XEM CLIP:

Tối 27/12, Cơ quan Công an TP.HCM thông tin, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Đinh Trường Chinh (49 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan điều tra đã khám xét thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ phục vụ điều tra. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

dinh truong chinh 1.png
Cơ quan công an tống đạt quyết định khởi tố ông Đinh Trường Chinh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà. Ảnh: CA

Theo Công an TP.HCM, Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) – Công an TP.HCM đang thụ lý vụ án “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển và kinh doanh nhà (nay là Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà - gọi tắt là HDTC).

Giữa tháng 10 vừa qua, PC01 đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phan Quang Tống (nguyên Tổng giám đốc) và Lý Kim Vân (nguyên Kế toán trưởng HDTC) về tội “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

dinh truong chinh 2.png
Phan Quang Tống (nguyên Tổng giám đốc) và Lý Kim Vân (nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà). Ảnh: CA

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, 1 số cá nhân có liên quan đến vụ án đã tố cáo Đinh Trường Chinh về các sai phạm trong quá trình điều hành Công ty HDTC. Ngoài ra, nhiều khách hàng nhận chuyển nhượng Dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh (TP. Thủ Đức) do HTDC làm chủ đầu tư cùng tố cáo Đinh Trường Chinh - Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của công ty và nhiều cá nhân có liên quan.

Nội dung tố cáo cho rằng, ông Chinh và các lãnh đạo HTDC dùng nhiều thủ đoạn gian dối, cố ý không thực hiện cam kết hợp đồng chuyển nhượng, không bàn giao các nền đất đã ký với người dân để chiếm đoạt.

9d823977 6f82 43cc bfeb d7585bb04244.jpg
Cơ quan công an khám xét tại Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà

Qua điều tra, Công an TP.HCM xác định, mặc dù khách hàng đã thanh toán hợp đồng nhận chuyển nhượng nền đất tại Dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh; Công ty HDTC có trách nhiệm, nghĩa vụ phải bàn giao đất nền cho khách hàng theo thỏa thuận, nhưng ông Đinh Trường Chinh lấy nhiều lý do để tự đơn phương chấm dứt hợp đồng và không thực hiện bàn giao các nền đất này cho người dân. 

Với thủ đoạn trên, Đinh Trường Chinh đã chiếm đoạt các nền đất trên để chuyển nhượng lại cho các cá nhân khác với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, đến nay Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố ông Đinh Trường Chinh về tội danh nói trên.

a324b500 ca5f 49e2 82c7 0a52ac69caa0.jpg
Khám xét phòng làm việc của ông Đinh Trường Chinh

Hiện Phòng PC01 - Công an TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ đối với nội dung của các đơn tố cáo còn lại về hành vi của Đinh Trường Chinh liên quan đến các nội dung sai phạm đang điều tra trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và vụ án"Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"; làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và các hành vi sai phạm khác cũng như làm rõ vị trí, vai trò của các đối tượng liên quan còn lại để xử lý theo quy định.

Trước đó, cuối tháng 10 vừa qua, Cơ quan An An ninh điều tra - Công an TP.HCM cũng đã khởi tố ông Đinh Trường Chinh và Huỳnh Thế Năng (64 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Vinafood 2) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. 

Trong vụ án này, ông Chinh bị điều tra với tư cách là nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân. 

Cơ quan An ninh điều tra xác định, ông Đinh Trường Chinh và ông Huỳnh Thế Năng đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng khu đất số 33 đường Nguyễn Du và số 34 - 36 - 42 đường Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.