- Tân Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa ký văn bản với một số yêu cầu cho chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Theo đó, sẽ tiếp tục tinh giản những nội dung không thiết thực, tăng sự chủ động cho nhà trường, tích cực đưa thêm cách kiểm tra đánh giá bám sát định hướng “phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh”.

{keywords}
Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đổi mới kiểm tra, đánh giá. Ảnh: Thanh Hùng

Tháng 9/2011, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông theo hướng tinh giản để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường.

Đến nay, với văn bản số 4612, xác định mục tiêu “tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học”, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục triển khai một số công việc sau:

Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường hiệu quả

Đổi mới giáo dục: "Bắt đầu từ chính chúng ta"

Đổi mới giáo dục: "Bắt đầu từ chính chúng ta"

Bà Anneli Rautiainen (Giám đốc Trung tâm đổi mới giáo dục Phần Lan) nói rằng "Đổi mới giáo dục phải bắt đầu từ chính mình chứ không thể copy từ nơi khác. Điều quan trọng là có sự tham gia cùng nhau của cả cộng đồng".



Bộ GD-ĐT yêu cầu tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong SGK hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu; không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK.

Căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong SGK hiện hành tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn; từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Tổ chức dạy học: Dành nhiều thời gian cho học sinh

Một nội dung khác được nhấn mạnh là tang cường phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả trên lớp và ngoài lớp học.

Chú trọng rèn cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu SGK để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

Kiểm tra, đánh giá: Nhiều hình thức bổ sung cho điểm số

Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá là một yêu cầu quan trọng tiếp tục được nhắc lại, như việc thực hiện các thông tư 30 (cũ), thông tư 22 ở bậc Tiểu học, thông tư số 58 đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT; thông tư số 26 đánh giá, xếp loại học sinh theo học chương trình GDTX.

Thăm trường học không so sánh điểm, học sinh ra vào lớp thoải mái

Thăm trường học không so sánh điểm, học sinh ra vào lớp thoải mái

Tại Đan Mạch, thông tin về kết quả kiểm tra của học sinh được giữ kín. Học sinh cuối cấp THCS học theo dự án và giáo viên có thể chấm điểm dự án này.



Nhà trường, tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Tuyệt đối không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Thực hiện đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành (đối với cấp THCS và THPT).

Quản lý giáo dục: Tạo động lực cho sáng tạo

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ quan quản lý trung gian chú trọng các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích, tạo động lực cho giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.

Các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Cùng với đó, tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn; tổ chức hội thảo, kết nối chuyên môn với nhiều hình thức phong phú…

Song Nguyên

"Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được thực nghiệm kỹ hơn"

"Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được thực nghiệm kỹ hơn"

Trong văn bản báo cáo Chính phủ đề xuất giãn tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới so với lộ trình được đưa ra tại Nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ GD-ĐT đã đưa ra những điều chỉnh mới.

Chính phủ đồng ý lùi thời gian triển khai chương trình phổ thông mới

Chính phủ đồng ý lùi thời gian triển khai chương trình phổ thông mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc lùi thời gian một năm cho việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.

Bộ Giáo dục đề xuất giãn tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ Giáo dục đề xuất giãn tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có công văn báo cáo Chính phủ, đề xuất việc giãn tiến độ triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Những nhầm lẫn về giáo dục ở Việt Nam

Những nhầm lẫn về giáo dục ở Việt Nam

Có khá nhiều mâu thuẫn và cả những nhầm lẫn, thậm chí ngộ nhận trong giáo dục ở Việt Nam