Việc Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris mở tài khoản TikTok phần nào cho thấy tầm quan trọng của ứng dụng video ngắn đối với chiến dịch tranh cử. Đây là một công cụ hữu hiệu để tiếp xúc và tiếp cận cử tri.

Trong video đầu tiên trên TikTok, bà Harris giải thích vì sao gia nhập nền tảng này. Theo đó, bà “nghe được rằng tôi đã xuất hiện trên trang For You, vì vậy, tôi nghĩ tôi nên tự mình có mặt ở đây”.

Sau 5 giờ đăng tải, video của bà Harris thu về gần 3 triệu lượt xem, gần 800.000 lượt "tim". Tài khoản của bà cũng ghi nhận hơn 938.000 người theo dõi.

37jy2p6e.png

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong một sự kiện tại Washington hồi tháng 6. Ảnh: CNP

Bà Harris gây chú ý lớn sau khi ông Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng và ủng hộ bà lên thay thế ông làm ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ, đối đầu với ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa. Nhiều người dùng TikTok đã sáng tạo các video hài hước để ăn mừng sự kiện này.

CNBC nhận định động thái nhanh chóng mở tài khoản TikTok của bà Harris trái ngược với Tổng thống Biden. Ông từng xuất hiện cùng bà Harris trên tài khoản vận động @BidenHQ (nay là @KamalaHQ).

Các nhà lập pháp Mỹ đang bày tỏ lo ngại về TikTok vì xuất xứ Trung Quốc. Tuy nhiên, sự phổ biến của nền tảng đối với giới trẻ nói riêng và công chúng nói chung tại đây biến nó trở thành công cụ vận động đặc biệt quan trọng, được các chính trị gia hưởng ứng.

Trong khi đó, ông Trump “chào sân” TikTok vào tháng 6. Sau một tháng, tài khoản của ông có hơn 9,2 triệu người theo dõi. Video mới nhất của ông mang tiêu đề "Kamala, You're fired" (tạm dịch: Kamala, bà đã bị sa thải), trực tiếp nhằm vào đối thủ của mình.

Đầu năm nay, ông chia sẻ với CNBC rằng, dù bản thân lo ngại về an ninh quốc gia và quyền riêng tư của ứng dụng, ông tin “cấm TikTok sẽ chỉ làm cho Facebook lớn mạnh hơn, còn tôi xem Facebook là kẻ thù của con người”.

(Theo CNBC)