Theo Insider, mỗi năm một lần, các xạ thủ tới từ các quốc gia NATO sẽ tập hợp tại căn cứ quân sự Hohenfels của Mỹ tại Đức để tổ chức cuộc thi "Đội lính bắn tỉa tốt nhất châu Âu". Cuộc thi năm 2022 kéo dài 11 ngày, với sự tham gia của 36 đội thi tới từ 18 quốc gia NATO và đồng minh.

Ảnh: US Army

Trong khuôn khổ sự kiện, các xạ thủ tinh nhuệ đã tranh tài trong các bài thi gồm: bắn mục tiêu trên không, bắn mục tiêu di động, bắn mục tiêu ở khoảng cách không xác định và bắn mục tiêu ẩn nấp trong chiến hào. Bên cạnh đó, các đội thi cũng được kiểm tra các kỹ năng như trinh sát, ngụy trang và hoạt động vào ban đêm.

Ảnh: US Army
Ảnh: US Army

Một trong những phần thi đáng chú ý nhất của cuộc thi là bài tập mô phỏng lại sự kiện "Black Hawk Down" (Diều hâu gãy cánh). Trong bài thi này, các xạ thủ được yêu cầu bảo vệ một trực thăng Black Hawk bị rơi trước số quân địch áp đảo.

"Trong kịch bản mô phỏng sự kiện 'Black Hawk Down', các đội thi cần hạ gục đối thủ đang muốn tiếp cận trực thăng. Sau đó di chuyển tới gần trực thăng để tiếp cận phi công. Nếu họ có thể đưa phi công về lại vị trí an toàn dưới sức ép từ quân địch thì được coi là hoàn thành bài thi", đại diện ban tổ chức cho biết.

Ảnh: US Army
Ảnh: US Army

Cuộc thi năm 2022 cũng chứng kiến lần đầu tiên có một đội thi được kết hợp từ một xạ thủ Mỹ và một xạ thủ Lithuanian. Đây được coi là thành quả từ chương trình hợp tác giữa Lực lượng Vệ binh bang Pennsylvania và quân đội Lithuanian.

"Tôi sử dụng vũ khí của cộng sự người Lithuanian. Để đạt tới một trình độ nhất định, các xạ thủ cần sử dụng được tất cả các loại vũ khí", Trung sĩ người Mỹ Dalton Weist chia sẻ.

Ảnh: US Army
Ảnh: US Army

Sau 11 ngày tranh tài, đội chiến thắng trong cuộc thi là các xạ thủ tới từ Đơn vị lính dù đặc biệt (ETA) của Hy Lạp. Về thứ 2 và 3 lần lượt là các đội tới từ Latvia and Italia. Xếp thứ 4 là các xạ thủ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Z'MAK của Hy Lạp, đội Slovenia đạt vị trí thứ 5.

Đại diện ban tổ chức cho biết, cuộc thi dành cho các xạ thủ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng khả năng phối hợp giữa các thành viên NATO. Thông qua cuộc thi này, các xạ thủ có thể học hỏi lẫn nhau, tìm ra những chiến thuật hiệu quả nhất cho lính bắn tỉa trên tiền tuyến.

Xạ thủ Nga bắn trúng mục tiêu cách hơn 4.000 mét

Xạ thủ Nga bắn trúng mục tiêu cách hơn 4.000 mét

Xạ thủ bắn tỉa Andrey Ryabinsky tuyên bố lập kỷ lục thế giới mới khi sử dụng súng SLVK-14 để bắn trúng mục tiêu cách 4.210m. Viên đạn mất tới 13 giây để bay tới mục tiêu là tấm bia có kích thước 1x1m. Trước đó, các tay súng bắn tỉa Mỹ đã lập kỷ lục thế giới khi bắn trúng mục tiêu ở cách xa 4.158m