"21 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy, và các nhóm cứu hộ đang tìm kiếm nốt thi thể còn lại", Narayan Silwal - người phát ngôn quân đội Nepal, thông báo trong hôm nay (30/5).

Theo hãng thông tấn Reuters, xác máy bay Twin Otter của hãng hàng không Tara Air cùng thi thể những người trên máy bay được quân đội và các nhân viên cứu hộ phát hiện nằm rải rác trên một sườn núi thuộc dãy Himalaya ở độ cao trên 4.400m. Kathmandu cho biết đã thành lập một hội đồng 5 thành viên để xác định nguyên nhân vụ tai nạn và đề xuất các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xảy ra những vụ việc tương tự trong tương lai.

Hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Tara Air. Ảnh: Reuters

Có khoảng 60 người làm việc tại hiện trường vụ tai nạn, bao gồm quân đội, cảnh sát, hướng dẫn viên leo núi và người dân địa phương. Hầu hết trong số họ đã phải đi bộ hàng km mới đến được hiện trường. Địa hình hiểm trở và thời tiết xấu đã cản trở các nỗ lực tìm kiếm. Trong khi đó ở thủ đô Kathmandu, người thân các nạn nhân vẫn kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi toàn bộ các thi thể được đưa về nhà.

Chiếc máy bay DHC-6 Twin Otter của Tara Air cất cánh vào sáng 29/5 từ thị trấn du lịch Pokhara để bay đến thị trấn Jomsom cách đó khoảng 80km. Chuyến bay dự kiến kéo dài 20 phút nhưng máy bay đã mất liên lạc khoảng 10 phút trước khi hạ cánh.

Giới chức Nepal cho biết, trên máy bay gặp nạn khi đó có 22 người, gồm 19 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn, trong đó có 16 công dân Nepal, 4 công dân Ấn Độ và 2 người quốc tịch Đức. Địa điểm máy bay rơi nằm gần khu vực núi Dhaulagiri - đỉnh núi cao thứ 7 thế giới với độ cao khoảng 8.167m.

Theo dữ liệu an toàn hàng không, Nepal đã ghi nhận tới 27 vụ rơi máy bay chết người trong 30 năm qua, trong đó có tới 20 vụ xảy ra chỉ trong 10 năm trở lại đây. Địa hình đồi núi hiểm trở, thời tiết phức tạp, máy bay và hạ tầng sân bay thiếu được đầu tư và các quy định an toàn hàng không còn lỏng lẻo bị cho là những nguyên nhân chính.

Vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất gần đây tại Nepal diễn ra hồi tháng 3/2018, khi chiếc Bombardier Q400 của hãng hàng không US-Bangla gặp nạn lúc hạ cánh tại sân bay Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu, khiến 51 người thiệt mạng và 20 người bị thương.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh