Việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích sẽ bước sang một giai đoạn mới, cần đến nhiều nhà thầu tư và có thể tiêu tốn khoảng 60 triệu USD.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}

Hãng CNN cho biết, thông tin trên vừa được Thủ tướng Australia Tony Abbott đưa ra hôm nay (28/4).

"Tôi rất tiếc khi nói rằng không một nỗ lực nào của chúng tôi, cả trên không, trên biển lẫn dưới lòng đại dương, phát hiện bất kỳ mảnh vỡ nào", ông thừa nhận.

Giai đoạn mới sẽ tập trung vào tìm kiếm dưới lòng biển trên một diện tích rộng hơn nhiều - 60.000 km2, một tiến trình sẽ diễn ra khoảng 6-8 tháng.

"Chúng tôi không muốn đám mây bất ổn cứ treo lơ lửng trên đầu gia đình này và rộng hơn là những người đi lại", Thủ tướng Australia nói. "Gần như không có khả năng bất kỳ mảnh vỡ nào sẽ được tìm thấy trên mặt biển", ông Abbott nhấn mạnh.

Chính phủ Malaysia bị dư luận rộng khắp chỉ trích về cách thức xử lý việc tìm kiếm chiếc Boeing mang số hiệu MH370 chở 239 người mất tích trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3. Tuy nhiên, ngày 27/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra nhiều từ ngữ ca ngợi trong chuyến thăm của ông tới quốc gia Đông Nam Á này.

"Chính phủ Malaysia đang nỗ lực không mệt mỏi để tìm ra máy bay và điều tra những gì thực sự đã xảy ra", ông Obama nói với các phóng viên. Nhà lãnh đạo Mỹ tái nhắc lại rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho chiến dịch tìm kiếm và gửi lời chia buồn tới thân nhân những người mất tích.

Trong khi đó, đợt tìm kiếm đầu tiên của tàu lặn tối tân Bluefin-21 ở nam Ấn Độ Dương sắp kết thúc. Thiết bị của Hải quân Mỹ này đã rà soát nhiều vệt lớn dưới lòng đại dương ở nơi MH370 được cho là kết thúc hành trình. Trước đó, một thiết bị định vị ping đã dò ra một số tín hiệu mà các nhà chức trách tin là từ hộp đen của máy bay.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, báo cáo sơ bộ về vụ máy bay mất tích sẽ được công bố vào tuần sau. Ông cũng yêu cầu nhóm điều tra nội bộ tìm hiểu những thông tin khác có thể được đưa ra .

Báo cáo này hiện đã được gửi tới Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế, cơ quan phụ trách hàng không toàn cầu của Liên Hợp Quốc.

Thanh Hảo