Trên cơ sở quan ngại về an ninh quốc gia, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết, TikTok đã sử dụng công cụ tìm kiếm nội bộ để thu thập thông tin về quan điểm của người dùng đối với các chủ đề nhạy cảm như tôn giáo, quyền sử dụng súng và nạo phá thai.

Qua đó, cơ quan này đã gửi đề nghị Toà án liên bang bác đơn kháng cáo của TikTok nhằm né tránh một lệnh cấm hoặc yêu cầu phải bán mình nếu muốn hoạt động tại Mỹ.

2e393da0 f29b 11ee bff9 0ce60070fbf2.jpeg
TikTok bị cáo buộc dùng công cụ nội bộ để thu thập quan điểm của người dùng Mỹ với các chủ đề "nhạy cảm". Ảnh: Engadget

Hồi tháng 4, Tổng thống Biden đã ký ban hành đạo luật trong đó bắt buộc công ty thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc) phải bán hết cổ phần công ty mẹ, nếu không sẽ bị cấm xuất hiện tại Mỹ.

Trong hồ sơ gửi tới Toà án liên bang, DOJ trích dẫn việc nhân viên của TikTok sử dụng công cụ tìm kiếm tích hợp trên Lark - hệ thống trao đổi nội bộ, để “thu thập thông tin người dùng hàng loạt dựa trên nội dung hoặc biểu đạt về các chủ đề như kiểm soát súng, phá thai và tôn giáo”.

DOJ lập luận, những thông tin trên có thể được sử dụng để thao túng người dùng Mỹ, cũng như các dữ liệu "nhạy cảm" trên có thể bị lưu trữ trên các máy chủ Trung Quốc.

TikTok nhiều lần phủ nhận cáo buộc rằng ứng dụng này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và gọi những nỗ lực cấm ứng dụng này là "vi hiến". Trong tuyên bố mới nhất đáp lại động thái của Bộ Tư pháp, TikTok cho biết trên mạng xã hội X: "Không có gì trong bản tóm tắt này thay đổi được sự thật rằng, Hiến pháp đứng về phía chúng tôi".

(Theo Engadget)

Bà Harris mở tài khoản TikTokỨng cử viên Tổng thống Mỹ Kamala Harris chính thức mở tài khoản TikTok hôm 25/7, bất chấp nước này đang muốn cấm ứng dụng video ngắn của Trung Quốc.