Tiêu dùng phục hồi, cuộc đua khốc liệt của các 'đại gia' bán lẻ

Những lợi thế hấp dẫn của Việt Nam trong khu vực cùng với đà phục hồi kinh tế đang tạo sức hút mạnh mẽ với nhiều thương hiệu bán lẻ lớn.

Ngoại tham vọng

Ông Osamu Ikezoe, Tổng Giám đốc Uniqlo, cho biết, từ nay tới cuối năm, đơn vị này khai trương thêm 3 cửa hàng mới tại Hà Nội. Ra mắt cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội ngay thời điểm dịch 2020, Uniqlo là thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh nhất tại thị trường Việt Nam. Chỉ sau 3 năm, thương hiệu này đã có 15 cửa hàng bán lẻ và online. 

Cũng đến từ Nhật, Aeon có bước phát triển mạnh mẽ. Khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên vào năm 2014, Aeon mở rộng kinh doanh tại 5 tỉnh, thành trên toàn quốc với 7 trung tâm mua sắm, bách hóa tổng hợp và siêu thị; các siêu thị vừa và nhỏ, 2 trung tâm phân phối và sàn thương mại điện tử Aeon Eshop. Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam cho biết, Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai sau Nhật Bản để tập trung nguồn lực phát triển kinh doanh.

Trên tờ Nikkei, Central Group tiết lộ kế hoạch chi 30 tỷ baht (790 triệu USD) để mở rộng mạng lưới bán lẻ với quy mô 710 địa điểm kinh doanh, gấp đôi con số hiện tại. Ông Olivier Langlet, CEO Central Retail Việt Nam, cho hay công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 100 tỷ baht (hơn 2,6 tỷ USD) vào năm 2026.

Thị trường bán lẻ phục hồi sau đại dịch (Ảnh: Hoàng Hà)

Lotte của Hàn Quốc đang vận hành các trung tâm mua sắm và kế hoạch sẽ mở thêm nhiều siêu thị tại các tỉnh thành. Lotte từng coi Trung Quốc là trọng điểm sau Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng sau đó đã rút khỏi thị trường này và nâng vị thế Việt Nam lên thứ ba.

Ở lĩnh vực thương mại điện tử, đại diện Lazada Việt Nam đánh giá, thị trường Việt Nam đang tăng trưởng rất mạnh mẽ và còn rất nhiều dư địa để phát triển. Trong vòng 5 năm tới, Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành một thị trường thương mại điện tử lớn nhất nhì trong khu vực - các xu hướng phát triển cũng sẽ tương tự những gì đang xảy ra ở thị trường Thái Lan và Phillipines.

Để đón đầu các xu hướng phát triển đó, Lazada đưa ra nhiều sáng kiến mới về công nghệ và tập trung nâng cao năng lực giao vận và hệ thống kho bãi, cũng như các giải pháp tiên tiến hỗ trợ nhà bán hàng và thương hiệu Việt chuyển đổi số và kinh doanh hiệu quả hơn trên thương mại điện tử.

Nội bứt tốc

Trong cuộc đua thị phần bán lẻ, doanh nghiệp nội đang giữ vị thế ngang tài ngang sức với đại gia ngoại. Masan vừa đưa vào hoạt động chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích Win tại Hà Nội và TP.HCM, phục vụ gồm nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, dược phẩm và chuỗi F&B, dịch vụ viễn thông. Masan dự kiến mở từ 80 đến 100 cửa hàng trên cả nước. Còn WinCommerce mở thêm hơn 700 cửa hàng WinMart+ và hơn 20 siêu thị, đại siêu thị WinMart.

Thiso (thành viên của Thaco) hoàn tất ký kết thỏa thuận chuyển nhượng vốn và nhượng quyền độc quyền hoạt động kinh doanh với Emart Inc. (Hàn Quốc). Emart đặt kế hoạch đạt 20 siêu thị trong 5 năm tới, đến năm 2026 mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD, trở thành đại siêu thị có thị phần số 1 tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp cạnh tranh (Ảnh: Duy Anh)

Tiến sâu vào ngành hàng tiêu dùng, Nova Group đang từng bước phát triển danh mục sản phẩm và hệ thống phân phối, bán lẻ, trong đó có chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị thực phẩm Nova Market và Nova Mall. Nova Consumer hoàn tất thương vụ M&A Công ty TNHH Thực phẩm Mặt trời mọc.

Saigon Co.op cũng đang đẩy nhanh tiến độ để có thể đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025. Vincom Retail có kế hoạch mở rộng khoảng 1,4-2 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trong thời gian 4 năm tới. Các mảng bán lẻ khác như điện thoại di động, dược phẩm thì ưu thế thị phần cũng đang thuộc về các doanh nghiệp nội như Thế giới di động, FPT. 

Triển vọng 

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.205,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao nhất khi so sánh với cùng kỳ của các năm 2018-2021. Có thể thấy, ngành bán lẻ đang dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn tiền Covid. Theo tính toán, từ năm 2019 trở về trước, thị trường bán lẻ Việt Nam cho thấy có tốc độ tăng trên 10%.

Triển vọng thị trường bán lẻ Việt Nam so với khu vực

Năm 2020, khi đại dịch tác động tiêu cực tới các nền kinh tế Thái Lan và Indonesia, Việt Nam đã công bố mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội tính theo giá trị thực là 2,9%, trở thành nền kinh tế lớn duy nhất của Đông Nam Á tăng trưởng.

Ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Savills, nhận định, thị trường Việt Nam đang có lợi thế để bật cao hơn so với những thị trường lớn trong Đông Nam Á như Singapore và Thái Lan. Việt Nam sở hữu nguồn cầu nội địa mạnh mẽ.

Ngành bán lẻ ít bị phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài. Hơn nữa, khó khăn trong việc di chuyển quốc tế đã thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt. Do không thể bay ra nước ngoài, họ đã làm quen với việc mua sắm trong nước.  

Theo đánh giá của cá chuyên gia, cạnh tranh trong thị trường ngành bán lẻ vô cùng khốc liệt bởi nhu cầu của người tiêu dùng khắt khe hơn, đối thủ thì không ngừng cải tiến chuyên nghiệp và hiện đại. 

Đại diện Sapo cho rằng, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ, nhanh chóng nắm bắt xu hướng phát triển của thị trường để chiếm lĩnh thị phần, kể cả thị trường ngách để đủ sức cạnh tranh trước các doanh nghiệp nước ngoài. Những cái tên đời đầu như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đã biến mất là bài học cảnh báo cho các doanh nghiệp cả nội lẫn ngoại.

Kinh tế phục hồi ấn tượng

Kinh tế phục hồi ấn tượng

Với tăng trưởng GDP cao, lạm phát thấp và tỷ giá khá ổn định, Việt Nam trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu ảm đạm.
Cú lội ngược dòng từ vị trí 'chót bảng'

Cú lội ngược dòng từ vị trí 'chót bảng'

Nhờ khả năng phục hồi và vươn lên ấn tượng trong hoạt động sản xuất, kiềm chế lạm phát và giữ ổn định thị trường tài chính, Nikkei Asia đã nâng hạng chỉ số phục hồi Covid-19 của Việt Nam lên thứ hai thế giới, từ vị trí chót bảng trước đó.

tin nổi bật

Giá vàng lập tức giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài, sao năm nào cũng đổ xô mua vàng giá đắt?

Mua vàng cầu may và ngày vía Thần Tài trở thành thói quen của nhiều người. Song, quy luật giá vàng thường giảm mạnh ngay sau ngày Thần Tài mùng 10/1 âm lịch khi nhu cầu không còn

EVN lo tài chính u ám, 'lỗ lịch sử' trong năm 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm qua lỗ đậm gần 29.000 tỷ đồng, nhưng con số này còn có thể tăng mạnh, thậm chí gấp đôi trong năm 2023 này

Mua vàng vía Thần Tài, sau 5 năm lãi gần 30 triệu đồng/lượng

Nhiều người mua vàng vào dịp vía Thần Tài chỉ để cầu may mắn, tài lộc. Song, có người giữ suốt 5 năm nay thu về khoản lãi tới gần 30 triệu đồng/lượng khi đem bán.

Người dân 'vật vã' mua vé máy bay, khó đặt taxi sau Tết

Nhiều người dân rất chật vật khi mua vé máy bay sau Tết, dù chấp nhận giá cao. Tương tự, nhiều hành khách cũng khó đặt xe taxi qua ứng dụng dù giá đội lên gấp đôi, gấp ba ngày thường.

9 triệu khách du xuân dịp Tết, số lượng tăng chi tiêu giảm

Trong 6 ngày nghỉ Tết, toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa du xuân, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Tuy nhiên, tổng thu từ khách du lịch lại giảm 30%.

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Thúc đẩy quyền tự do kinh doanh để Việt Nam có thể 'hóa rồng'

Xu hướng cải thiện môi trường kinh doanh đang bị chững lại, thậm chí mức độ can thiệp của Nhà nước vào thị trường có dấu hiệu tăng lên. Điều này cho thấy, quyền tự do kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để cải cách.

Du lịch biển và kỳ vọng đội tàu ‘made in Việt Nam’

Việt Nam lâu nay chỉ đón khách tàu biển vào nên còn bị động, phụ thuộc, chưa có đội tàu chạy trên lãnh hải nước ta, chạy ra lãnh hải quốc tế, chở khách từ Việt Nam đi các nước.

Khi bã thải trở thành nhung lụa

Bột sắn, bột bắp trở thành túi phân hủy sinh học. Bã cà phê, chai nhựa có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng không ngờ.

Chuyển đổi số và khát vọng tỷ USD

Từ bờ vực phá sản, nhờ tiên phong chuyển đổi số, doanh nghiệp đã bứt phá, phát triển bền vững và hướng tới khát vọng tỷ USD.

Nhận diện điểm nghẽn, vững tin kinh tế Việt Nam 2023

Kinh tế Việt Nam năm 2022 đã cán đích ngoạn mục với kết quả tăng trưởng lên tới 8,02%, cao nhất hơn một thập kỷ. Những điểm nghẽn còn tồn tại cũng đã được nhận diện để tháo gỡ, bứt phá trong năm 2023