Cuộc thi nhằm tìm kiếm những kịch bản sân khấu có chất lượng nghệ thuật cao, ngôn ngữ mới mẻ, giàu tính giáo dục, nhân văn để chuyển thể thành các tác phẩm nhạc kịch dành cho thiếu nhi tại Việt Nam.

NSƯT Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, Ban tổ chức mong muốn sẽ huy động được lực lượng tác giả chuyên và không chuyên tại Việt Nam sáng tạo và lựa chọn ra nhiều kịch bản có chất lượng để dàn dựng những vở nhạc kịch đặc sắc dành cho trẻ em; nâng cao đời sống tinh thần và đáp ứng nhu cầu thụ hưởng nghệ thuật của công chúng, góp phần khắc phục tình trạng thiếu hụt tác phẩm sân khấu phục vụ thiếu niên, nhi đồng.

trinh dien nhac kich dua con cua.jpeg
Vở nhạc kịch 'Đứa con của Yêu tinh' được Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru kết hợp dàn dựng mới ra mắt khán giả Thủ đô.

Cuộc thi Sáng tác kịch bản cho trẻ em tại Việt Nam được tổ chức trên cơ sở tiếp nối thành công của những dự án giao lưu, đồng sáng tạo giữa nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru. Hai đơn vị đã kết hợp dàn dựng một số vở nhạc kịch đặc sắc theo xu hướng sáng tạo đương đại trên thế giới và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khán giả nhỏ tuổi.

Đây cũng là bước đi chủ động nhằm giới thiệu tới công chúng loại hình nhạc kịch còn khá mới mẻ tại Việt Nam, đưa hoạt động nghệ thuật cho trẻ em tiếp cận với các trào lưu trình diễn đương đại trên thế giới.

Ban tổ chức kỳ vọng, thông qua cuộc thi sẽ tìm ra những tác phẩm có thể kể câu chuyện của Việt Nam đủ sức lay động và chinh phục khán giả quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam thông qua nghệ thuật sân khấu.

Các tác phẩm dự thi tập trung khai thác những chủ đề gắn bó với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, thể hiện được tinh thần dân tộc cũng như hội nhập với thế giới; sự quan tâm và trách nhiệm của cộng đồng xã hội, gia đình trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; cổ vũ, tôn vinh những suy nghĩ, hành động tốt đẹp của thiếu niên, nhi đồng trong đời sống hiện đại; ca ngợi những tấm gương tiêu biểu của thiếu niên, nhi đồng trong sự nghiệp dựng xây đất nước; đề cập và phê phán những thói hư, tật xấu, các biểu hiện lệch chuẩn mà một bộ phận trẻ em gặp phải trong học tập, ứng xử với mọi người...

Các tác phẩm được sáng tác có thể dựa trên những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết, dân gian, huyền thoại nhằm hướng cho các em có suy nghĩ, hành động đẹp đẽ, đề cao lòng tốt, sự dũng cảm, tinh thần vị tha và tình yêu thương...

Ban tổ chức sẽ trao bằng chứng nhận kèm theo tiền thưởng cho các tác giả đạt giải. Dự kiến trao 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì 30 triệu đồng, 1 giải Ba 15 triệu đồng.

Lễ tổng kết trao giải thưởng dự kiến diễn ra vào mùa thu năm 2024.

Cuộc thi viết về chiến sĩ Trường Sơn anh hùng xưa và nayHướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/2024), Hội Trường Sơn Việt Nam phát động cuộc thi viết ‘Chiến sĩ Trường Sơn Anh hùng năm xưa và trong cuộc sống hôm nay’.