Ngày 25/1, tại Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long-Hà Nội, Ủy ban quốc gia (UBQG) UNESCO Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng năm 2024. 

Báo cáo tại hội nghị, ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định với vai trò là Thường trực Tiểu ban Thông tin UNESCO trong năm 2023 đã tập trung vào 2 mảng hoạt động chính: Điều phối, phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, UBQG và các tiểu ban trong các hoạt động truyền thông về UNESCO với các cơ quan báo chí; Tổ chức 3 hội nghị tập huấn, bao gồm: Tập huấn tuyên truyền về UNESCO, UBQG UNESCO và các tiểu ban trong UNESCO với các định hướng tuyên truyền trong năm 2023 và thời gian tới; Tập huấn cho phóng viên báo chí về kỹ năng số trong đưa tin tuyên truyền về di sản; Tập huấn kỹ năng số cho thanh niên.

1678440918501 2.jpg
Ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Về thuận lợi, Tiểu ban Thông tin có sự tham gia đông đủ của các đơn vị phụ trách lĩnh vực thông tin của Bộ, các cơ quan báo chí chủ đạo đã khẳng định mong muốn và quyết tâm đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về UNESCO và chương trình, dự án trong các lĩnh vực của UNESCO tại Việt Nam. Đã thiết lập kênh liên hệ, phối hợp đều đặn giữa Ban thư ký UBQG UNESCO, các cơ quan là đầu mối phụ trách các tiểu ban còn lại trong cơ cấu UBQG, các đơn vị là thành viên của Tiểu ban Thông tin, các cơ quan báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền về các hoạt động liên quan đến UNESCO.

Các cơ quan thông tấn lớn có mạng lưới rộng tại cơ quan thường trú trong và ngoài nước, trong đó có cơ quan thường trú tại Paris, Pháp - nơi đặt trụ sở chính của UNESCO nên đã bao quát được thông tin về hoạt động của UNESCO cũng như mối quan hệ chặt chẽ với văn phòng UNESCO tại Việt Nam.

Các phóng viên được phân công theo dõi các mảng thông tin liên quan đều tích cực trong công tác chuyên môn, có tác phong làm việc khá chuyên nghiệp và được/tự trang bị kiến thức chuyên ngành cần thiết nên những thông tin đưa ra đã đảm bảo chất lượng nội dung và được sử dụng tương đối hiệu quả. 

Cơ quan báo chí chủ lực trong cơ cấu Tiểu ban Thông tin nắm giữ đầy đủ các loại hình thông tin: Tin văn bản, tin ảnh, tin truyền hình, tin đồ họa, tin âm thanh, các tờ báo - tạp chí in, các báo - trang thông tin điện tử nên có lợi thế đặc biệt trong việc lan tỏa thông tin đến đông đảo người đọc, người xem, trong đó có các thông tin liên quan đến hoạt động của UNESCO. 

Về khó khăn, việc thiếu nguồn lực tài chính đã ảnh hưởng tới hoạt động quảng bá và tuyên truyền của Tiểu ban Thông tin trong năm 2023. Tính sáng tạo trong việc khai thác nội dung và khả năng triển khai các dự án lớn bị hạn chế khi nguồn lực tài chính không đủ.

Ông Triệu Minh Long đề xuất phương hướng năm 2024, văn phòng UNESCO tại Việt Nam chủ động hơn nữa, kịp thời phối hợp với Tiểu ban Thông tin để cung cấp thông tin cho báo chí đối với các chủ đề ưu tiên, trong đó có công tác bảo tồn phát huy giá trị di sản; xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể trong năm 2024 để triển khai MoU đã ký, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên như nâng cao năng lực số cho phóng viên và người dân (ưu tiên phụ nữ, trẻ em, thanh niên), đào tạo nguồn giảng viên trong ngành truyền thông, và đào tạo lồng ghép bình đẳng giới trong quá trình đưa tin. 

Ông Triệu Minh Long cũng đề nghị UBQG UNESCO Việt Nam và các tiểu ban tích cực cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, đầy đủ để Tiểu ban Thông tin cung cấp tới các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

Trong đó, cử đầu mối trực tiếp phụ trách việc cung cấp thông tin định kỳ và thường xuyên cũng như đề xuất các nội dung cần phối hợp tuyên truyền với Tiểu ban Thông tin; UBQG UNESCO Việt Nam và các tiểu ban chủ trì, phối hợp với Tiểu ban Thông tin cung cấp thông tin cho báo chí, tổ chức tập huấn cho phóng viên, biên bập viên về các chủ đề UNESCO do cơ quan, đơn vị mình phụ trách hoặc các chuyến đi thực tế cho phóng viên để có được những sản phẩm thông tin mang hơi thở cuộc sống và có sức lan tỏa lớn hơn...

Ông Triệu Minh Long cho biết, dự kiến kế hoạch năm 2024, thường trực Tiểu ban Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) sẽ phối hợp văn phòng UNESCO Việt Nam triển khai các ưu tiên hợp tác trong Bản ghi nhớ giữa Việt Nam và UNESCO về năng lực số cho phóng viên, các đối tượng ưu tiên (phụ nữ, trẻ em, thanh niên, đội ngũ giảng viên, các cán bộ phụ trách công tác thông tin ở cơ sở), và kiến thức cho phóng viên về bình đẳng giới; Phối hợp với UBQG UNESCO Việt Nam và các tiểu ban tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch hoạt động của Tiểu ban Thông tin giai đoạn 2021-2025; Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về UNESCO (các hoạt động của UBQG và các tiểu ban, các chủ đề ưu tiên của UNESCO, các di sản đã được công nhận và đang vận động), đặc biệt đẩy mạnh các phương thức tuyên truyền trên phương tiện truyền thông mới...