Đậu Hồng Phúc nói với VietNamNet mình bắt đầu quay video TikTok từ năm 2017 khi nền tảng này chưa phổ biến như bây giờ. Khi ấy, anh chơi với một nhóm bạn, trong đó có Nicholas Phạm - hiện là giám đốc vận hành sản phẩm TikTok Việt Nam. Được bạn bè động viên, Hồng Phúc thử quay clip hát cho vui, không ngờ trở thành xu hướng và nổi tiếng

Đậu Hồng Phúc (nghệ danh Luke D) bên nhà sản xuất âm nhạc K-ICM. 

Trước đó, Đậu Hồng Phúc đã được một số trang báo mạng đưa tin về việc giảm 30kg. Anh từng nặng 100kg thời cấp 3, hiện tại cân nặng dao động ở mức 65kg. Nhờ vậy, các clip ngắn của anh trên TikTok càng được chú ý hơn. “Thế là tôi vô tình nổi tiếng khi mới học lớp 12”, Đậu Hồng Phúc nhớ lại. 

Tốt nghiệp cấp 3, anh nghe lời bố mẹ thi vào trường Đại học Giao thông Vận tải, phải dừng quay video một thời gian. 2 - 3 tháng đầu tiên ở Hà Nội, Đậu Hồng Phúc sống khá chật vật vì không có thu nhập. Khi TikTok nổi lên cộng thêm việc đoạt giải Music Master của nền tảng này, anh bắt đầu kiếm được tiền từ các hợp đồng quảng cáo với tư cách TikToker. Thời gian sau đó, anh bảo lưu kết quả học tập tại trường.

Chàng trai gen Z cho hay: "Sự thật, không phải vì tôi kiếm được tiền từ nghề TikToker mà dừng học đại học. Với tôi, tiền không phải quan trọng nhất. Tôi kiếm tiền để giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ, thu nhập của một TikToker chỉ đủ sống. Bố mẹ tôi cũng chỉ là giáo viên bình thường, gia đình không hề "có điều kiện" như mọi người nghĩ. Tôi dừng học đại học vì đam mê nghệ thuật từ nhỏ. Sau khi giảm 30kg, tôi càng có niềm tin theo đuổi nghệ thuật".

Đậu Hồng Phúc sau khi giảm 30 kg.

Trở thành tiktoker, Đậu Hồng Phúc cho rằng “cửa ải” đầu tiên là bố mẹ mình. Năm lớp 12 bắt đầu quay clip ngắn, anh từng bị bố mẹ nói: "Sao cái thằng này suốt ngày cầm điện thoại nhảy nhót trông như gay thế?". Nhờ cân bằng được việc học và quay clip, bố mẹ anh không nói gì con trai nữa. Đến khi Đậu Hồng Phúc quyết định theo nghề TikToker và muốn vào Nam, bố mẹ một lần nữa không đồng ý. Anh mất một thời gian thuyết phục họ. “Tôi rất biết ơn ba mẹ đã tin tưởng mình để tôi hôm nay được vào TP.HCM lập nghiệp, ra mắt với tư cách ca sĩ”, anh nói. 

5 năm làm TikToker, Đậu Hồng Phúc từng ở trên đỉnh cao, cũng có lúc tuột dốc. Dù vậy, anh luôn biết thực lực mình đến đâu, tự tin vào sự nhạy bén cập nhật xu hướng và sáng tạo của mình nên không lo lắng nhiều. Anh kể: “Tôi luôn hãnh diện về nghề của mình. Không phải ai cũng có thể sáng tạo nội dung. Chúng tôi đang mang lại cho mọi người tiếng cười, những nội dung ý nghĩa thì không có gì phải tự ti cả”.

Nghề TikToker tiếp tục đưa lối Đậu Hồng Phúc đến với vai trò ca sĩ. Sau khi đoạt giải của TikTok năm 2018, anh được người quen giới thiệu với Sony Music Việt Nam. Hiện tại, anh chính thức là nghệ sĩ độc quyền của hãng đĩa quốc tế này với nghệ danh Luke D. Ngày ra mắt, Đậu Hồng Phúc được các nghệ sĩ cùng công ty như Hà Lê, Hooligan, Mezzaluna (Indonesia), Young Cocoa (Philippines), Liesl-mae (Malaysia),… quay clip chúc mừng. 

Anh nói: “Tôi ý thức rất rõ về quãng đường chông gai sắp tới. Quan trọng là tôi thích chinh phục. Tôi đam mê âm nhạc từ năm 4 - 5 tuổi từ người mẹ là giáo viên âm nhạc. Thú thật, tôi luôn cảm thấy nghề chọn mình dù. Càng trưởng thành, khát khao trở thành nghệ sĩ trong tôi càng lớn. Hai ngày nay, tôi không ngủ được tí nào vì hồi hộp. Theo đuổi nghệ thuật còn tùy duyên và sự may mắn, cá nhân tôi chỉ biết nỗ lực hết mình".

Thời gian này, Đậu Hồng Phúc ít quay clip TikTok vì phải tập vào sản phẩm âm nhạc Sau ngày chia tay mới ra mắt. Anh đang dần chuyển kênh của mình từ sáng tạo nội dung như vai trò TikToker trước đây sang kênh phát hành sản phẩm với tư cách nghệ sĩ. “Sự chuyển đổi chắc chắn khiến tôi bị giảm người theo dõi nhưng đổi lại, tôi định hình nhóm khán giả yêu âm nhạc và giọng hát của mình”, anh nói. Đậu Hồng Phúc cũng cho rằng làm ca sĩ không đồng nghĩa phải bỏ nghề TikToker. Anh vẫn quay clip ngắn như trước đây, chỉ khác ở việc tập trung vào vai trò chính là ca sĩ. 

MV debut ‘Sau ngày chia tay’ của Đậu Hồng Phúc - nghệ danh Luke D:

Khi được hỏi: Nổi tiếng sớm, nay lại trở thành ca sĩ, Đậu Hồng Phúc chuẩn bị tâm lý thế nào trước những đề nghị nhạy cảm trong showbiz phức tạp? Anh cười, cho hay: "Tôi là trai thẳng nên không "nghiêng ngả" gì trước những lời gạ gẫm cả. Nếu lỡ đọc phải những tin nhắn như vậy, tôi thường xóa ngay khi chưa kịp nhìn tên người gửi. Vì vậy, tôi không nhớ nổi ai đã nhắn gì cho mình cả".

Sắp tới, Đậu Hồng Phúc dự định đăng ký học một trường nào đó phù hợp với mình. Anh phát triển dòng nhạc Pop và R&B đang theo đuổi, đồng thời muốn thử nghiệm Rap. 

Mỹ Loan