Hội thảo thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà quản lý, các chuyên gia giáo dục, chuyên gia tâm lý, các Sở GD-ĐT tại nhiều địa phương trong cả nước.

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng công tác xã hội trường học có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề của nhà trường thông qua quá trình tác động vào 4 đối tượng chính ở trường học đó là học sinh, phụ huynh, thầy cô và cán bộ quản lý giáo dục.

Công tác xã hội trường học trở thành cầu nối giữa học sinh, gia đình và nhà trường nhằm giúp các em có điều kiện và phát huy khả năng học tập tốt nhất, giải quyết căng thẳng khủng hoảng tinh thần, các dấu hiệu và hành vi tự tử.

{keywords}
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Sau ba năm thực hiện, Thông tư số 33/TT-BGDDT của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học đã cho thấy những kết quả tích cực; nhận thức của giáo viên và phụ huynh về công tác chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em được nâng cao.

Các em học sinh đã được trang bị các kỹ năng tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm năng và năng lực học tập của bản thân. Cùng đó, các em cũng hiểu được quyền trẻ em, giúp tránh được các nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật… Công tác phối hợp giữa ngành giáo dục và các sở, ban, ngành địa phương, phối hợp giữa nhà trường - gia đình ngày càng phát huy hiệu quả trong giáo dục học sinh.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số đại biểu, Thông tư 33 dù đã được triển khai đồng bộ nhưng vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu. Tại các địa phương, hiện vẫn chưa có biên chế cho nhân viên là công tác xã hội trong các trường học. Do đó, cán bộ làm công tác xã hội ở các trường học chủ yếu vẫn là kiêm nhiệm. Cùng với đó, ở một số địa phương, sự phối hợp để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho giáo viên làm công tác xã hội trong trường học chưa thực sự mang lại hiệu quả; công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội chưa thực sự được quan tâm trong giáo dục học sinh…

Các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá cao kế hoạch phát triển Công tác xã hội trong ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025. Theo đó, dự thảo kế hoạch đã đưa ra các mục tiêu cụ thể để phát triển công tác xã hội đối với ngành giáo dục.

Để phát triển công tác xã hội trong giành giáo dục giai đoạn 2021-2025, các đại biểu cho rằng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, quan trọng nhất là phải xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác xã hội trong ngành giáo dục. Cùng đó, cần phát triển mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội, rà soát, sắp xếp phân công cán bộ, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục.

Cần có kế hoạch và lộ trình cụ thể để đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục. Cần phải đổi mới, hoàn thiện chương trình đào tạo, nội dung đào tạo công tác xã hội các trình độ giáo dục đại học; nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên ngành công tác xã hội.

Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi, nghiên cứu, khảo sát mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội trường học của các nước trong khu vực và thế giới để thúc đẩy phát triển công tác xã hội trong ngành giáo dục. Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về công tác xã hội trong trường học.

Hải Nguyên

Kết quả xác minh ban đầu vụ thầy giáo thể dục đánh hàng loạt học sinh

Kết quả xác minh ban đầu vụ thầy giáo thể dục đánh hàng loạt học sinh

Liên quan đến việc thầy giáo dạy Thể dục đánh hàng loạt học sinh, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) cho hay đã tạm đình chỉ công tác để xác minh, làm rõ sự việc.