Ngôi đền khang trang nằm ngay ở trung tâm làng biển Hùng Thành, mới được sửa sang lại cách đây vài năm. Đây là nơi thờ bộ xương cá voi khổng lồ và còn khá nguyên vẹn. Hàng năm cứ vào dịp 19/1 và 12/2 âm lịch, dân làng lại tổ chức lễ hội cầu ngư ở đền thờ Cá Ông với mong ước cho một năm mưa thuận gió hòa, cá tôm đầy thuyền sau mỗi chuyến ra khơi.
Bà Vũ Thị Nhưng (79 tuổi), người đang trông coi bộ xương cá voi tại ngôi đền thờ “ngài Nam Hải” ở thôn Hùng Thành cho biết, người dân nơi đây coi đó là “báu vật” của làng. Theo bà Nhưng, năm 2003, trong lúc đi biển, dân làng phát hiện một vật thể lạ rất lớn trôi dạt trên biển, cách bờ khoảng 500m. Khi họ tiến lại gần kiểm tra thì phát hiện đó là xác một chú cá voi xanh nặng hàng chục tấn.
Với người dân đi biển, cá voi hay còn gọi là “cá ông” luôn là loài cá cứu người dân mỗi khi gặp nạn trên biển và rất thân thiện với con người. Do đó, khi phát hiện xác cá voi trôi dạt vào bờ, lập tức dân làng đã kéo xác vào sát bãi Vẹt đắp đất, chôn cất. Sau gần 2 năm, khi xác cá voi xanh đã phân hủy, bà con gom từng mảnh xương đem vào đất liền và lập đền thờ lấy tên là “Đền thờ ngài Nam Hải”, nhiều người vẫn quen miệng gọi là “Đền thờ Cá Ông”.
Trước đây, do điều kiện khó khăn nên dân làng chỉ bảo quản bộ xương cá voi trong một khu lán lợp tạm bợ bằng fibro xi măng. Đến năm 2012, con em làng chài đã kêu gọi quyên góp xây dựng khu đền khang trang. Mặc dù 15 năm trôi qua, xong bộ xương vẫn còn kha nguyên vẹn. Mỗi đốt xương sống của cá voi to như những chiếc đôn, chiếc ghế ngả màu vàng óng ánh. Những chiếc xương sườn dài 1,5 đến 2m cong như cánh cung được xếp rất gọn gàng.
Với người dân làng biển, ngôi đền là biểu tượng linh thiêng, may mắn và bình an. Vì vậy, trước mỗi chuyến ra khơi hoặc ngày đầu tháng, đầu năm, dân làng lại ra đền ngài Nam Hải thắp hương cầu mong cho một năm bình an, trúng lộc biển, lộc trời... Được biết, nhiều người từ khắp nơi về hỏi mua với giá vài trăm triệu nhưng dân làng không bán. Đối với ngư dân nơi đây, cá Ông là thần hộ mệnh, là nơi gửi gắm niềm tin khi họ gặp sóng to, gió lớn mỗi chuyến ra khơi nên dù có trả giá hàng tỷ đồng họ cũng không bao giờ bán.