kuwait tiểu vương.jpg
Tiểu vương Kuwait mới (trái) và người đứng đầu hoàng gia đã từ trần (phải). Ảnh chụp năm 2006. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và truyền thông quốc gia Kuwait, Tiểu vương Nawaf al-Ahmad al-Sabah phải nhập viện vào cuối tháng trước do vấn đề sức khỏe khẩn cấp.

Thái tử Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah, 83 tuổi, được chỉ định là người kế vị. Trên thực tế, vị thái tử này là người cai trị Kuwait từ năm 2021 khi tiểu vương Nawaf bàn giao hầu hết nhiệm vụ của mình cho ông vì sức khỏe không tốt. 

Kuwait tuyên bố để tang 40 ngày và đóng cửa các cơ quan chính thức trong 3 ngày. Các nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự thương tiếc với tiểu vương quá cố và gửi lời chia buồn tới người kế vị ông, hoàng gia Al Sabah và người dân Kuwait. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả ông Sheikh Nawaf là một "đối tác quý giá và là người bạn thực sự của Mỹ". Nhà lãnh đạo này cam kết sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ lâu dài giữa hai nước. 

Ông Sheikh Nawaf trở thành Tiểu vương Kuwait vào tháng 9/2020 sau khi anh trai Sheikh Sabah qua đời. Ông được các nhà ngoại giao coi là người xây dựng sự đồng thuận mặc dù triều đại của ông được đánh dấu bằng sự bất đồng giữa chính phủ và quốc hội. 

Kuwait, quốc gia có trữ lượng dầu lớn thứ 7 thế giới, giáp Ảrập Xêút và Iraq, nằm đối diện Iran ở vùng Vịnh. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2020, ông Sheikh Nawaf đã duy trì chính sách đối ngoại nhằm cân bằng mối quan hệ với các nước láng giềng.

Theo hiến pháp Kuwait, thái tử tự động trở thành tiểu vương nhưng chỉ nắm quyền sau khi tuyên thệ trước quốc hội. Tiểu vương mới có một năm để chọn người thừa kế.

Xem các nữ cảnh sát Kuwait diễn chặn khủng bố

 Đài Truyền hình Ảrập Al Arabiya vừa phát một đoạn video cảnh các nữ sĩ quan cảnh sát Kuwait trình diễn kỹ năng tại lễ tốt nghiệp của học viện cảnh sát Saad Al-Abdullah ở nước này.