Giống như nhân vật Hermione Granger trong series phim đình đám Harry Potter, Emma Watson là một "trò giỏi" thực sự.

Trên thực tế, niềm đam mê học hành đã khiến nữ diễn viên nhiều lúc muốn bỏ vai diễn của mình. Tuy nhiên, cuối cùng, Watson đã thành công trong cả 2 lĩnh vực nghệ thuật và học thuật.

Theo học đại học danh giá

Emma Watson theo học Đại học Brown - một thành viên của Ivy League và là một trong những trường đại học lâu đời nhất, được kính trọng nhất ở Mỹ. 

Tôi thực sự băn khoăn về việc nên ở lại Vương quốc Anh hay đến Mỹ vì thực tế rằng Anh có một số trường đại học tốt nhất thế giới. Nhưng cuối cùng, tôi yêu thích khóa học tại Brown và thực sự thích ý tưởng trải nghiệm một đất nước và một nền văn hóa khác".

Đại học Brown là một trường đại học nghiên cứu Ivy League tư nhân ở Providence - thủ phủ bang Rhode Island (Mỹ). Brown được thành lập vào năm 1764 và là tổ chức giáo dục đại học lâu đời thứ 7 ở Mỹ.

Tính đến tháng 3/2022, 10 người đoạt giải Nobel, 27 người đoạt giải Pulitzer ("Nobel" của báo chí), 21 tỷ phú, 1 Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ, 4 Ngoại trưởng, 99 thành viên Quốc hội Mỹ và 38 vận động viên đoạt huy chương Olympic là cựu sinh viên Đại học Brown.

Năm 2023, Brown xếp hạng #13 trong nước và #63 thế giới.

Một trong những điều Watson thích nhất về trải nghiệm của mình tại Brown là cách sinh viên được bảo vệ quyền riêng tư.

Rất ít thông tin về những năm Watson học tại Brown được tiết lộ, trừ một vài câu chuyện bị rò rỉ với báo chí.

"10 điểm cho Gryffindor"

Chuyển kể rằng trong một lớp học, khi một giáo viên đặt câu hỏi, Watson đã giơ tay và trả lời đúng câu đó. Ngay lập tức, một sinh viên khác hô to “10 điểm cho nhà Gryffindor” và cả lớp phá lên cười.

Hành động này lặp lại ở những lần khác. Mọi người thậm chí còn loan truyền rằng Watson đã bị bắt nạt ở trường cũ và cô phải cân nhắc việc bỏ học hoặc chuyển trường để chấm dứt chuyện đó.

Cảm thấy mọi thứ đang vượt quá tầm kiểm soát, Watson sau đó đã đính chính.

“Tôi chưa bao giờ bị bắt nạt trong đời và chắc chắn là chưa bao giờ tại Brown”, Watson chia sẻ. "Câu chuyện '10 điểm cho nhà Gryffindor' thậm chí còn chưa bao giờ xảy ra. Tôi cảm thấy cần phải lên tiếng vì cáo buộc sinh viên Brown làm một điều tệ hại như bắt nạt là quá bất công".

Nỗ lực vì nghệ thuật, nhưng không quên học thuật

Chia sẻ với Access Hollywood, Watson nói: "Mọi người không hiểu vì sao tôi không muốn làm diễn viên toàn thời gian. Nhưng trường học giúp tôi giữ liên lạc với bạn bè. Nó giúp tôi hiểu được thực tế, khiến tôi thấy mình bình thường. Việc học tập tạo cho tôi động lực".

Từ năm 2009, Watson đã chia đôi thời gian cho việc đóng phim và học tập. Năm 2011, "cô phù thủy" tuyên bố sẽ tạm dừng việc học ở Brown để toàn tâm toàn ý hoàn thành vai diễn trong những phần cuối Harry Potter và Bảo bối tử thần.

Năm 2014, cô tốt nghiệp bằng cử nhân Văn học Anh tại Đại học Brown. Watson cũng từng theo học tại trường Worcester College thuộc Đại học Oxford và trở lại đây với tư cách học viên thỉnh giảng năm 2016.

Tinh thần ham học hỏi của Emma Watson là một trường hợp hiếm thấy trong giới Hollywood.

Hiện nay, Watson tiếp tục phát triển sự nghiệp điện ảnh, "lấn sân" sang lĩnh vực thời trang, đồng thời là một biểu tượng tích cực ủng hộ cho các phong trào vì tiến bộ xã hội. 

Ở độ tuổi 32, Emma Watson đã trở thành triệu phú trẻ tuổi với tài sản ước tính 85 triệu đô, theo Theo Celebrity Net Worth. Tuy vậy, "nàng phù thủy" vẫn xuất hiện với hình ảnh một người phụ nữ giản dị, tích cực và cống hiến cho hoạt động cộng đồng.

Thông tin thú vị về cuộc sống học đường của Emma Watson:

1. Vào ngày đầu tiên đi học, tất cả mọi người đã im lặng nhìn khi Watson bước vào canteen (nhà ăn). Tuy nhiên, nữ diễn viên đã rất thân thiện và còn cùng mọi người tham gia các hoạt động ngoài trời.

2. ĐH Brown đã không dành bất cứ sự đón tiếp đặc biệt nào cho Watson để đảm bảo sự công bằng học đường.

3. Dù nổi tiếng nhưng Watson chưa từng "bị" hỏi xin chữ ký trên khu học xá. “Tôi đã từng tham gia một buổi tiệc có cả 100 sinh viên, uống bia, hò hét và không một ai đăng ảnh lên Facebook”.

4. Quan điểm về học đại học: "Tôi thực sự nghĩ rằng đi học đại học sẽ làm cho tôi trở thành một nữ diễn viên tốt hơn. Tôi thích được giới thiệu là Emma Watson - một sinh viên đến từ Anh quốc chứ không phải là Emma Watson - một diễn viên tham gia Harry Potter".

Bảo Huy