máy bay chở khách.jpg
Ảnh: Reuters

Theo Guardian, Giám đốc của Japan Airlines cho biết, chiếc máy bay chở khách Airbus A350 va chạm với một máy bay của lực lượng tuần duyên trong vụ tai nạn thảm khốc ở sân bay Haneda tại Tokyo đã được phép hạ cánh. 

Tại cuộc họp báo diễn ra vào tối qua (2/1), khi được hỏi liệu máy bay của Japan Airlines có được cơ quan kiểm soát không lưu cho phép hạ cánh hay không, các quan chức của hãng hàng không này cho biết: "Theo chúng tôi được biết, nó đã được phép". Tuy nhiên, hãng hàng không này và Bộ Đất đai Nhật từ chối trả lời trực tiếp về những trao đổi giữa kiểm soát viên không lưu và hai máy bay với lý do điều tra đang diễn ra. 

Trong đoạn ghi âm từ tháp kiểm soát không lưu, dường như được ghi vào thời điểm trước khi va chạm xảy ra và có sẵn trên một trang web phát tín hiệu không lưu trực tiếp, có thể nghe thấy một giọng nói chỉ dẫn máy bay của Japan Airlines tiếp tục tiếp đất.  

máy bay tuần duyên.jpg
Máy bay của lực lượng tuần duyên sau vụ va chạm. Ảnh: Reuters

Năm người trên máy bay tuần duyên đã thiệt mạng song 379 hành khách và phi hành đoàn của chiếc Airbus A350 đã thoát ra ngoài an toàn bằng cầu trượt khẩn cấp, chỉ vài phút trước khi máy bay chìm trong biển lửa hôm qua (2/1). Việc thoát nạn an toàn của tất cả những người có mặt trên chiếc máy bay của Japan Airlines được ca ngợi là thần kỳ. Cơ trưởng của chiếc máy bay tuần duyên là người duy nhất sống sót nhưng bị thương nặng. 

Phần vỏ cháy rụi của máy bay, vẫn còn nằm trên đường băng, là bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã gần với thảm họa như thế nào. Video ghi từ hiện trường cho thấy một quả cầu lửa xuất hiện và khói đen dày đặc tỏa ra ở phía dưới của máy bay ngay sau khi nó hạ cánh bằng mũi vì càng hạ cánh bị hỏng. 

Khi các hành khách được sơ tán khỏi máy bay, hàng chục xe cứu hỏa đã cố gắng dập tắt ngọn lửa song toàn bộ máy bay nhanh chóng chìm trong lửa và mất 8h mới dập tắt được đám cháy.