Dù YouTube và Facebook vẫn duy trì vị thế thống trị kể từ cuộc thăm dò cuối cùng vào năm 2021, TikTok là nền tảng phát triển nhanh nhất với hơn 1/3 người trưởng thành cho biết họ đang sử dụng ứng dụng này.
Cuộc khảo sát đã thăm dò ý kiến 5.733 người trưởng thành ở Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 19/5 đến ngày 5/9/2023. YouTube là nền tảng được sử dụng nhiều nhất với 83% số người được hỏi nói sử dụng nó tại một thời điểm nào đó. 68% người dùng nói sử dụng Facebook.
Đây là những nền tảng duy nhất có phần lớn người dùng mọi nhóm tuổi. Tuy nhiên, khoảng cách dựa trên các nhóm tuổi vẫn tồn tại, đặc biệt là giữa những người dùng YouTube. Chẳng hạn, 93% những người từ 18 đến 29 tuổi cho biết sử dụng nền tảng video của Google, trong khi 60% những người từ 65 tuổi trở lên làm điều tương tự.
Instagram đứng ở vị trí thứ ba nói chung vì 47% đang sử dụng nó. Pinterest (35%), TikTok (33%), LinkedIn (30%), WhatsApp (29%) và Snapchat (27%) rơi vào nhóm tiếp theo.
TikTok ghi nhận tăng trưởng nổi bật nhất: Nền tảng của ByteDance đã tăng 12 điểm từ 21% so với hai năm trước, là bước nhảy vọt lớn nhất trong danh sách.
Các mạng xã hội phổ biến kế tiếp là Reddit và X, mỗi nền tảng có 22% người được hỏi sử dụng. Dù vậy, trong khi khảo sát đang diễn ra, Twitter đã đổi tên thành X. Người dùng X giảm nhẹ trong hai năm, từ 23% vào năm 2021. Trong khi đó, Reddit đã tăng bốn điểm từ 18% hai năm trước.
Các nền tảng khác có sự khác biệt đáng kể về nhóm tuổi bao gồm Instagram (78% người tham gia khảo sát từ 29 tuổi trở xuống sử dụng nó, so với 15% từ 65 tuổi trở lên) và Snapchat (65% người sử dụng dưới 30 tuổi, 4% người 65 tuổi trở lên). Nhóm nhân khẩu học từ 40 đến 49 tuổi sử dụng LinkedIn là 40%, WhatsApp (38%) và Facebook (75%).
Ngoài ra, báo cáo của Pew cho thấy TikTok đặc biệt phổ biến đối với người dùng gốc Tây Ban Nha, với 49% người sử dụng và tỷ lệ phụ nữ sử dụng cao hơn 15% so với nam giới. X phổ biến hơn với người lớn có thu nhập hộ gia đình hằng năm ít nhất 100.000 USD.
Hồi tháng 9/2023, một nghiên cứu từ công ty truyền thông Common Sense Media và Bệnh viện Nhi C.S. Mott của Đại học Michigan nêu thanh thiếu niên trung bình sử dụng smartphone hơn 4 giờ mỗi ngày và phần lớn thời gian đó dành cho TikTok. YouTube phổ biến thứ hai với thanh thiếu niên, chiếm gần 20% thời gian sử dụng hàng ngày.
(Theo Engadget, Techspot)