anh 1.jpg
 Đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc phát biểu tại Quốc hội sáng 29/5

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước sáng 29/,ông Lưu Bá Mạc nhận định, việc vé máy bay tăng trong thời gian qua có nguyên nhân từ sự thiếu hụt tàu bay và các vấn đề liên quan tới hoạt động khai thác bay của các hãng hàng không.

Tính đến cuối tháng 3/2024, số tàu bay thương mại của các hãng hàng không Việt Nam còn khoảng 170 tàu, giảm hơn 40 tàu, tương đương tỉ lệ giảm khoảng 20%, so với cùng kỳ năm 2023.Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong nước tái cấu trúc, khiến nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất. Đồng thời, giá nhiên liệu cũng tăng cao dẫn tới giá vé máy bay tăng, ảnh hưởng đến phát triển du lịch nội địa và nhu cầu đi lại của nhân dân.

Từ thực tế trên, đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc cho rằng Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ các hãng hàng không để giảm giá vé máy bay nội địa. Từ đó, góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm kích cầu các hoạt động du lịch, dịch vụ nội địa, tăng tính cạnh tranh so với các tour du lịch nước ngoài.

Ông Lưu Bá Mạc kiến nghị Chính phủ xem xét miễn, giảm thuế, phí có liên quan, giảm giá trong dịch vụ hàng không; hỗ trợ các hãng hàng không tăng số lượng tàu bay, mở thêm đường bay; đưa vào khai thác một số tàu bay đang bị bỏ không, gây lãng phí như nhiều bài báo đã nêu.

Đại biểu Lưu Bá Mạc đề xuất, cần có giải pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hãng hàng không trong nước trước những hành vi không lành mạnh của các công ty nước ngoài cho thuê mua máy bay, mua bán nợ. Có thể nói, "một đội máy bay hùng mạnh là sức mạnh của quốc gia”. Đồng thời, cần tăng năng lực điều hành, vận hành khai thác tại các cảng hàng không; cần có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng các nhiên liệu hoặc năng lượng thay thế nhằm bảo vệ môi trường.Trước đó, báo chí đã phản ánh tình trạng thiếu hụt tàu bay tại Việt Nam và trên toàn thế giới, dẫn tới việc các hãng bay thiếu tàu khai thác, trong khi có những tàu bay “đắp chiếu” tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, gây lãng phí. Nguyên nhân là do các công ty cho thuê tàu bay đơn phương chấm dứt hợp đồng với hãng bay Việt Nam và bán các tàu này cho các tổ chức mua bán nợ dẫn tới tranh chấp pháp lí khiến tàu bay không được đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu bay của người dân.

ĐL