Đó cũng là tính năng “Tìm kiếm Âm thanh” (Sound Search) mà TikTok vừa âm thầm triển khai cho một số người dùng giới hạn.

GettyImages 2084803237.jpg
Ảnh minh hoạ. Nguồn: GettyImages

Điểm khác biệt so với chức năng tìm kiếm bài hát tương tự trên YouTube là việc TikTok sẽ hiển thị luôn giai điệu và những video có sử dụng giai điệu đó. Trong khi đó, Shazam - một ứng dụng nghe nhạc lâu đời khác, yêu cầu người dùng phải thực sự hát bài hát đó thay vì chỉ vài nốt nhạc để nhận dạng. Tuy nhiên, cả YouTube và Shazam đều chỉ trả về kết quả là tên của bài hát thay vì các video chơi nhạc.

Engadget cho biết, tính năng Tìm kiếm Âm thanh trả ra kết quả tốt hơn đối với những bài hát phổ biến trên ứng dụng. Trong một số trường hợp, chức năng này chỉ hiển thị video về chủ đề hoặc từ khoá được đề cập thay vì bài hát thực tế.

Người dùng có thể truy cập tính năng mới trên thanh tìm kiếm, nhấp vào micro và chọn Tìm kiếm Âm thanh. Hiện tại, chức năng này mới chỉ khả dụng cho một nhóm nhỏ người dùng ở một số khu vực nhất định.

Theo TechCrunch, nhiều người đang sử dụng TikTok như một công cụ tìm kiếm, bởi vậy tính năng mới càng bổ sung thêm sức mạnh này của nền tảng chia sẻ video. Hiện vẫn chưa rõ khi nào công ty này cung cấp tính năng mới cho tất cả người dùng.

“Tìm kiếm Âm thanh” ra mắt giữa bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) vừa có văn bản đề nghị toà án liên bang bác đơn khiếu nại của TikTok liên quan đạo luật Tổng thống Biden ký hồi tháng 4, trong đó yêu cầu ByteDance (công ty mẹ TikTok ở Trung Quốc) phải thoái hoàn toàn vốn khỏi nền tảng chia sẻ video nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại Mỹ.

Trong hồ sơ gửi tới toà án liên bang, DOJ cáo buộc TikTok sử dụng công cụ tìm kiếm nội bộ để thu thập thông tin về quan điểm của người dùng Mỹ đối với các chủ đề nhạy cảm như tôn giáo, quyền sử dụng súng và nạo phá thai. Theo cơ quan này, những thông tin thu thập được có thể bị sử dụng trong các chiến dịch thao túng người dùng hoặc lưu trữ tại máy chủ ở Trung Quốc.