu quản lý đường bộ I đề nghị nâng tốc độ nhưng Sở GTVT tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư) đề nghị giữ nguyên tốc độ 80 km/h như hiện nay.